Knowledge
icon share

เฟอร์นิเจอร์ที่สะท้อนเอกลักษณ์แห่งการผสมผสานวัฒนธรรมของ ยูอิชิโร่ โฮริ

LivingInsider Editor 2016-08-02 14:44:44
เฟอร์นิเจอร์ที่สะท้อนเอกลักษณ์แห่งการผสมผสานวัฒนธรรมของ ยูอิชิโร่ โฮริ

 

เอกลักษณ์แห่งการผสมผสานวัฒนธรรม

ยูอิชิโร่ โฮริ

 

 

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของห้องคอนโดมิเนียมสไตล์โมเดิร์น คอนเทมโพรารี วินเทจ หรือสไตล์ไหนๆ หากคุณหลงใหลในงานเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เรียบง่ายแต่มีสไตล์ของ Morgens Andersen ที่ออกแบบไว้ตั้งแต่ปี 1956 ยังคงชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์เดนิสดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เหนือกาลเวลาของ Børge Mogensen อย่างไม่เสื่อมคลาย หรือแม้แต่คนรักเฟอร์นิเจอร์วินเทจ และเฟอร์นิเจอร์ที่มีการผสานวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกันก็ตาม ที่โชว์รูม Stellar Works ใน Seasons เอกมัย น่าจะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ให้ได้ลองไปค้นหาเฟอร์นิเจอร์ที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อเป็นเจ้าของและนำกลับมาตกแต่งห้องที่คุณรักได้ตามใจนับจากวันนี้

 

 

Stellar Works เปิดตัวโชว์รูมอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีก่อน โดยมี Yuichiro Hori ซีอีโอชาวญี่ปุ่นผู้ซึ่งเป็นคนก่อตั้งแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ทำมือบินตรงมาร่วมงาน พร้อมเผยถึงแรงบันดาลใจต่างๆ ที่ผลักดันให้ Stellar Works ประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ ทั้งที่เพิ่งก่อตั้งบริษัทขึ้นมาได้ไม่นานนัก Yuichiro ที่เป็นนักออกแบบและตกแต่งภายใน และเคยทำงานให้กับแบรนด์ดังอย่าง Gucci, Christian Dior แม้กระทั่ง Philippe Starck มาก่อนเล่าว่า เขาเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองแล้วหันมาออกแบบเฟอร์นิเจอร์อย่างจริงจัง หลังพบปัญหาว่าไม่มีสิ่งใดดีไปกว่าการเริ่มลงมือทำด้วยตัวเอง โดยอาศัยฝีมือ ประสบการณ์ และคุณภาพที่มีอยู่ในตัวสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา

 

 

ในปี 2012 Yuichiro จึงก่อตั้ง Stellar Works ขึ้นในฮ่องกง มีโรงงานผลิตในเชี่ยงไฮ้และฝรั่งเศส โดยมีสตูดิโอออกแบบตั้งอยู่ในโคเปนเฮเก้น ซึ่งเขาตั้งปรัชญาในการทำงานร่วมกับดีไซเนอร์ไว้ 3 คีย์เวิร์ดสำคัญ คือ ทำด้วยมือ (Handmade) ความวินเทจ (Vintage) และการผสานวัฒนธรรมอันหลากหลายรวมกัน (Cross-Culture) ที่สื่อสารออกมาในสไตล์ Stellar Works

 

 

พร้อมกันนนี้เขายังพูดถึงอีกหนึ่งคอลเลกชั่นที่ SPACE Cph ซึ่งก่อตั้งโดย Signe Bindslev Henriksen และ Peter Bundgaard Rützou ออกแบบ คือ Lunar Collection รวมไปถึง The Ming Collection ที่ออกแบบโดย Neri&Hu ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ทำมือที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก “ตัวนี้ออกแบบโดยมีนักออกแบบชาวจีนร่วมงานด้วย เพราะฉะนั้นงานจึงออกมาโดยใช้คอนเซ็ปต์ฮวงจุ้ยแบบชาวจีน เป็นงาน Handmade โต๊ะจะมีความกลมมน ไม่มีเหลี่ยม การจะทำโต๊ะสี่เหลี่ยมนั้นง่ายมากครับ ใช้เครื่องจักรก็ได้ แต่การจะทำให้เป็นชิ้นส่วนแบบนี้ต้องใช้ฝีมือแรงงานเท่านั้น เพราะมันค่อนข้างซับซ้อน ซึ่งที่ยุโรปไม่มีใครทำได้ นี่คือข้อดีของเรา เราทำงาน Handmade แบบเอเชีย โดยมีคอนเซ็ปต์ผสมผสานวัฒนธรรม

 

 

เฟอร์นิเจอร์ที่สะท้อนเอกลักษณ์แห่งการผสมผสานวัฒนธรรมของ ยูอิชิโร่ โฮริ

 

 

เฟอร์นิเจอร์ที่สะท้อนเอกลักษณ์แห่งการผสมผสานวัฒนธรรมของ ยูอิชิโร่ โฮริ

 

 

เฟอร์นิเจอร์ที่สะท้อนเอกลักษณ์แห่งการผสมผสานวัฒนธรรมของ ยูอิชิโร่ โฮริ

 

 

“สุดท้ายคือวินเทจ (Carlo Collection) โต๊ะตัวนี้เป็นแบบยุคกลาง และยุค ’80s ซึ่งออกแบบโดยนักออกแบบชาวอิตาเลียน” Yuichiro พูดถึงโต๊ะรุ่น Signorina Chan Puff ที่ Carlo Forcolini ออกแบบในปี 1986 “เราไม่ได้แค่นำสินค้าเก่ามาผลิตใหม่ แต่เราพยามโชว์อะไรที่แปลกใหม่ เช่นชิ้นนี้เดิมแล้วเป็นสีดำเรียบๆ แต่เราเพิ่มสีครามแบบญี่ปุ่น และใช้วัสดุใหม่ๆ รวมทั้งเพิ่มลูกเล่นในการใช้สี ดังนั้น สีครามที่เราได้คือสีจากต้นครามธรรมชาติ 100% จากเมืองเกียวโต ไม่ใช่สียีนส์ฟอก เป็นวัสดุที่มีเอกลักษณ์ ดังนั้นแม้ว่าเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะเป็น Vintage Collection แต่เราก็พยายามใช้วัสดุที่แปลกใหม่ด้วย

 

 

“แรงบันดาลใจในการทำแบรนด์คือคีย์เวิร์ดที่ผมบอกไปครับ มีบริษัทไม่กี่แห่งที่ทำได้ แต่สิ่งสำคัญคือเรื่องราวเบื้องหลังของการทำงานแต่ละชิ้นและการพัฒนาแบบ เรามีเรื่องราวมากมายซึ่งแบรนด์เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ไม่มี ดังนั้น Stellar Works น่าจะเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี และเมื่อคนรู้ว่าเรื่องราวเบื้องหลังของผลงานแต่ละชิ้นมีความพิเศษอย่างไร พวกเขาก็จะตกหลุมรักครับ”

 

 

สอบถามสินค้าได้ที่ Stellar Works,โชว์รูม Seasons เอกมัย 20

 

 

ชมคอลเลกชั่นเพิ่มเติมได้ที่

 

 

www.stellarworks.com

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider