Knowledge
icon share

Asset & Passive income ทรัพย์สินที่ดีหน้าตาเป็นยังไง?

Salaryman Estator 2020-04-14 09:52:45
Asset & Passive income ทรัพย์สินที่ดีหน้าตาเป็นยังไง?

 

Asset & Passive income ทรัพย์สินที่ดีหน้าตาเป็นยังไง?

 

SalarymanEstator

 

ทรัพย์สินเช่น บ้าน และ คอนโด หรือ Passive income กลายเป็นเป้าหมายยอดฮิตของคนรุ่นเราไปซะแล้ว มันก็ฟังดูเท่ดีเนอะ ก่อนจะไปพูดถึงว่าทำยังไงถึงจะได้ Asset มาครอบครอง ผมว่าเราต้องเคลียก่อนว่า ทรัพย์สินที่ดีเป็นยังไง? Passive income มีประโยชน์อะไร? ถ้าเราก้มหน้าวิ่ง Sprint เต็มแรง แต่ไม่ดูว่าวิ่งมาถูกทางรึเปล่า อาจกลายเป็น Sprint เข้าป่าก็ได้นะครับ ก่อนจะออกวิ่ง มาดูกันก่อนดีกว่าครับว่าทรัพย์สินที่ดีหน้าตาเป็นยังไง

 

ยังไงก็ตาม เสน่ห์ของการลงทุนคือการพลิกแพลง ไม่มีคำตอบไหนถูกหรือผิดถาวร ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการปรับตัวระหว่างทาง และความเข้าใจในเป้าหมายคุณสมบัติของทรัพย์สินที่ดีในบทความนี้ก็เช่นกันครับ อาจจะถูกต้องสำหรับผม หรือสำหรับคนที่ไม่เร่งรีบ ชอบวางแผน รอได้ และมุ่งมั่นในทางของตัวเอง แต่อาจไม่ได้ถูกต้องสำหรับทุกคน ยังไงก็ลองเก็บไว้คิด ประยุกต์ให้เข้ากับแผนชีวิตของคุณนะครับ อาจจะคิดเหมือนหรือต่างจากผมก็ไม่เป็นไร

 

1) ต้องแก้ปัญหาได้

 

สมัยนี้ไม่มีใครจ่ายเงินให้เราฟรีแล้วนะครับ ถ้าอยากจะทำรายได้ ก็ต้องมาจากการแก้ปัญหาให้กับผู้คน ทรัพย์สินที่ดีสำหรับผมแล้วต้องดูความสามารถในการแก้ปัญหาเป็นอันดับแรก ทุกอย่างเริ่มจากการที่คนเรามีปัญหาอะไรซักอย่าง เลยมีความต้องการเครื่องมือหรืออะไรก็ได้เพื่อช่วยแก้ปัญหานั้นๆ จนกลายเป็น Real Demand ขึ้นมา "ทรัพย์สินไหนแก้ปัญหาอะไรให้คนไม่ได้ ระวังนะครับ มันอาจจะไม่ใช่ทรัพย์ที่ดี"

 

คอนโดแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย , ธุรกิจร้านอาหารแก้ปัญหาปากท้อง , Audio book ช่วยหาความรู้ , Uber แก้ปัญหาโบก Taxi แล้ว Sad , Facebook ช่วยให้โลกเชื่อมต่อกันมากขึ้น ปัญหายิ่งยาก ยิ่งสร้างรายได้เยอะ แก้ปัญหาให้คนจำนวนยิ่งมาก ก็ยิ่งได้เยอะ ไม่แปลกครับที่ Mark จะรวยขึ้นมาในเวลาไม่นาน เพราะ Facebook แก้ปัญหาที่ทั้งยากและแก้ให้กับคนทั้งโลก ใครจะเรียกว่าดู Real Demand ก็ไม่ผิด

Asset & Passive income ทรัพย์สินที่ดีหน้าตาเป็นยังไง?

 

2) สร้างเม็ดเงินได้อย่างต่อเนื่อง

 

หุ้น คอนโด บ้าน หลายๆ ตัว สร้างรายได้เยอะนะครับ เพราะช่วยแก้ปัญหาให้คนได้จริง แต่ไม่มั่นคงและไม่ต่อเนื่อง... แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าอันไหนจะมั่นคง? ดูไม่ยากครับ ถ้าผ่านคุณสมบัติข้อแรกมาแล้ว แสดงว่ามันเป็นสิ่งที่ช่วยแก้ปัญหาให้คนได้จริง มี Real Demand สิ่งเดียวที่จะทำให้สร้างรายได้ไม่ได้คือ Real Supply อารมณ์ประมาณ Real Demand สิของจริง Real Supply ก็ของจริงเหมือนกัน

 

อย่างถ้าคุณซื้อคอนโดใกล้มหาวิทยาลัย ซึ่งแน่นอนว่ามี Real Demand ยังไงๆ เด็กมหาลัยก็ต้องเช่าคอนโดใกล้ มหาวิทยาลัย ในตอนแรกๆ จะสามารถสร้างรายได้ได้อย่างงดงาม แต่เมื่อไหร่ที่เริ่มมีคอนโดผุดเยอะๆ ให้ระวังครับ อย่าลืมว่าจำนวนนักศึกษาแต่ละปีไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย แปลได้ว่า Real Demand ของเด็กมหาลัยแทบจะเท่าเดิมในแต่ละปี ถ้า Real supply มาเมื่อไหร่ รับรองว่ามีปัญหา

 

อย่างหุ้นบริษัทน้ำมัน ใครๆ ก็รู้ว่าตอนน้ำมันราคาขึ้นบริษัทพวกนี้ทำรายได้ดีแค่ไหน แต่พอราคาน้ำมันลง บางบริษัทถึงขั้นขาดทุน แบบนี้ก็ถือว่าไม่ผ่านในด้านความมั่นคงของการสร้างเม็ดเงินครับ ใครเป็นเจ้าของก็ต้องนั่งลุ้น ถือแล้วเหนื่อยพอสมควร เอาจริงๆ ผมว่าสมัยนี้ทุกคนฉลาดนะครับ รู้กันอยู่แล้วหละว่าอะไรสร้างเม็ดเงินได้อย่างมั่นคงหรือไม่มั่นคง แต่พอเห็นอะไรกระแสกำลังมาแล้วอยากลองกับเค้าบ้าง(แม้จะไม่มั่นคงก็ตาม)หลายๆ ครั้งถึงขั้นหาเหตุผลมาบอกตัวเองว่ามั่นคงยังไง ทั้งที่ใจลึกๆ ก็รู้ว่าไม่น่าใช่ "ทรัพย์สินไหนสร้างเม็ดเงินต่อเนื่องไม่ได้ ระวังนะครับ มันอาจจะไม่ใช่ทรัพย์ที่ดี"

Asset & Passive income ทรัพย์สินที่ดีหน้าตาเป็นยังไง?

 

3) Time Independent

 

เวลาของเรามีจำกัดนะครับ อะไรก็ตามที่ต้องใช้เวลาของเราเพิ่มเพื่อสร้างรายได้ อันนั้นอาจเรียกว่า Active income ...ไม่ใช่ไม่ดีนะครับ ผมเองก็ทำอยู่หลายอย่าง แต่เราต้องเข้าใจว่ามันไม่ใช่ทรัพย์สิน "เวลา" คือทรัพยากรทรงคุณค่า ในระยะยาว คงจะไม่ใช่เรื่องดีถ้าต้องแลกเวลาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสร้างรายได้และที่สำคัญ รายได้ตรงนี้จะขยายไม่ได้ เพราะยังไงก็มีเวลาจำกัด "เราถึงต้องสร้างทรัพย์สิน และ Passive income เพื่อที่จะไม่ต้องจ่ายเวลาแลกกับเงินไปตลอด"

 

อย่างถ้าเราสร้างหอพักแบบ 15 ห้องนอน อันนี้ออกแนวอพาร์ตเมนต์ปู่โสม เพราะเราต้องลงมือเฝ้าเอง จ้างคนมาเฝ้าก็ไม่คุ้มค่า อยากเปิดเพิ่มก็ไม่ได้เพราะไม่มีคนช่วยเฝ้า ไปเที่ยวไหนก็ยาก แบบนี้ถือว่าไม่ผ่านเรื่อง Time Independent ครับ ในทางกลับกัน ถ้าคุณสร้าง Apartment 80 ห้อง อันนี้เม็ดเงินจะมากพอที่จะจ้างคนมาช่วยบริหารโครงการ ในกรณีนี้ถือว่าตัวเราเป็นอิสระจากเวลา ถ้าอยากเปิดเพิ่มอีกตึก เก็บเงินซะหน่อยเราก็สามารถเปิดเพิ่มได้ เพราะมันไม่ได้ใช้เวลาของเราเพิ่ม 

 

แปลกเนอะ... Apartment เหมือนกัน  แต่กลับได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนกัน "ทรัพย์สินไหนสร้างเงินจากเวลาของเรา ระวังนะครับ มันอาจจะไม่ใช่ทรัพย์ที่ดี" อีกอย่างที่ผมอยากเน้นย้ำคือ Time Independent เนี่ยไม่ได้หมายความว่านั่งเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรเลยก็มีเงินไหลเข้านะครับ ทุกอย่างต้องการการจัดการ แค่เราอาจไม่ต้องใช้เวลากับมันเยอะแต่ใช้ความชำนาญและความเข้าใจแทน

Asset & Passive income ทรัพย์สินที่ดีหน้าตาเป็นยังไง?

 

ถ้าใครโฆษณาว่า"ลงทุนกับผม สร้าง Passive income แล้วไม่ต้องทำอะไรเลย นอนรอรับเงิน" อยากให้ระวังว่าเค้าอาจกำลังชวนเชื่อเราไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัวของเค้า เพราะในความเป็นจริงแล้ว passive income ที่ไม่ต้องทำอะไรเลยมันไม่มีอยู่จริง ทุกคนที่มี passive income แล้วจะเข้าใจดี

 

ดูไม่ยากใช่ไม๊ครับ ว่าของชิ้นไหนเป็นทรัพย์สิน? ลองจินตนาการตามนะครับ... ทรัพย์สินที่มีคุณสมบัติข้างต้นจะสร้าง cashflow ให้เรา เม็ดเงินที่ได้มาเราสามารถเอากลับมาสร้างทรัพย์สินเพิ่มทำให้ cashflow เยอะขึ้นไปอีก และเราสามารถสร้างมันเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ ไม่มีลิมิตเพราะไม่ได้ใช้เวลาของเราเพิ่มมากนัก วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ จน Cashflow ใหญ่กว่าค่าใช้จ่าย ก็ถือว่าเป็น Financial Freedom  "นี่แหละครับวิธีการรวยด้วยทรัพย์สินแบบเย็น" ไม่ยาก ทุกคนทำได้

 

แต่ระวังอย่าเย็นเกินนะครับ ยังไงคนเราก็ต้องแก่ อย่างฝากเงินในธนาคารก็มั่นคงและไม่ใช้เวลา แต่มันแก้ปัญหาให้คนได้น้อยเกินไป ทำให้ผลตอบแทนช้ากว่าเงินเฟ้อ หรือต่อให้ชนะเงินเฟ้อก็คงใช้เวลามากเกินไปกว่าดอกเบี้ยจะพอเลี้ยงเราและครอบครัว สมัยนี้ผมว่าใช้เวลาสร้างทรัพย์สินถึงอายุซัก 40 น่าจะพอ อีกด้านนึงเราถึงต้องเรียนรู้วิธีการเลือกสร้างทรัพย์สินแบบมั่นคงแต่ไม่ช้าเกินไป เพิ่ม speed ด้วยความรู้ทางการเงิน และการลงทุน

 

ลองดูนะครับ
... ลองเลือกทรัพย์สินที่ดี ที่คุณชอบ
... ลองค่อยๆ สร้างทรัพย์สินแบบเย็น
... ลองดูแล้วคุณจะรู้ว่า"Asset is a must"

 

บทความน่าสนใจที่คุณต้องอ่าน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider