Knowledge
icon share

ช่องว่างกับการลงทุนอสังหาฯ

Salaryman Estator 2020-04-13 10:24:49
ช่องว่างกับการลงทุนอสังหาฯ

ช่องว่างกับการลงทุนอสังหาฯ

 

SalarymanEstator

 

"เสี่ยงเกินไปตอนนี้มีแต่คนเจ๊ง"

"ลงทุนปล่อย เช่าคอนโด ที่ดีมีผลตอบแทนสูง"

 

เรามักจะได้ยินสองประโยคข้างต้นอยู่เสมอๆ ใช่ไหมครับ ปัญหาคือมันย้อนแย้งกันเอง แล้วเรื่องไหนเป็นเรื่องจริงกันแน่ล่ะ? ผมเคยเป็นคนที่คิดและเชื่อแบบนั้นจริงๆ ทั้งสองประโยคเลย 

 

คุณคงกำลังคิดว่า "ท่าจะบ๊อง สองเรื่องมันย้อนแย้งกัน จะไปเชื่อพร้อมกันได้ไง"

 

ได้ครับ แต่เป็นคนละเวลา

 

สมัยก่อนผมเคยเชื่อแบบประโยคแรก ไม่ยุ่งเลย จนมีรุ่นน้องคนหนึ่งมาถามผมว่า "ทำไมพี่ไม่ลงทุนอสังหาวะ" ผมตอบอะไรไปไม่รู้ ผมจำไม่ได้ เพราะมันเป็นคำตอบเพื่อบอกปัดไปเท่านั้นเอง คำตอบจริงๆ ผมไม่มีครับ จนทำให้ผมฉุกคิดได้ว่ามีแต่ความกลัวในใจเรานี่หว่าที่ทำให้เราไม่ลองเริ่มลงทุน ไม่เคยเริ่มด้วยซ้ำ แต่กลับบอกว่าตัวเองไม่ชอบและน่าจะไม่เหมาะซะแล้ว

 

หลังจากผมศึกษาและทดลองด้วยตัวเองจนเข้าใจ "ช่องว่างของการลงทุนอสังหา" ผมเปลี่ยนความคิดไปโดยสิ้นเชิง ถ้าคุณลงทุนโดยเข้าใจและใช้ช่องว่างให้เป็นประโยชน์ คุณจะเชื่อเหมือนผมครับว่าการลงทุนอสังหาฯ ผลตอบแทนดีและความเสี่ยงต่ำ

 

แต่ๆๆๆ สังเกตนะครับ ผมไม่เคยใช้คำว่า "ง่าย" เลย เพราะมันไม่ง่าย ถ้าคุณอยากลงทุนแบบง่ายๆ จากความเสี่ยงต่ำจะกลายเป็นความเสี่ยงสูงทันที

 

ช่องว่างที่ว่าอยู่ตรงไหน?

 

1) ช่องว่างจากความสามารถในการเลือก อันนี้เหมาะสำหรับทุกคน เพราะไม่ว่าคุณจะมีเงินเยอะหรือน้อย คุณสามารถใช้ช่องว่างนี้ได้ครับ

 

อสังหาฯ อย่างบ้าน (หรือคอนโด) คุณต้องเข้าใจก่อนว่าบ้านคือที่พักอาศัย ทุกครั้งที่เลือกลงทุนในบ้าน ต้องมองหา "บ้านที่มีคนแย่งและอยากจะมาอยู่อาศัย" ถ้ามีคนอยากอยู่เดี๋ยวค่าเช่ากับราคาก็วิ่งขึ้นตามเองครับ

 

สำหรับราคาซื้อ ก็ขอแค่ไม่สูงกว่าราคาตลาดก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว "หาบ้านที่มีแต่คนอยากอยู่และต่ำกว่าราคาตลาด" นี่ล่ะครับ คือช่องว่างช่องแรก

 

ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากจนเกินไป เราทุกคนเกิดมาก็อยู่ในบ้านแล้ว ถ้าเราไม่ท้อถอย ศึกษาการลงทุนอย่างจริงจัง มองหาบ้านที่น่าสนใจซัก 100 หลัง แล้วลงทุนออกไปดูของจริงทุกหลังเพื่อเปรียบเทียบด้วยตาตัวเอง ผมว่า 1 ใน 100 หลัง จะเป็นช่องว่างที่คุณสามารถลงทุนได้ครับ

ช่องว่างกับการลงทุนอสังหาฯ

 

2) ช่องว่างจากความสามารถในการรอ อสังหาฯ ซื้อขายยาก ไม่คล่องเหมือนทองหรือหุ้น ไม่ใช่แค่เราเลือกของดี แต่คุณต้อง "รอ" ด้วย

 

เรื่องนี้จริงๆ ผมว่ามันเป็นข้อดีนะ โดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่ได้มีเงินมากมายแบบเราๆ ถ้าเรายอมอดทนรอ หาผู้ขายที่ขายราคาดีๆ คุณจะสามารถซื้อได้ในราคาที่ดีกว่าเป็นแสน หลายๆ ครั้งอาจจะเป็นล้านเลยนะครับ คุ้มที่จะรอใช่ไหมล่ะครับ

 

ฟังเหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายนะครับ ไม่ใช่ทุกคนที่รอไหว ไม่ใช่ทุกคนที่อยากรอ และหลายครั้งคนที่มีเงินเยอะ ก็เลือกจ่ายแทนที่จะรอ

 

ไม่มีใครผิดใครถูก แต่นี่ล่ะครับ! โอกาสของเรา ขอแค่เรามีความสามารถในการรอ เราจะได้ประโยชน์จากช่องว่างตรงนี้

 

อ่อ... ลืมบอกไป รอนี่คือรอหลังจากทำงานมาหนักมากจนได้ของที่สนใจแล้ว มานั่งรอหาโอกาสและราคาที่เหมาะสมนะครับ ไม่ใช่รอไม่เริ่มทำอะไรเลยตั้งแต่แรก อันนั้นคนละแบบ

ช่องว่างกับการลงทุนอสังหาฯ

 

3) ช่องว่างจากความสามารถทางเครดิต นักลงทุนที่ลงทุนด้วยเครดิตน้อยคนมากที่จะซื้อบ้านหลังละเกิน 10 ล้านได้ เพราะต้องมีรายได้ 6 หลักต่อเดือนขึ้นไป

 

อันนี้คือช่องว่างที่สาม ถ้าคุณมีเครดิตพอ อย่าพลาดที่จะใช้ประโยชน์จากตรงนี้นะครับ คุณอาจจะคิดในใจว่า ไม่จริงหรอก นักลงทุนพอร์ตสิบล้านเยอะไป แต่นั่นคือเค้าซื้อบ้านหลังละ 2 ล้าน พร้อมๆ กัน 5-10 หลังครับ อันนั้นไม่ต้องมีรายได้ต่อเดือนเยอะเลย ใครๆ ก็ทำได้ ขอแค่รู้วิธีซักหน่อย

 

บ้านหลังละ 10 ล้าน ให้ expat เช่ายังขาดตลาดนะครับ ผมมีเพื่อนเป็น expat เยอะ พวกเค้ามักประสบปัญหาในการหาบ้านเช่าที่ถูกใจ (ต้องเลือกบ้านที่ตอบโจทย์พวกเค้าจริงๆ นะครับ ไม่ใช่เอาบ้านแบบไหนก็ได้) ถ้าคุณมีความสามารถทางเครดิตพอ ผมอยากให้ลองใช้ประโยชน์จากช่องว่างนี้ดูนะครับ ทำบ้านเช่าให้ฝรั่ง แล้วคุณจะไม่ผิดหวังเลย

 

อ่อ อย่าลืมนะครับ ความสามารถในการ เลือก และ รอ ยังคงสำคัญเสมอ ไม่ใช่แค่มีเครดิตแล้วจะสำเร็จ

ช่องว่างกับการลงทุนอสังหาฯ

 

4) ช่องว่างจากความสามารถในการลงมือพัฒนา ทำไมนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ถึงได้เงินเยอะ? นั่นเป็นเพราะพวกเค้ามีความสามารถในการพัฒนาครับ และคนที่มีความสามารถตรงจุดนี้มีไม่เยอะ ไม่ใช่แค่มีเงินก็จะทำได้นะครับ เงิน 10 ล้าน 100 ล้าน ละลายได้ง่ายๆ ถ้าคุณพัฒนาโครงการแบบไร้ทิศทาง

 

ช่องว่างที่ 4 นี้ เป็นโอกาสใหญ่ แต่ก็ยากที่สุด ถ้าใครอยากพัฒนาจริงๆ ผมแนะนำให้ลองใช้ช่องว่าง 3 อย่างแรกในการทำกำไรให้ได้ก่อนน่าจะดีกว่าครับ เพราะการพัฒนามันใช้ทั้งความสามารถในการเลือก รอ และเครดิต พร้อมๆ กันไปเลยทีเดียว

ช่องว่างกับการลงทุนอสังหาฯ

 

ช่องว่างกับการลงทุนอสังหาฯ เป็นของคู่กัน

 

ถ้าคุณใช้ประโยชน์จากช่องว่างเหล่านี้ อสังหาฯ จะกลายเป็นการลงทุนที่ผลตอบแทนดีและความเสี่ยงต่ำ แต่ไม่ง่าย "ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องที่ดีครับ" เพราะถ้ามันง่าย ใครๆ ก็จะแห่มาทำกัน จนโอกาสตรงนี้หมดไปในที่สุด ตามหลักของโลกทุนนิยม

 

ความไม่ง่ายที่ทุกคนสามารถทำได้ นี่ล่ะครับคือเสน่ของการลงทุนอสังหาฯ สำหรับนักลงทุนมือใหม่ ผมอยากให้ลองทุ่มเทให้กับการใช้ประโยชน์ช่องว่างจากความสามารถในการเลือกและการรอดู เพราะมันไม่ต้องใช้เงินทุนเลย (เงินเดือน 20,000 บาท ก็ใช้เงินธนาคารมาลงทุนได้แล้ว)

 

ช่องว่างพวกนี้ ต่อให้ผลตอบแทนอาจจะไม่มากนักแต่ก็สร้างเงินล้านให้คุณได้ และเมื่อคุณสำเร็จ คุณจะมีประสบการณ์จากการลงทุน สามารถกระโดดไปทำประโยชน์จากช่องว่างที่ 3 และ 4 ต่อไปได้อีกด้วย

 

ลองดูนะครับ ไม่ง่ายแต่ทุกคนทำได้...
ผมเชื่ออย่างนั้น และลองมาแล้วด้วยตัวเอง

 

บทความน่าสนใจที่คุณต้องอ่าน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider