Knowledge
icon share

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

pari 2018-07-25 13:41:04
ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

โดย pari

 

อย่างที่ทราบกันว่า ผ้าม่าน ใช้เพื่อกันแสงเข้ามาให้ห้องและสร้างความเป็นส่วนตัวจากภายนอก นอกจากประโยชน์ใช้สอยในเชิงฟังก์ชั่นแล้ว ผ้าม่านเป็นองค์ประกอบสำคัญในการตกแต่งบ้าน คอนโด หรือห้องต่างๆ ที่ช่วยทำให้ดูดีมีสไตล์ กลมกลืน และสวยงามน่ามอง แต่หลายๆ คนอาจจะยังเลือกไม่ได้จะใช้ม่านแบบไหนดี วันนี้ livinginsider ขอนำไอเดียมาเป็นตัวช่วยในการเลือกผ้าม่านให้เข้ากับสไตล์ห้องมาฝาก

 

ม่านตาไก่

เป็นม่านที่มีการเจาะห่วงด้านบน เพื่อร้อยตาไก่ สำหรับสอดเข้ากับรางม่าน ซึ่งเวลาติดตั้ง ตัวผ้าจะทิ้งลอน พลิ้วไหว เพิ่มมิติให้กับผนัง มีความโมเดิร์น เรียบง่าย เข้ากับห้องได้ทุกสไตล์ สามารถใช้มือเปิด-ปิดผ้าม่านได้เลย

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

 

ม่านกระเช้า

มีลักษณะคล้ายม่านตาไก่ และสามารถใช้รางม่านแบบเดียวกันได้ แต่ม่านคอกระเช้าจะมีลักษณะเป็นผ้าที่มีหูม่านหรือสายสำหรับคล้องม่าน เพื่อสอดเข้ากับรางม่านแทนห่วง ตัวผ้าทิ้งตัวและเป็นลอนอิสระมากกว่าม่านตาไก่ ทำให้ดูเป็นธรรมชาติ ผ่อนคลาย มองแล้วสบายตา เหมาะกับบ้านในสไตล์โมเดิร์น มินิมัล หรือวินเทจหวานๆ

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

 

ม่านจีบ

เป็นม่านที่มีการจับจีบเล็กๆด้านบน 2-3 จีบ สามารถเข้ากับการตกแต่งบ้านได้หลายสไตล์ ขึ้นอยู่กับการเลือกสสีสันและสวยลวดลาย ลักษณะการจีบที่เรียบร้อยเท่ากันทุกจีบ ช่วยให้บ้านดูหรูหราขึ้น ใครที่ชอบสไตล์ Luxury ควรเลือกใช้ผ้าม่านชนิดนี้

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

 

ม่านลอน

เป็นม่านที่มีลักษณะเหมือนม่านจีบผสมกับม่านตาไก่ มีการซ่อนตะขอแบบม่านจีบ ที่ไม่มีการเย็บจับจีบด้านบน แต่จะเย็บในแนวตรงตัวผ้า และปล่อยให้เป็นลอนตรงๆ ทิ้งตัวสวยงาม แบบม่านตาไก่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผ้าม่านชนิดนี้ เหมาะกับห้องสไตล์โมเดิร์น หรือห้องในสไตล์ที่ต้องการให้ความรู้สึกอบอุ่น สบายๆ 

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

 

ม่วนม้วน

หากคอนโดหรือบ้านของคุณเป็นห้องมีหน้ากว้าง โดยระเบียง-หน้าต่างกว้างเป็นแนวยาว หรือหากต้องการให้บ้านดูทันสมัย โปร่งโล่ง และเรียบง่ายอย่างมีสไตล์ ควรเลือกใช้ม่านม้วน เพราะสามารถม้วนเก็บขึ้นไปด้านบนได้อย่างเรียบร้อย ซึ่งการติดม่านแบบผ้า เมื่อเปิดออก จะทำให้ผ้าม่านไปกองอยู่ด้านใดด้านหนึ่ง ทำให้บริเวณนั้นๆ ดูหนา เทอะทะ ดูไม่สวยสวยงามได้ 

 

ส่วนการใช้งานการเปิด – ปิด มีให้เลือกทั้งแบบใช้เชือก และโซ่ดึงระบบสปริง หรือใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าควบคุมด้วยรีโมททันสมัย

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

 

ม่านพับ

ม่านชนิดนี้มีสามารถพับขึ้นด้านบนได้เป็นทบๆ โดยม่านพับช่วยให้ห้องดูโปร่ง สบายตา เพราะไม่มีชายผ้าทิ้งลอน พลิ้วไหว และที่สำคัญราคาประหยัด เหมาะกับการแต่งห้องแบบโมเดิร์น ที่ต้องการความเรียบนิ่ง ส่วนการใช้งานและทำความสะอาดง่าย มีรอกให้ดึงพับขึ้นไป แต่ข้อเสียคือเมื่อพับแล้วจะกินพื้นที่หน้าต่างเกือบครึ่ง ทำให้แสงสว้างเข้ามาได้ไม่เต็มที่

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

 

มูลี่

มูลี่คือม่านชนิดหนึ่งที่มีหลายวัสดุไม่เพียงแค่ผ้าเท่านั้น เช่น PVC ไม้ อลูมิเนียม โดยมีลักษณะจะเป็นแผ่นเป็นซี่ ๆ ร้อยด้วยเชือก เพื่อควบคุมการปิดเปิดของไม้แต่ละซี่ ซึ่งแต่ละวัสดุก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน เช่นไม้ช่วยให้ห้องดูอบอุ่น อลูมิเนียมทำให้ห้องดูโมเดิร์น ข้อดีของมูลี่คือทำความสะอาดง่าย ข้อเสียคืออาจจะมีแสงลอดเข้ามาระหว่างซี่ได้ แต่ก็ทำให้เกิดแสงและเงา ดูมีมิติไปอีกแบบเช่นกัน

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

 

Tips

  • การติดตั้งผ้าม่านให้สูงจรดเพดาน และยาวลงมาถึงพื้นอย่างพอดี จะช่วยให้ห้องดูสูงโปร่ง ไม่อึดอัด
     
  • ถ้ายังลังเลเลือกแบบและชนิดผ้าม่านไม่ถูก แนะนำให้เลือกสีโทนเดียวกับสีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของห้อง หรือถ้าต้องการให้ห้องดูกว้างสบายตา ควรเลือกสีที่ใกล้เคียงกับผนัง แต่หากอยากให้สีผนังโดดเด่น ควรเลือกผ้าม่านที่มีสีโทนอ่อน เพื่อไม่ให้แย่งซีนสีผนังห้อง


ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

 

  • เนื่องจากผ้าม่านไม่ได้โดนฝุ่นหรือเหงื่อแบบเสื้อผ้า ควรใช้วิธีดูดฝุ่นแทนการซักที่จะทำให้ผ้าเสียรูปทรง แต่ถ้าหากกลัวเรื่องกลิ่นอับ แนะนำให้ดูดฝุ่นเป็นประจำและฉีดสเปรย์น้ำยาทำความสะอาดผ้าแทน หากจำเป็นต้องซักจริงๆ ควรซักด้วยมือ หรือถ้าเป็นผ้าที่ต้องดูแลเป็นพิเศษเช่น ผ้าไหม ควรส่งร้านซักดีกว่า
     
  • การใช้ผ้าม่าน 2 ชั้น โดยเลือกใช้ผ้าม่านโปร่ง (Sheer) ทำม่านเสริมอีกชั้น ช่วยให้บ้านมีมิติสวยงามยิ่งขึ้น  นอกจากนี้ ผ้าม่านโปร่งยังช่วยพรางสายตาเมื่อมองเข้ามาในบ้าน และกรองแสงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามาในบ้านให้ดูนวลตา
     
  • ควรเลือกชนิดผ้าม่านอย่างใดอย่างหนึ่งทั้งบ้านหรือห้อง หรือหากจำเป็นต้องใช้หลายแบบ ก็ไม่ควรเกิน 2 แบบเท่านั้น เพื่อให้บ้านดูสวยงามและกลมกลืน ไปในทิศทางเดียวกัน

    ผ้าม่านดีเป็นสี(สัน)แก่บ้าน

ที่มาภาพ : unsplash.com,pinterest.com,www.pexels.com

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider