Knowledge
icon share

คำถามถึงวัยทำงาน...คุณยิ้มให้กับตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ครับ?

Salaryman Estator 2018-12-26 14:51:03
คำถามถึงวัยทำงาน...คุณยิ้มให้กับตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ครับ?

อารมณ์ประมาณ รู้สึกดีกับตัวเอง หรือกับความคิดอะไรซักอย่าง แล้วยิ้มออกมาเอง Moment แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ สมัยเด็ก แต่พอโตขึ้นมาไม่รู้มันหายไปไหน? เราอาจแค่ลืมไปว่า "ไม่มีอะไรที่เราจะเป็นได้ดีไปกว่าการเป็นตัวเอง และไม่มีใครเป็นตัวเราได้ดีกว่าเรา"

 

อยากพูดเก่ง อยาก Present เก่งเหรอ? ลองดู Steve สิ เค้าเก่งนะ ลองทำตามแบบเค้า

อยากได้ Promote (เลื่อนขั้น) ไวๆ แบบพี่เอกบ้าง ลองทำตามแบบที่พี่เค้าทำสิ เผื่อจะได้บ้าง

เห้ย! เพื่อนลาออกไปเปิดร้านคาเฟ่ ร้านน่ารักมาก เงินดีแถมไม่ต้องทำงานประจำ อยากเปิดแบบเค้าบ้าง

 

สารพัดความอยาก ที่เราโดนสะกดจิตจากสังคม (และตัวเราเอง) ว่า... "จะได้ดีต้องทำตามอย่างคนอื่น" โดยเฉพาะคนวัยทำงาน เรามีความอยากเป็นธรรมชาติ มีความฝันเป็นร้อยอย่าง พยายามเป็นแบบคนนั้นนิด แบบคนนี้หน่อย จนความเป็นตัวตนของเราหายไป โดยที่เราไม่รู้ตัว เรากำลังโดนกดทับ จากภูเขาที่สร้างขึ้นจากตัวคนอื่นเป็นร้อยๆ คน จนตัวเราจมอยู่ใต้ภูเขาที่หนักอึ้ง

 

ความจริงถ้าเราอยากเก่งในด้านไหน อยากประสบความสำเร็จอะไรก็ตาม วิธีการมันเรียบง่ายกว่านั้นมากครับ "แค่เป็นตัวของตัวเอง เรียนรู้จากคนอื่นได้ แต่ไม่เลียนแบบคนอื่น ลงมือทำตามแบบฉบับของคุณ เจอปัญหาก็เรียนรู้ ยังไม่สำเร็จก็ทำต่อ"

คำถามถึงวัยทำงาน...คุณยิ้มให้กับตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ครับ?

 

การเป็นตัวของตัวเอง กับการไม่พัฒนาตัวเองมันเป็นคนละเรื่องกันนะครับ!!!

 

ทุกเรื่องที่คุณลงมือทำตามแบบฉบับของตัวเอง คุณจะเข้าใจมันอย่างดี ถ้าสำเร็จคุณจะรู้ว่าทำไมมันสำเร็จ ถ้าเกิดปัญหาคุณจะได้เรียนรู้จากมัน (ผมจะไม่เคยใช้คำว่าล้มเหลว เพราะตราบเท่าที่เรายังไม่ยอมแพ้ เราก็ยังไม่ล้มครับ)

 

แล้วคุณจะเก่งขึ้นเรื่อยๆ เรียนรู้ไประหว่างทาง ไม่สำเร็จไม่เลิก สุดท้ายนอกจากคุณจะสำเร็จแล้ว คุณจะสบายใจ ภูมิใจในตัวเอง และได้รอยยิ้มที่เคยมีให้กับตัวเองในวัยเด็กกลับมาอีกด้วย

 

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจแย้งว่า อ้าวแอด! ไหนเคยบอกให้ออกจาก Comfort zone แล้วจะดีอะ แล้วนี้ไหงมาบอกให้เป็นตัวของตัวเอง?

 

"เราไม่ต้องออกจาก Comfort zone ทุกเรื่องก็ได้นะครับ" เลือกออกจาก Comfort zone เฉพาะด้านที่อยากจะพลิกชีวิต แค่ 2-3 เรื่องในแต่ละเวลาก็มากเกินพอแล้ว

 

Comfortable with Who You are!

ลองดูนะครับ หลักคิดง่ายๆ คลิกและพลิกชีวิตของผมมาแล้ว ผมอยากให้มันพลิกชีวิตของคุณได้เหมือนกัน เชื่อผมเถอะว่าไม่มีใครเป็นตัวคุณได้ดีกว่าตัวคุณเอง ถ้าคุณอยากเป็นที่สุด ง่ายมาก คุณแค่ต้องเป็นตัวของตัวเองและลงมือทำ คิดก่อนทำได้ แต่อย่าลืมว่ามนุษย์เราเรียนรู้จากการอ่านและฟังได้เพียง 30% อีก 70% จะมาตอนที่คุณลงมือทำและเก่งจนสอนคนอื่นได้

 

ขอให้มีความสุขกับการยิ้มให้กับตัวเองครับ

 

บทความที่น่าสนใจที่คุณต้องอ่าน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider