Knowledge
icon share

เลือกคอนโด ต้องเปรียบเทียบจากอะไรบ้าง

taoboy 2019-02-06 15:15:58
เลือกคอนโด ต้องเปรียบเทียบจากอะไรบ้าง

เมื่อพูดถึงรูปแบบการอยู่อาศัยของคนในยุคปัจจุบันแน่นอนว่า คอนโดมิเนียม ถือว่าเป็นรูปแบบการอยู่อาศัยที่ตอบสนองความต้องการของคนยุคใหม่ได้แทบจะครบครันทุกด้าน แต่การจะเลือกคอนโดฯ สักแห่งนั้นอาจจะต้องพิจารณาในหลายๆ ปัจจัยอย่างถี่ถ้วน ซึ่งเราต้องมีตัวเลือกหลายๆ โครงการมาเพื่อมาเปรียบเทียบกัน แล้วแต่ละโครงการจะมีหลักการเปรียบเทียบยังไงบ้างที่จะทำให้คุณได้คอนโดที่คุ้มค่าที่สุด มาดูกันเลยครับ

 

เปรียบเทียบจากราคา

ปกติแล้วคอนโดแต่ละโครงการต่างมีระดับเกรดราคาแตกต่างกันออกไปเพื่อครอบคลุมตลาดทุกกลุ่ม ซึ่งเราควรเลือกคอนโดตามความเหมาะสมของงบประมาณและวงเงินที่สามารถกู้ได้นั่นเอง โดยปกติแล้วคอนโดที่อยู่ในเมืองมักจะเป็นคอนโดที่ราคาสูงขึ้นตามไปด้วย ในขณะเดียวกันคอนโดที่อยู่ห่างออกไปจากในเมืองเท่าไหร่ราคาก็จะยิ่งต่ำลงเท่านั้น นอกจากนั้นค่าส่วนกลางรายปี ค่าจอง ค่าโอน ก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเพราะแน่นอนว่ายิ่งโครงการระดับลักชัวรี่ ส่วนกลางจัดเต็ม ค่าส่วนกลางก็สูงขึ้นตามไปด้วย

เลือกคอนโด ต้องเปรียบเทียบจากอะไรบ้าง

 

เปรียบเทียบจากทำเล

ทำเลเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้แทบทุกคนเลือกที่จะซื้อคอนโดสักแห่ง ไม่ว่าคุณจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า ทำเลนี่แหละครับคือตัวตัดสินว่าจะตอบโจทย์ผู้เช่าได้มากแค่ไหน แล้วการเลือกทำเลควรนึกถึงอะไรบ้างล่ะมาดูกัน

  • ทำเลที่ง่ายต่อการเดินทาง แน่นอนว่าคอนโดติดรถไฟฟ้าจะช่วยให้การใช้ชีวิตในเมืองง่ายขึ้นอีกเยอะ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคน บางคนมีรถส่วนตัวอาจจะเลือกคอนโดที่อยู่ห่างจากแนวรถไฟฟ้า แต่สามารถทะลุเข้าออกได้หลายทาง ก็จะช่วยให้ประหยัดเวลาในการเดินทางได้ครับ
  • มีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบๆ การมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันสามารถเติมเต็มการใช้ชีวิตให้สมบูรณ์แบบได้มากยิ่งขึ้น ควรเลือกคอนโดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่รอบๆ จึงควรเลือกทำเลที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวคุณเองไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล หรือใกล้กับโรงเรียนหมดห่วงเรื่องการเดินทางของลูกๆ

เลือกคอนโด ต้องเปรียบเทียบจากอะไรบ้าง

 

เปรียบเทียบจากส่วนกลาง

พิจารณาส่วนกลางว่าสามารถตอบสนองการใช้ชีวิตได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งควรคำนึงถึงประโยชน์การใช้สอย และควรมีขนาดเพียงพอต่อความต้องการของลูกบ้านเพื่อให้การใช้งานได้อย่างสะดวกสบายไม่แออัดจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็น

  • ที่จอดรถ สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ส่วนตัวควรเช็คดูดีๆ ว่าแต่ละโครงการนั้นมีพื้นที่จอดรถเพียงพอต่อความต้องการของลูกบ้านหรือไม่ 
  • พื้นที่ส่วนกลาง มีพื้นที่เพียงพอที่จะรองรับจำนวนลูกบ้านได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงมีพื้นที่ใช้สอยเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น Co-working space , ฟิตเนส ,พื้นที่สีเขียวไว้นั่งพักผ่อนชมวิวช่วงวันหยุด ฯลฯ
  • สระว่ายน้ำ นอกจากพิจารณาเรื่องขนาดของสระว่ายน้ำแล้ว การมีโซนสระเด็กก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ลูกๆ สามารถใช้ออกกำลังกายได้
  • ระบบรักษาความปลอดภัย แน่นอนว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้าม สังเกตได้จากทางเข้า-ออก โครงการว่ามีระบบสแกนคนเข้าออกได้มีประสิทธิภาพแค่ไหน รวมถึงพนักงานรักษาความปลอดภัยมีจำนวนเหมาะสมกับขนาดของโครงการหรือไม่

เลือกคอนโด ต้องเปรียบเทียบจากอะไรบ้าง

 

เปรียบเทียบตามสเปคห้อง

นอกจากการเลือกสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวโครงการแล้ว มาถึงส่วนของสเปคห้องพักซึ่งแน่นอนว่ายิ่งห้องอยู่ชั้นสูงๆ ราคาก็จะยิ่งสูงขึ้นอยากได้วิวสวย ก็ต้องจ่ายแพงเป็นธรรมดา แล้วจะมีหลักการดูยังไงบ้างมาดูกันเลย

  • ชั้นและทิศของห้อง การเลือกชั้นและทิศของห้องควรพิจารณาว่าส่วนห้องนั้นๆ มีโครงการไหน หรือตึกไหนที่บดบังทัศนียภาพหรือไม่รวมไปถึงควรศึกษาเรื่องทิศห้องตามไลฟ์สไตล์ของผู้อาศัยเพราะแต่ละทิศมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป อย่างเช่นทิศตะวันออกจะโดนแสงแดดเต็มๆ ในยามเช้า ทิศนี้อาจจะเหมาะกับผู้ที่ตื่นเช้าออกไปทำงาน ซึ่งข้อดีข้อเสียของแต่ละทิศก็แตกต่างกันไปสามารถดูได้ที่ จะซื้อคอนโดเลือกทิศไหนดี รวมถึงเรื่องการเลือกชั้นห้องที่บางคนยึดหลักฮวงจุ้ยที่นี่ เลือกคอนโดให้ถูกหลักฮวงจุ้ย มีคำตอบให้คุณครับ 
  • วัสดุตกที่ใช้แต่งห้อง แน่นอนว่าการจะเลือกซื้อคอนโดสักห้องทุกคนก็คงอยากได้ห้องที่ตกแต่งมาบ้างแล้ว สามารถนำมาต่อเติมเล็กน้อยก็เข้าอยู่ได้ หรือคอนโดที่แต่งครบพร้อมอยู่ ก็ควรสังเกตดีๆ ว่าวัสดุที่ทางโครงการให้มานั้นมีคุณภาพแค่ไหน ค่าดูแลรักษาเท่าไหร่เมื่อชำรุด เพื่อจะได้เซฟเงินเมื่อถึงเวลาซ่อมแซมครับ ทั้งนี้ควรพิจารณาความเหมาะสมของวัสดุตกแต่งว่าเหมาะสมกับราคาที่เราจะซื้อหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นสุขภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวด้วย
  • ขนาดของห้อง ควรคำนึงถึงความเหมาะสมของจำนวนผู้อยู่อาศัยว่าเหมาะสมกับขนาดของห้องหรือไม่ ซึ่งแต่ละโครงการในทำเลใกล้เคียง สเปคห้องขนาดห้องก็จะแตกต่างกันไป เลือกห้องตามเลเอาท์ที่จะตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณและครอบครัว รวมไปถึงการแบ่งโซนต่างๆ ว่ามีพื้นที่ใช้สอยพอให้ใช้เวลาร่วมกับคนที่คุณรักได้มากน้อยแค่ไหน

เลือกคอนโด ต้องเปรียบเทียบจากอะไรบ้าง

 

เปรียบเทียบแบรนด์

ทุกวันนี้โครงการแบรนด์ใหญ่ๆ ก็เป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจ แต่ปัจจุบันผมเห็นคอนโดแบรนด์ใหม่ๆ สร้างออกมาได้น่าสนใจไม่แพ้คอนโดแบรนด์ใหญ่ๆ เลยครับ เรื่องนี้เป็นความชอบส่วนบุคคลแต่ควรเช็คดีๆ ว่าแต่ละแบรนด์มีบริการหลังการขายยังไงบ้าง รวมไปถึงมาตรฐานการก่อสร้างมีประสิทธิภาพแค่ไหนควรตรวจเช็คดูดีๆ ครับจะได้สบายใจ 

เลือกคอนโด ต้องเปรียบเทียบจากอะไรบ้าง

 

การจะเลือกซื้อคอนโดสักแห่งควรมีตัวเลือกหลายๆ ที่ครับเพื่อจะได้นำมาเปรียบเทียบแล้วเลือกโครงการที่คุ้มค่าที่สุด ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือเพื่อลงทุน หลักการเปรียบเทียบเหล่านี้มีประโยชน์มากๆ ต่อการเลือกซื้อคอนโดแน่นอน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider