Knowledge
icon share

สไตล์ลอฟท์ คืออะไร ทำไมฮิตกันจัง ?

LivingInsider Editor 2022-07-25 09:15:43
สไตล์ลอฟท์ คืออะไร ทำไมฮิตกันจัง ?

บ้านสไตล์ลอฟท์ คอนโดสไตล์ลอฟท์ ออฟฟิศสไตล์ลอฟท์ ร้านอาหารสไตล์ลอฟท์ โรงแรมสไตล์ลอฟท์ ฯลฯ ดูเหมือนอะไรๆ ในปัจจุบันก็จะเป็นสไตล์ลอฟท์ไปซะหมด ซึ่งอาจทำให้บางคนรู้สึกฉงนอยู่ในใจว่าเอ๊.. ไอ้ลอฟท์นี่มันคืออะไรกันนะ ทำไมถึงได้รับความนิยมขนาดนั้น ? วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ "สไตล์ลอฟท์" กันครับว่ามันคืออะไรกันแน่ เป็นยังไง เหมาะกับเรามั้ย ? ไปดูกันเลยครับ

 

ถ้าได้ลองรู้จักแล้ว... เชื่อว่าเพื่อนๆ อาจตกหลุมรักความดิบและความเท่ของสไตล์ลอฟท์ไปอีกคนก็ได้

 

สไตล์ลอฟท์คืออะไร ? 

สไตล์ลอฟท์มีจุดเด่นตรงที่ใช้อาคารที่มีความกว้าง เพดานสูง ส่วนตัวอาคารมักตกแต่งด้วยอิฐสีส้ม ปูนเปลือย ท่อเหล็ก และการเดินสายไฟโชว์ตามผนังแบบไม่ต้องซ่อนไว้ใต้ฝ้าหรือหลังกำแพง ซึ่งจะเห็นได้ว่าสไตล์ลอฟท์จะเน้นใช้วัสดุและลักษณะเด่นที่เน้นความ "ดิบ" ให้ความรู้สึกถึงโรงงานอุตสาหกรรมหนักในสมัยก่อน โดยในปัจจุบันก็ได้มีการดัดแปลงสไตล์ลอฟท์นี้มาใช้กับอาคารเล็กๆ อย่างแพร่หลายมากขึ้น

สไตล์ลอฟท์ คืออะไร ทำไมฮิตกันจัง ?

 

สไตล์ลอฟท์มาจากไหน ?

ถ้าจะว่ากันจริงๆ แล้ว สไตล์ลอฟท์มันเริ่มมาจากยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นู่นเลยครับ เนื่องจากสงครามทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ โรงงานหลายแห่งจึงต้องปิดตัวลง บวกกับความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น จึงมีการดัดแปลงโรงงานที่ปิดตัวเหล่านั้นให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยแทนโดยใช้เศษวัสดุจากโรงงานมาตกแต่งให้เกิดความสวยงาม จึงทำให้เกิดสไตล์แบบใหม่ขึ้นมา คือสไตล์ "ลอฟท์" นั่นเอง

สไตล์ลอฟท์ คืออะไร ทำไมฮิตกันจัง ?

 

สไตล์ลอฟท์ทำอะไรได้บ้าง 

สไตล์ลอฟท์อาจเริ่มมาจากการดัดแปลงโรงงานขนาดใหญ่ให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยก็จริง แต่ในปัจจุบันสถานที่ทุกแห่งสามารถเป็นสไตล์ลอฟท์ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ ร้านอาหาร โรงแรม ร้านค้า หรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้า เรียกได้ว่าการตกแต่งสไตล์ลอฟท์กลายเป็นเอกลักษณ์และจุดดึงดูดลูกค้าอย่างหนึ่งไปแล้ว อย่างถ้ามีร้านกาแฟเปิดใหม่ที่ตกแต่งด้วยสไตล์ลอฟท์ เชื่อว่าหลายคนก็คงสนใจอยากไปลองมากกว่าร้านกาแฟทั่วไปใช่มั้ยล่ะครับ

สไตล์ลอฟท์ คืออะไร ทำไมฮิตกันจัง ?

 

สไตล์ลอฟท์เหมาะกับใคร ? 

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสไตล์ลอฟท์จะเน้นความดิบความเท่ที่เป็นเอกลักษณ์ ผิวอาคารที่เป็นปูนเปลือยขัดมัน อิฐแดงก่อเป็นแนว ท่อไฟตามกำแพงและฝ้าเพดาน กลิ่นของท่อเหล็ก ถ้าชอบอะไรแบบที่กล่าวมาแล้วล่ะก็ ลอฟท์ก็เป็นสไตล์หนึ่งที่น่าลองเชียวล่ะครับ แต่ถ้าชอบอะไรที่เป็นระเบียบเรียบร้อย ผนังสีขาวสะอาด ไม่มีอะไรบนกำแพงและเพดานให้เกะกะสายตา ก็คงต้องมองข้ามสไตล์นี้ไปได้เลยครับเพราะอาจไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่

สไตล์ลอฟท์ คืออะไร ทำไมฮิตกันจัง ?

สไตล์ลอฟท์เป็นรูปแบบการตกแต่งที่มีความดิบและความเท่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งไม่มีใครเหมือน บ่งบอกถึงพลังและความแข็งแรงของวัสดุแต่ละชิ้นได้อย่างชัดเจน ยิ่งรวมกับเครื่องหนังและงานไม้แล้วล่ะก็ เรียกได้ว่าเข้ากันได้แบบเพอร์เฟ็กเลยล่ะครับ ทีนี้ก็อยู่ที่ความชอบของเพื่อนๆ แล้วล่ะครับ... ถ้าใจบอกว่าใช่ แล้วจะรออะไรล่ะ ?

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider