Knowledge
icon share

5 ขั้นตอนเก็บของย้ายบ้าน แบบมืออาชีพ

NESSLE 2019-03-12 16:54:07
5 ขั้นตอนเก็บของย้ายบ้าน แบบมืออาชีพ

 

เมื่อรู้ว่าต้อง ‘เก็บของเพื่อย้ายบ้าน’ ก็อยากจะส่ายหัวโบกมือบ๊ายบายแล้ว เพราะขนาดลำพังแค่เก็บให้เข้าที่เข้าทางยังเหนื่อยเลย คือไม่รู้จะต้องเริ่มจากตรงไหน ควรเก็บอะไรก่อน หรือย้ายอันไหนที่หลัง ความวุ่นวายหลายสิ่งอย่างมาก แต่สุดท้ายยังไงก็ต้องทำ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันเลยว่ามีกี่ขั้นตอนที่ต้องจัดการ

 

 

1. เตรียมการก่อนย้าย

เตรียมตัวไว้ก่อนเลยล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วัน เพื่อจัดการธุระเรื่องแจ้งย้าย ตามสถานที่สำคัญต่างๆ ไม่ว่าจำเป็น สำนักงานเขต ธนาคาร ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น โทรศัพท์ ไฟฟ้า ประปา เคเบิ้ลทีวี และอื่นๆ เพื่อให้จัดส่งเอกสารหรือย้ายไปติดตั้งที่อยู่ใหม่

5 ขั้นตอนเก็บของย้ายบ้าน แบบมืออาชีพ

 

2. อาวุธเก็บของ

อาวุธที่ช่วยในการเก็บของก็คือ อุปกรณ์อย่างพวก กล่อง/ลัง โดยอาจจะเลือกไว้หลายขนาดหน่อยก็ได้ แต่ต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่มีฉีกขาด พลาสติกกันกระแทก/โฟม/หนังสือพิมพ์/ผ้า เอาไว้ห่อหุ่มของที่แตกหักหรือที่เป็นรอยได้ง่าย

 

ต่อด้วย เทปกาว ไว้ปิดฝากล่อง เราแนะนำให้ปิดมากกว่า 1 รอบ เพื่อกันของหล่น และจะซื้อมาหลายสี เพื่อแบ่งแยกของแต่ละชนิดก็ได้ เชือก ใช้มัดของมัดกล่องให้แน่นยิ่งขึ้น ปากกา ใช้เขียนข้างกล่องว่าข้างในบรรจุอะไรเอาไว้ ได้หาเจอง่ายๆ

5 ขั้นตอนเก็บของย้ายบ้าน แบบมืออาชีพ

ขอบคุณภาพ : www.theshippingdepot.com

 

3. แพ็กของแบ่งตามห้อง

ทุกอย่างพร้อมแล้วก็ลงมือลุยเก็บของได้ ซึ่งควรแบ่งตามเป็นห้องๆ เพื่อให้สะดวกและของไม่รวมปะปนกัน

 

- เสื้อผ้า มีวิธีให้เลือกเก็บ 2 แบบ คือ ใส่กล่องพลาสติกเช็ดให้สะอาดเพื่อไม่ให้เสื้อผ้าเปื้อน โดยเลือกเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยใส่ไว้ล่างสุดและไล่เรียงขึ้นมาจนถึงชุดที่ใส่บ่อยสุด อีกวิธีคือรวบเสื้อผ้าที่แขวนไว้ด้วยกัน และหุ้มด้วยถุงพลาสติกขนาดใหญ่และใช้เชื้อมัดให้แน่นอีกที ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ไม่ต้องพับเก็บเข้าเก็บออกให้เสียเวลา

 

- รองเท้า ใครมีกล่องรองเท้าอยู่ก็ใส่กล่องนั้นเลย แต่ถ้าไม่มีก็ใส่ลังได้เหมือนกัน แต่ไม่แนะนำให้ใส่ในถุงดำ เพราะรองเท้าจะทับซ้อนกันมั่วจนเสียทรงได้

 

- หนังสือ สามารถใส่ลังได้ แต่อาจจะต้องใช้เทปกาว ปิดหลายๆ รอบหน่อย เพื่อไม่ให้ลังขาด ทางที่ดีใส่กระเป๋าเดินทางหรือกล่องจะดีกว่า เพื่อให้ง่ายในการขนย้าย

ขอบคุณภาพ : http://www.carinayeoh.com

 

- เครื่องครัว เก็บของเป็นหมวดหมู่เดียวกัน ถ้าพวกเครื่องปรุงต่างๆ ก็วางใส่กล่องหรือใส่ในหม้อหุงข้าว ใส่ในภาชนะที่มีพื้นที่ว่าง ซึ่งถ้าเป็นพวกที่แตกง่าย ก็ให้ใส่โฟมกันกระแทกไว้ด้วย ส่วนพวกกระทะก็รวมเก็บไว้ในกล่องเดียว และช้อนส้อมทั้งหลาย มักจะอยู่ในกล่องอยู่แล้วแค่แรปไว้ก็เรียบร้อย

 

- แก้ว จาน ชาม พวกนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะเป็นกระเบื้องแก้ว ที่แตกหักได้ง่ายมาก ควรห่อด้วยผ้า หรือพลาสติกกันกระแทก และเขียนเอาไว้ข้างกล่องว่าระวังแตก เพื่อจะได้ระมัดระวังในการยก

5 ขั้นตอนเก็บของย้ายบ้าน แบบมืออาชีพ

ขอบคุณภาพ : https://qqmoving.com

 

- เครื่องใช้ไฟฟ้า แนะนำให้แยกชิ้นส่วนที่สามารถถอดออกได้ และห่อด้วยพลาสติกกันกระแทก พร้อมนำไปรวมในกล่องเดียวกัน ที่สำคัญคือควรวางเครื่องใช้ไฟฟ้า ในลักษณะเหมือนตอนใช้งาน ไม่ควรวางผิดท่าเพราะจะทำให้เกิดการเสียหายได้

 

- เฟอร์นิเจอร์ ถอดแยกชิ้นส่วนเหมือนกับเครื่องใช้ไฟฟ้าเลย โดยเฉพาะพวกลิ้นชัก แต่ถ้าเป็นบานประตูบานเลื่อน ให้หาเชือกมัดหรือเทปกาว เพื่อปิดยึดกับตัวตู้ไม่ให้เปิดขณะขนย้าย

5 ขั้นตอนเก็บของย้ายบ้าน แบบมืออาชีพ

 

4. ขนของขึ้นรถ

ต้องเป็นรถใหญ่ที่มีหลังคาสูง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะใช้บริการรถรับจ้าง ควรเลือกขนาดของรถให้ขนพอในรอบเดียวจะดีที่สุด โดยเลือกของชิ้นใหญ่ๆ ขึ้นก่อน พวกเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเลือกของชิ้นหนักๆ ไว้ข้างล่าง ของชิ้นเบาไว้ด้านบน พอทำแบบนี้จะทำให้วางของได้คุ้มค่าพื้นที่มากที่สุด

ขอบคุณภาพ : www.norfolknow.org

 

5. ขนของลงรถเข้าบ้านใหม่

ถ้าหน้าบ้านมีพื้นที่กว้างพอ ให้ขนของลงจากรถทั้งหมด และเอาไว้หน้าบ้านก่อน แล้วค่อยเลือกเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่และหนักเข้าบ้านเป็นอันดับแรก จากนั้นค่อยขนของตามที่แบ่งแยกไว้แต่ละห้อง เพื่อความง่าย สะดวก รวดเร็ว ในการย้ายและจัดเก็บ

5 ขั้นตอนเก็บของย้ายบ้าน แบบมืออาชีพ

 

พอเราทำทุกอย่างตามขั้นตอน มีการเตรียมตัวล่วงหน้า มีแบบแผน และระเบียบเรียบร้อย ก็จะทำให้ชีวิตใน การขนของย้ายบ้าน ไม่วุ่นวายปวดหัว เผลอๆ อาจจะสนุกด้วยซ้ำก็เป็นได้นะ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider