Knowledge
icon share

วิธีแต่งห้อง ให้สว่างไสว ชีวิตสดใสขึ้นทันตา

NESSLE 2019-03-15 15:54:04
วิธีแต่งห้อง ให้สว่างไสว  ชีวิตสดใสขึ้นทันตา

 


ลักษณะของห้องสามารถบอกนิสัยของผู้อยู่ได้ บางคนชอบความมืด ดูเป็นคนลึกลับ น่าค้นหา โทนของห้องจึงออกมาสีเข้ม อย่างสีดำอะไรประมาณนั้น ซึ่งตรงกันข้ามกับคนอีกกลุ่มหนึ่ง คือกลัวความมืด เพราะทำให้รู้สึกอึมครึมเงียบเหงา ดังนั้นห้องที่ออกมาจึงต้องเน้นความสว่างสดใส ซึ่งวิธีการแต่งห้องแบบนี้ ทำตามได้ไม่ยาก ใครๆ ก็ทำได้ตามนี้เลย!!!


 

แสงจากธรรมชาติ

สิ่งที่จะดึงแสงจากข้างนอกเข้ามาภายในห้องได้มากที่สุด คือ ประตูและหน้าต่าง ยิ่งมีหลายบานมีขนาดใหญ่ยิ่งดี ซึ่งหากห้องที่เราเลือกมีหน้าต่างเล็กเกิน แต่สามารถเปลี่ยนขยายให้ใหญ่ได้ก็ลงมือทำเลย หรือถ้าห้องไหนเป็นประตูบานเลื่อนแบบกระจกใส อย่างพวกกั้นห้องนอน ห้องครัว เวลาไม่ได้ใช้งานห้องนั้นๆ แนะนำให้เปิดทิ้งไว้ เพื่อให้ห้องดูโล่งนั่นเอง

วิธีแต่งห้อง ให้สว่างไสว  ชีวิตสดใสขึ้นทันตา

 

แสงจากหลอดไฟ

พอถึงกลางคืนแสงจากธรรมชาติหมดไป เราก็หันมาพึ่งแสงจากหลอดไฟแทน แต่บางครั้งจุดที่ติดตั้งหลอดไฟเอาไว้ ยังสว่างไม่เพียงพอ ดังนั้นควรซื้อมาติดตั้งเพิ่ม ซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบติดเพดาน โคมไฟตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น หรือแม้แต่ติดผนัง แต่ทั้งนี้ให้ดูขนาดของห้องเป็นหลัก ว่าเหมาะสมกับการติดตั้งแบบใด เพื่อให้ห้องของเราออกมาสว่าง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องดูดีที่สุด

วิธีแต่งห้อง ให้สว่างไสว  ชีวิตสดใสขึ้นทันตา

 

ยังไงก็ขาวไว้ก่อน

เอาให้ขาวตั้งแต่เพดานไปจนถึงผนัง ซึ่งถ้าพื้นขาวได้ด้วยก็จะดีมาก เพราะสีนี้เป็นตัวแปรสำคัญ ในการทำให้ห้องดูสว่างสบายตา หรืออาจเลือกเป็นโทนสีอ่อน อย่างสีเบจ สีครีม ส่วนเฟอร์นิเจอร์สามารถเป็นสีเข้มได้ เพื่อให้ดูตัดกันมีลูกเล่นมากขึ้น แต่ไม่ควรสีเข้มทุกชิ้น ไม่อย่างนั้นจะทำให้ห้องทึบเอาได้ หรือใครจะสีขาวทั้งห้องก็ไม่ใช่ปัญหา

image

ขอบคุณภาพ : domino

 

สีม่านต้องไม่เข้ม

ข้อนี้อาจเลือกทำเป็นบางจุดของห้องก็ได้ คือถ้าไม่อยากให้แสงเข้ามารบกวนการนอน ก็ให้ห้องนอนเป็นม่านสีเข้มได้ ส่วนในจุดอื่นๆ ให้เน้นไปที่สีโทนอบอุ่นสีสว่างๆ และตัวผ้าในการทำม่านก็ต้องไม่ดูหนักจนเกินไป ควรเบาสบายมีความพริ้วไหว หรือจะทำเป็นม่านสองชั้น แบบมีทั้งม่านทึบและม่านโปร่ง เพื่อให้แสงส่องเข้ามาในห้องมากที่สุด

วิธีแต่งห้อง ให้สว่างไสว  ชีวิตสดใสขึ้นทันตา
 

กระจกเงาช่วยได้

ต้องบอกเลยว่ากระจกเงา ช่วยได้มากไม่ต่างจากข้ออื่นๆ เพราะนอกจากจะทำให้ห้องที่แคบดูกว้างขึ้นทันทีแล้ว ยังสามารถเพิ่มความสว่างให้แก่ห้องได้อีกด้วย สังเกตจากหลายๆ โครงการ ที่มักจะนำกระจกเงามาติดไว้ในห้องตัวอย่าง ก็เพราะเหตุผลที่ว่ามานี่แหละ แต่ถ้าติดกระจกเงาไม่ได้ เราแนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่ง ที่มีความเงาสะท้อนแสงแทน ซึ่งก็ช่วยได้ไม่ต่างกัน

7 Stylish Ways to Work With a Mirrored Wall & Make it Look Fabulous | Are you stuck with a mirrored wall you can’t remove because of landlord or budgetary restrictions? Here are seven stylish ways to make them work. | TheCasaCollective.com | #mirroredwall #mirrors

ขอบคุณภาพ : thecasacollective

 

ไม่ว่าจะห้องเล็กห้องใหญ่ ก็สามารถนำวิธีเหล่านี้ ไปประยุกต์ใช้ให้กับห้องตัวเองได้ทั้งนั้น เพราะนอกจากจะทำให้ ห้องโปร่งสว่างน่าอยู่แล้ว ตัวเราเองก็สบายตา ไปด้วยเหมือนกันนะ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider