Knowledge
icon share

ประกันโครงสร้างบ้าน รู้ไว้ใช่ว่า เผื่อวันหน้าได้ใช้

NESSLE 2020-04-14 16:40:41
ประกันโครงสร้างบ้าน รู้ไว้ใช่ว่า เผื่อวันหน้าได้ใช้

 

กว่าจะกู้บ้านผ่านว่ายากแล้ว แต่การต้องดูแลรักษาบ้านให้อยู่กับเราไปนานๆ นั้นยากยิ่งกว่า ซึ่งถ้าเราซื้อในหมู่บ้านจัดสรร เรื่องการซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของบ้าน ทางโครงการจะจัดการให้ในช่วงระยะเวลานึง (หลังจากที่บ้านโอนเป็นชื่อของเราเรียบร้อยนะ) หรือที่เรียกว่า “ประกันโครงสร้างบ้าน” ซึ่งเชื่อเถอะว่าเรื่องนี้รู้ไว้ก่อนไม่เสียหาย เพราะวันข้างหน้าอาจได้ใช้ก็เป็นได้ใครจะรู้ล่ะเนอะ

 

ประเด็นแรกที่ต้องเข้าใจก่อนคือ “การประกันโครงสร้างบ้าน” จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ

 

ประเภทแรก ประกัน 5 ปี เป็นส่วนของ โครงสร้างตัวบ้าน ไม่ว่าจะเป็น เสาเข็ม เสา ฐานราก คาน ผนังรับน้ำหนัก พื้นคอนกรีต โครงหลังคา ซึ่งพวกนี้เวลาเกิดปัญหาทีถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะแก้ยากแถมค่าใช้จ่ายก็ค่อนข้างสูง ทางโครงการเค้าเลยดูแลให้เราถึง 5 ปีเต็ม (แต่ถ้ามีปัญหาขึ้นมาจริงๆ ภายในไม่ถึง 5 ปี ก็น่าคิดแล้วนะเนี่ยว่าบ้านจะอยู่ไปตลอดรอดฝั่งรึเปล่า แหะๆ)

ประกันโครงสร้างบ้าน รู้ไว้ใช่ว่า เผื่อวันหน้าได้ใช้

 

ประเภทสอง ประกัน 1 ปี อันนี้จะเป็นอุปกรณ์ส่วนประกอบของบ้าน เดี๋ยวจะแบ่งเป็นข้อๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายมากขึ้น

 

รั้ว/กำแพง ราวระเบียง และประตูหน้าบ้าน ตัดเรื่องสีซีดและขึ้นสนิมไปได้เลย เรื่องนี้โครงการไม่รับผิดชอบให้นะ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดเองตามธรรมชาติ โดยจะรับประกันในเรื่องของการชำรุด เช่น ล้อเลื่อนไม่ตรงร่อง ประตูปิดไม่ลงล็อก หรือรั้ว/กำแพง เกิดความเสียหาย เป็นต้น

ประกันโครงสร้างบ้าน รู้ไว้ใช่ว่า เผื่อวันหน้าได้ใช้

 

มุงหลังคา/ฝ้าเพดาน เป็นเรื่องการรั่วซึมที่เกิดจากน้ำฝนตามกระเบื้องมุงหลังคา รวมไปถึงท่อน้ำดี-น้ำเสีย ที่มีการรั่ว ซึม หรือแตกตามฝ้าเพดาน

 

ผนัง เมื่อเกิดรอยแตกร้าว จะรับประกันในส่วนของงานก่อฉาบผิวผนังทั่วไป ซึ่งอันนี้ถือเป็นงานใหญ่อาจต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1-3 เดือน และส่วนใหญ่จะซ่อมให้เพียง 1 ครั้ง ดังนั้นควรคำนวณเวลาในการแจ้งซ่อมให้ดี ก่อนหมดประกัน  

Underpinning a house may be the best way to fix serious cracks in walls.

ขอบคุณภาพ : stuff

 

พื้น/บันได ดูแลในส่วนที่มีการยืด-หดตัวของพื้นและบันได ในส่วนของการแตกยุบตัวไม่ได้อยู่ในการรับประกัน เพราะทางโครงการคาดว่าสาเหตุของปัญหานี้ อาจมาจากตัวเจ้าของบ้านเป็นคนทำเองก็ได้ ซึ่งเค้าจะทำการทาสีแต่งเติม พื้น/บันได ให้ใช้งานได้เท่านั้น

ประกันโครงสร้างบ้าน รู้ไว้ใช่ว่า เผื่อวันหน้าได้ใช้
 

ประตูในบ้าน หน้าต่าง และอุปกรณ์ แน่นอนว่าต้องเสียหายเพราะตัวสินค้านั้นๆ เอง สำหรับประตูในบ้านและหน้าต่าง จะรับประกันในส่วนเกิดการรั่วซึม โดยจะทำการปิดรอยให้เรียบร้อย รวมถึงยืด-หดตัวของวงกบ ที่แก้ด้วยการทาสีเหมือนกับในส่วนของพื้น/บันได

Man Caulking & Weather Stripping WIndow for Rental Property

ขอบคุณภาพ : propalliance

 

สุขภัณฑ์ อุปกรณ์ใช้งานในห้องน้ำทั้ง อ่างล้างหน้า ก๊อกน้ำ ฝักบัว สายชำระ ฉากกั้นอาบน้ำ (ถ้ามี) ซึ่งต้องเกิดปัญหาจากการติดตั้งหรือการชำรุดของสินค้า แต่ต้องดูรายละเอียดอีกที ว่าโครงการจะรับผิดชอบเฉพาะค่าแรง ไม่รวมอุปกรณ์ หรือรับผิดชอบทั้งคู่รึเปล่า

ประกันโครงสร้างบ้าน รู้ไว้ใช่ว่า เผื่อวันหน้าได้ใช้

 

ระบบไฟฟ้า เฉพาะกรณีไฟฟ้ารั่ว ช็อต หรือลัดวงจร และ ระบบประปา ในกรณีท่อน้ำดี-น้ำเสีย ซึม รั่ว หรือแตกเท่านั้น ทั้งสองเรื่องนอกเหนือจากกรณีที่ว่าจะไม่อยู่ในการรับประกัน

 

เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ข้อนี้การรับประกันจะเป็นส่วนเดียวกับเงื่อนไข ที่ระบุในเอกสารของสินค้าชนิดนั้นๆ 6 เดือน ถึงกี่ปีก็ว่ากันไป
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ air conditioner

ขอบคุณภาพ : ambientedge

 

การรับประกันโครงสร้างบ้าน ที่ว่ามาเป็นมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด แต่ก็ไม่ได้ตายตัวเหมือนกันทุกโครงการ บางอย่างอาจเหมือนหรือแตกต่างไปบ้าง

 

แต่เคล็ดลับของเรื่องนี้คือ ให้ตรวจทุกอย่างภายในบ้าน และถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง ควรแจ้งซ่อมแซมเพียงครั้งเดียว ในช่วงเวลาที่ใกล้หมดประกัน 1 ปี (แต่อย่าฉุกละหุกมากเกินไปนะ ล่วงหน้าสัก 1-2 เดือนกำลังดี) จะดีที่สุด เพราะถ้าอันนู้นพังแจ้งที อันนี้เจ๋งแจ้งที คงจะวุ่นวายและเสียเวลาน่าดู

albaninspect

ขอบคุณภาพ : albaninspect

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างจะสลายหายไปกับตาถ้า… เจ้าของบ้านเป็นคนทำเอง!!! ไม่ว่าจะเป็นการต่อเติมบ้านเอง ติดตั้งอุปกรณ์เครื่องใช้โดยพลการ หรือแม้กระทั่งมาจากสัตว์อย่าง ปลวก มด แมลงสาบ จะไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกันทั้งสิ้น… ยังไงก็ระมัดระวังกันด้วยนะ ไม่อยากให้เสียผลประโยชน์ไปฟรีๆ เพราะความประมาทของเราเอง

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider