Knowledge
icon share

รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

Triumph 2019-03-19 16:50:52
รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโลกยุคปัจจุบันนั้นไฟฟ้าคือสิ่งจำเป็นมาก ลองหันมองดูรอบๆ สิครับ สิ่งของแทบจะทุกชิ่นต้องใช้ไฟฟ้าทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะเป็นมือถือ ทีวี นาฬิกาอัจฉริยะ คอมพิวเตอร์ ตู้เย็น ที่หนีบผม ฯลฯ แล้วนี่กำลังจะเข้าสู่เดือนเมษา เดือนที่เรียกได้ว่าร้อนที่สุดของปีอีกเนี่ย... แค่คิดก็ขนลุกแล้ว ไม่รู้ว่าค่าไฟจะพุ่งไปขนาดไหน

 

วันนี้ผมเลยมีเทคนิคช่วยลดค่าไฟมาฝากเพื่อนๆ กันครับ ไม่ว่าจะอยู่บ้าน คอนโด หรือหอพัก สามารถนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้ ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟได้เยอะพอสมควรเลยล่ะครับ

 

ประหยัดเงินค่าไฟที่บ้าน แล้วเอาเงินไปช็อปปิ้ง เที่ยวทะเลคลายร้อนดีกว่า ชิลกว่ากันเยอะ!

 

เลือกฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

การจะประหยัดไฟในบ้านของเราก็เริ่มตั้งแต่ตอนซื้อนี่ล่ะครับ เพราะบางครั้งเวลาเราไปซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าเข้าบ้านเนี่ย เราก็ไม่รู้จะเลือกยังไงใช่มั้ยล่ะครับ เพราะมันดูดีเหมือนกันหมดเลย คุณสมบัติไม่ต่างกันมาก ดังนั้นสิ่งที่ต้องดูเลยคือฉลาดประหยัดไฟเบอร์ 5 นี่ล่ะครับ เพราะกระทรวงพลังงานการันตีให้เราแล้วว่าสิ่งของชิ้นนั้นๆ กินไฟน้อยกว่าชิ้นที่ไม่มีฉลากแน่นอน 

รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

ขอบคุณภาพจาก 2e-building.com

 

ถอดปลั๊กเมื่อไม่ได้ใช้งาน

เป็นนิสัยเสียที่ควรเลิกให้ได้นะครับ ซึ่งผมก็เป็นเหมือนกัน คือเรามักจะไม่ถอดปลั๊กไฟออกเมื่อไม่ได้ใช้งาน เสียบปลั๊กไฟไว้ตลอดเวลา จะด้วยเพราะขี้เกียจหรือเลือกความสะดวกสบายส่วนตัวก็แล้วแต่ แต่การทำอย่างนั้นจะทำให้เปลืองไฟมากขึ้นครับ เพราะถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าจะปิดอยู่แต่ไฟมันก็ยังไหลเข้าไปอยู่ดี แล้วยิ่งเสียบปลั๊กไว้หลายๆ ชิ้นก็ยิ่งเปลืองไฟมากกว่าเดิมอีก 

รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

ขอบคุณภาพจาก gangbeauty.com

 

เปลี่ยนไปใช้หลอดไฟ LED

อีกส่วนที่สำคัญและทุกคนสามารถทำได้ก็คือเรื่องไฟส่องสว่างนี่ล่ะครับ เพราะยังไงทุกบ้านก็ต้องมีอยู่แล้ว โดยเจ้าหลอดไฟ LED นั้นมันกินไฟน้อยกว่าหลอดตะเกียบและหลอดฮาโลเจนอยู่มากทีเดียวครับ (ในความสว่างเท่ากัน) แถมยังมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าอีกด้วย ถึงแม้ราคามันจะแพงกว่าแต่ก็แค่หลักสิบบาทเท่านั้นครับ ดังนั้นเปลี่ยนหลอดไฟครั้งหน้า เลือก LED คุ้มกว่าเยอะ

รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

ขอบคุณภาพจาก thailampcenter.com

 

ตู้เย็นจอมกินไฟ...ถ้าใช้ไม่ดี 

ถ้าจะพูดถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องเสียบปลั๊กไว้ตลอดคงมีไม่กี่อย่าง หนึ่งในนั้นคือตู้เย็นนี่ล่ะครับ เพราะงั้นเราควรหาทางทำให้มันประหยัดไฟมากที่สุด อย่างแรกเลยควรวางตู้เย็นให้ห่างจากผนังประมาณ 15 เซนติเมตรเพื่อให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น อีกอย่างคือเคลียร์ของในตู้เย็นเป็นประจำ และไม่เปิดปิดตู้เย็นบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ตู้เย็นต้องทำงานหนักเกินไป 

รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

ขอบคุณภาพจาก sinthanee.com

 

ซักรีดคราวละมากๆ

ข้อนี้อาจจะดูจุกจิกไปซักนิดแต่มันช่วยลดค่าไฟฟ้าได้จริงๆ ครับ นั่นก็คือรอให้ผ้าเต็มตะกร้าก่อนค่อยซักและรีดทีเดียว อาจดูเหมือนขี้เกียจนะ แต่จริงๆ ไม่ใช่ครับ เพราะการเปิดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าบ่อยๆ ทำให้เปลืองไฟมากกว่ารอใช้ทีเดียวครับ รวมถึงเตารีดนี่ถ้าใช้ทุกวันจะเปลืองไฟมากเลย ดังนั้นการซักและรีดผ้าอาทิตย์ละครั้งก็จะช่วยประหยัดไฟได้มากทีเดียวครับ

รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

ขอบคุณภาพจาก owenandgot.blogspot.com

 

เปิดประตูหน้าต่างช่วยระบายอากาศ

การเปิดประตูและหน้าต่างภายในบ้านหรือคอนโดนอกจากจะช่วยให้อากาศถ่ายเทไม่กักเก็บฝุ่นแล้ว ยังช่วยประหยัดไฟได้อีกด้วย เพราะหากในบ้านเรามีฝุ่นเยอะ จะไปมีผลกับพัดลมและเครื่องปรับอากาศให้ทำงานหนักขึ้น จึงทำให้กินไฟมากขึ้นนั่นเอง อีกทั้งการระบายอากาศยังช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านได้อีกต่างหาก 

รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

ขอบคุณภาพจาก thoughtco.com

 

ใช้สีสะท้อนความร้อน

สำหรับข้อนี้จะคล้ายๆ กับข้อที่แล้วนะครับคือจะเน้นที่การลดความร้อนภายในบ้านเพื่อช่วยให้เครื่องปรับอากาศไม่ทำงานหนักเกินไป เพราะความร้อนนี่ล่ะครับตัวหลักเลยที่จะทำให้แอร์กินไฟ การลดอุณหภูมิภายในบ้านก็จะช่วยตรงจุดนี้ครับ ซึ่งในปัจจุบันสีทาบ้านมีเทคโนโลยีที่ช่วยสะท้อนความร้อน จึงทำให้บ้านเย็นขึ้น เครื่องปรับอากาศก็ทำงานน้อยลง ค่าไฟจึงลดลงนั่นเอง

รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

ขอบคุณภาพจาก homeenrich.blogspot

 

ปลูกต้นไม้เพิ่มความร่มรื่น

สำหรับบ้านหรือคอนโดใครที่พอมีพื้นที่นะครับ ผมแนะนำให้ลองปลูกต้นไม้ดูครับ เอาแบบที่เหมาะสมกับบ้านและคอนโดของเรา โดยต้นไม้นี่แหละที่ถือเป็นพระเอกของบ้านจริงๆ ทั้งช่วยเพิ่มออกซิเจนในบ้าน ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ อีกทั้งยังช่วยให้บ้านเย็นลงอีกด้วย ซึ่งมันจะไปมีผลทำให้เครื่องปรับอากาศกินไฟน้อยลงนั่นเอง

รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

ขอบคุณภาพจาก homesfeed.com

 

ลดน้ำหนักให้ฟิตเฟิร์ม

เพื่อนๆ อาจจะงงว่าลดน้ำหนักมันเกี่ยวอะไรกับค่าไฟ ? แต่จริงๆ แล้วมันเกี่ยวครับ เพราะว่าเมื่อเราอ้วนไขมันในร่างกายเราจะเยอะ ทำให้เรารู้สึกร้อนง่ายและต้องการอยู่ที่เย็นๆ ตลอดเวลา จึงต้องเปิดแอร์มากกว่าปกติ แต่ถ้าเราออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็จะช่วยให้เราไม่ร้อนง่ายและเปิดแอร์น้อยลงไงล่ะครับ 

รวมเคล็ดลับประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน

ขอบคุณภาพจาก home.bt.com

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเคล็ดลับที่จะช่วยให้เพื่อนๆ ประหยัดไฟและเซฟเงินในกระเป๋าระหว่างหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึงนะครับ มั่นใจได้เลยว่าถ้าทำตามคำแนะนำทั้งหมดที่กล่าวไปแล้วเนี่ย ค่าไฟที่บ้านหรือคอนโดของเพื่อนๆ ต้องลดลงอย่างแน่นอน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider