Knowledge
icon share

เคล็ดลับผ่อนคอนโด ที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

Triumph 2019-04-01 15:02:24
เคล็ดลับผ่อนคอนโด ที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

การเป็นเจ้าของคอนโดสักหลังน่าจะเป็นความฝันที่หลายๆ คนอยากทำให้สำเร็จให้ได้ใช่มั้ยล่ะครับ แต่บางคนก็คิดว่าเงินเดือนแค่ 20,000 - 30,000 บาท จะผ่อนของราคาเป็นล้านไหวหรอ แล้วต้องส่งต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายสิบปี จะไปไหวได้ยังไง ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าเรามีความตั้งใจและวินัยทางการเงินมากพอ และมีเทคนิคช่วยนิดหน่อย ก็สามารถทำได้แน่นอนครับ

 

งั้นไปดูกันดีกว่าว่า มีเทคนิคอะไรบ้างที่จะช่วยให้มนุษย์เงินเดือนอย่างเราสามารถเป็นเจ้าของคอนโดได้แบบไม่ยากเกินไป  และผ่อนให้จบไวที่สุด

 

เลือกราคาที่เหมาะสม

ก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโดสักหลัง อย่างแรกเลยที่ควรพิจารณาให้ดีก็คือ ราคา ครับ เราควรเลือกคอนโดที่ราคาเหมาะสมกับรายได้ของตัวเอง แบบที่ไม่แพงเกินไปและจ่ายไหวทุกเดือน เพราะมันเป็นภาระระยะยาว ต้องผ่อนกันหลักสิบปี ถ้าเลือกคอนโดที่แพงเกินไป เงินที่ต้องใช้ผ่อนก็จะสูงเกินไปจนอาจจ่ายไม่ไหวได้ และการที่ต้องแบกภาระหนักเกินตัวเป็นเวลานานคงจะไม่ดีแน่

เคล็ดลับผ่อนคอนโด ที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

 

ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน  

เพราะเมื่อจรดปากกาเซ็นสัญญาซื้อขายเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือเอาจริงเอาจังและรับผิดชอบหนี้ที่เกิดขึ้น ตั้งเป้าหมายกับตัวเองไปเลยว่าจะผ่อนให้จบภายในระยะเวลากี่ปีแล้วทำให้สำเร็จ หากเราไม่แน่วหน้ากับเป้าหมาย ก็อาจจะทำให้เกิดความไม่จริงจังและไม่ตั้งใจ จนอาจกิดความผิดพลาดได้ในที่สุด

เคล็ดลับผ่อนคอนโด ที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

ขอบคุณภาพจาก videoblocks.com

 

อย่าให้สมดุลชีวิตพัง

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งไม่ว่าจะเป็นการชำระหนี้คอนโดหรือหนี้อย่างอื่น บางคนอาจมุ่งมั่นมากเกินไปตั้งหน้าตั้งตาหาเงินจนลืมคนรอบข้างไป ทั้งครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูง งานอดิเรกของตัวเอง และอีกหลายๆ ส่วน ดังนั้นผมจึงอยากแนะนำว่าอย่าให้มันตึงเกินไปครับ ควรรักษาสมดุลด้านอื่นของชีวิตให้พอดีอยู่เสมอ ไม่อย่างนั้นได้คอนโดมา แต่ต้องเสียเพื่อน เสียคนรัก เสียครอบครัวไป จะเป็นการแลกที่ไม่คุ้มเลยครับ

เคล็ดลับผ่อนคอนโด ที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

 

จดบันทึกรายรับรายจ่าย

การทำบัญชีรายรับรายจ่ายถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีมากในการควบคุมการใช้เงินของตัวเองในแต่ละเดือน เพราะจะทำให้เห็นว่าในแต่ละวันเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง ตรงไหนที่จะลดลงได้บ้าง ผมว่าใครที่เก็บเงินไม่ค่อยอยู่หรือไม่รู้ว่าเงินหายไปไหนหมดก่อนสิ้นเดือนจะมีประโยชน์มากๆ เลยครับ เพราะเมื่อเราเห็นเส้นทางการเงินของตัวเองในแต่ละวัน เราก็จะควบคุมมันได้ดีขึ้นนั่นเองครับ

เคล็ดลับผ่อนคอนโด ที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

ขอบคุณภาพจาก unlockmen.com

 

แบ่งเงินตั้งแต่ต้นเดือน

หนึ่งในวินัยการเงินที่ดีที่สุดก็คือ แบ่งเงินให้เป็นสัดส่วนตั้งแต่แรกครับ เพราะหากเราไม่แบ่งสันปันส่วนให้ชัดเจนแล้วเนี่ย ผมว่าใช้เงินเพลินๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีเงินหายเกลี้ยงแน่ๆ ครับ ยิ่งใครที่ช้อปปิ้งเก่งๆ นี่เงินจะละลายหายไปไวมากเลยล่ะครับ แต่ถ้าเราจัดเงินไว้เป็นส่วนๆ ตั้งแต่แรกก็จะช่วยได้มากเลยครับ 

เคล็ดลับผ่อนคอนโด ที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

ขอบคุณภาพจาก news-lifestyle.com

 

เมื่อมีเงินก้อนให้รีบโปะ

อีกหนึ่งเรื่องที่เป็นประเด็นให้หลายคนไม่กล้าตัดสินใจสักทีก็คือระยะเวลา เพราะตัวเลขหลัก 20-30 ปีเนี่ยมันนานเหลือเกินครับ แต่มันมีวิธีที่จะย่นระยะเวลาชำระหนี้ให้สั้นลง ก็คือเมื่อไหร่ถ้าเรามีเงินก้อนไม่ว่าจะได้โบนัส ถูกหวย หรือประกอบธุรกิจส่วนตัวอื่น ให้เราโปะไปเลยครับ มันจะช่วยลดทั้งต้นและดอก ทำให้หนี้ลดลงเร็วมาก จนอาจเหลือเวลาผ่อนจริงๆ ประมาณ 10 ปีเท่านั้น!

เคล็ดลับผ่อนคอนโด ที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

 

รีไฟแนนซ์ทุกๆ 3 ปี

หลายคนคงเคยได้ยินใช่ไหมครับที่เค้าชอบพูดกันว่าหลังจากผ่อนไป 3 ปีแล้วให้รีไฟแนนซ์นะ นั่นก็เป็นเพราะส่วนใหญ่ธนาคารจะปรับอัตราดอกเบี้ยหลังจากผ่อนไปแล้ว 3 ปีครับ หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นเป็นอีกเรตหนึ่ง แต่ถ้าเราไปทำการรีไฟแนนซ์ก่อนปรับอัตราดอกเบี้ย ทางธนาคารก็จะทำการคำนวนหนี้ใหม่จากเงินก้อนที่เหลืออยู่ ทำให้ค่างวดแต่ละเดือนถูกลงนั่นเอง  

เคล็ดลับผ่อนคอนโด ที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

ขอบคุณภาพจาก shasihacksec.wordpress.com

ประเด็นทั้งหมดที่กล่าวไปนั้นก็เป็นเทคนิคเล็กน้อยที่ช่วยให้มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ สามารถผ่อนคอนโดราคาหลักล้านได้อย่างไม่ลำบากมากนัก ดังนั้นลองนำหัวข้อและประเด็นที่คิดว่ามีประโยชน์ไปปรับใช้ดูนะ แล้วจะรู้ว่าจริงๆ การเป็นเจ้าของคอนโดสักหลังมันไม่ได้ยากเกินความสามารถของเราเลยครับ 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider