Knowledge
icon share

รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

Triumph 2020-04-23 16:32:55
รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

 

ตอนแรกผมก็ไม่คิดว่ามันสำคัญหรอกสำหรับประเด็นนี้น่ะ ก็คิดว่าไอ้รอยแตกร้าวบนผนังเนี่ยมันก็ปกตินะ เห็นมีกันทุกบ้านและคอนโดทุกที่ ปูนมันอาจจะหดตัวหรืออะไรของมันตามสภาพ ไม่ได้มีอัตรายอะไร ... แต่พอได้คุยกับเพื่อนที่เป็นวิศวะกรโยธาแล้วก็ต้องตกใจเลยครับ เพราะมันบอกกับผมว่า

 

"เห้ย! ต้องสังเกตให้ดีนะ เพราะรอยร้าวบางจุดเนี่ย มันมาจากโครงสร้างที่ไม่แข็งแรง อาจทำให้บ้านพังได้เลยนะเว้ย!"

 

จากเรื่องที่กะจะคุยทั่วไป ก็ต้องคุยยาวเลยสิทีนี้ ... ผมว่าสำคัญนะ เพราะหากเรารู้คร่าวๆ ว่ารอยร้าวแบบไหนเกิดจากอะไร เราก็จะประเมินสถานการณ์ได้ว่าไอ้รอยร้าวที่เราเจอเนี่ย ปล่อยไว้เฉยๆ ก็ได้ หรือถึงเวลาที่ต้องเรียกช่างมาซ่อมบ้านแล้วล่ะ

 

 

รอยร้าวบนผนังมีสาเหตุจากอะไรบ้างนะ ? 

จากที่นั่งคุยกับเพื่อนที่เป็นวิศวะโยธาผู้รอบรู้มาร่วมครึ่งวัน จนเจ้าของร้านกาแฟคงอยากจะเตะโด่งออกนอกร้านแล้วเนี่ย ก็ได้ความรู้เกี่ยวกับรอยแตกบนผนังปูนมาฝากเพื่อนๆ กัน ผมสรุปให้ตามนี้เลยครับ 

 

1. รอยร้าวกลางผนัง

รอยแตกลายงา หรือรอยร้าวเหมือนสายฟ้าที่เห็นกันบ่อยๆ มันเกิดจากหลายสาเหตุ อุณหภูมิที่ไม่เท่ากันเอย ความชื้นเอย หรือการสั่นสะเทือน โอ๊ย เยอะ! ซึ่งมันไม่อันตรายครับเจ้ารอยแตกแบบนี้ แต่ก็อาจทำให้น้ำรั่วซึมเข้ามาได้นะ งั้นก็เรียกช่างมาแก้งานหรือติดวอลเปเปอร์เลยก็ได้ครับ จบเลย

รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

 

2. รอยร้าวแนวตั้ง 

รอยร้าวแบบนี้เกิดจากการรับน้ำหนักมากเกินไป ถ้าเป็นรอยร้าวที่ลงมาจากด้านบน ก็แปลว่าชั้นบนรับน้ำหนักมากเกินไป ส่วนถ้ารอยร้าวขึ้นมาจากด้านล่าง ก็แสดงว่าห้องที่เราอยู่รับน้ำหนักมากเกินไปนั่นเอง ให้ย้ายของออกจากห้องและเรียกช่างมาแก้ไขเพื่อความปลอดภัยดีกว่า

รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

 

3. รอยร้าวแนวแทยง 

รอยร้าวแบบนี้นี่เป็นตัวอันตรายเลย เพราะมันมาจากฐานรากของบ้านที่เสียหายและทรุดตัว จนทำให้ผนังบ้านเกิดรอยร้าวแนวแขยง ให้เพื่อนๆ ลองไปดูว่ารอยร้าวมันลามมาจากมุมไหน ก็เสาหรือคานฝั่งนั้นแหละที่ทรุด ... เรียกช่างด่วน!

รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

 

4. รอยร้าวมุมวงกบ

เพื่อนๆ ลองสังเกตที่หน้าต่างหรือประตูบ้านของตัวเองดูสิครับ มีมั้ย ? รอยร้าวแบบนี้เจอบ่อยครับ เพราะมันอาจมาจากอุณหภูมิก็ได้ ความชื้นก็ได้ ช่างปูนฉาบไม่ดีก็เป็นสาเหตุได้เหมือนกัน เห็นมะ ต้นเหตุเยอะขนาดนี้ถึงเจอกันบ่อยๆ ไงล่ะ แต่ซ่อมมันก็ดีครับถ้าที่บ้านมีรอยร้าวแบบนี้ เพราะปล่อยไว้อาจเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมตามมาได้ 

รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

ขอบคุณภาพจาก mattoxlifeconsulting.info

 

5. รอยร้าวชิดแนวคาน

รอยร้าวแบบนี้มันอาจดูเหมือนจะอันตรายนะครับ แต่ที่จริงแล้วมันไม่อันตรายถึงโครงสร้างตัวบ้าน (แต่ถ้ามันร้าวบนคานเลยอะ อันนั้นอันตราย) อย่างมากก็ทำให้น้ำรั่วเท่านั้นเอง ส่วนสาเหตุที่พบบ่อยๆ มักมาจากการก่อสร้างนู่นเลย อย่างฉาบปูนไม่ดี หรือช่างทำผิดขั้นตอนก็เป็นต้นเหตุได้เหมือนกัน 

รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

 

6. รอยร้าวชิดแนวเสา

สำหรับรอยแตกเป็นแนวยาวตามเสาบ้านก็เป็นอีกหนึ่งแบบที่พบเห็นได้บ่อยใช่มั้ยล่ะครับ ที่มักจะร้าวอยู่ตามมุมๆ ขอบเสานั่นน่ะ อาจเกิดการหดตัวของปูน ที่อาจมาจากการที่ผนังทั้งสองด้านโดนแดดไม่เท่ากันก็ได้ หรืออาจมาจากการก่อสร้างไม่ดีก็ได้เหมือนกัน 

รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

 

 

7. รอยร้าวบนเสา

รอยร้าวเนี่ยถ้าเกิดบนตัวผนังเองมันก็ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่หรอก แต่ถ้ามันเกิดกับตัวโครงสร้างสำคัญอย่างเสาแล้วเนี่ย ต้องกังวลเป็นพิเศษหน่อยครับ รอยร้าวแบบนี้จะมีสาเหตุจากเสาต้นนั้นรับน้ำหนักมากเกินไปครับ ก็ต้องไปดูว่าชั้นบนเพื่อนๆ วางของหนักไว้ตรงมุมนั้นหรือเปล่า ถ้าใช่ล่ะก็ให้ย้ายของออกจากจุดนั้นครับ เพราะถ้าปล่อยไว้อาจเสียหายมากกว่าเดิมได้ 

รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

 

 

8. รอยร้าวบนคาน 

ผมอยากให้เพื่อนๆ คอยสังเกตและระวังรอยร้าวแบบนี้ไว้นะครับ มันเป็นจุดที่อันตรายเลยล่ะ เพราะมันหมายถึงว่าโครงสร้างบ้านเรามีปัญหาแล้วล่ะ อาจเพราะตัวโครงสร้างไม่แข็งแรงอยู่แล้ว หรือพื้นด้านบนรับน้ำหนักมากเกินไปก็เป็นไปได้เหมือนกัน ดังนั้นถ้าเห็นรอยร้าวรูปตัวยูเกิดขึ้นบนคานแล้วล่ะก็ โทรเรียกช่างเจ้าประจำของเราให้ไวเลยครับ

รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

 

ดีนะที่ผมได้มาคุยกับเพื่อนในวันนี้ ไม่งั้นวันนึงเกิดมี "รอยร้าว" บนคานที่บ้านขึ้นมา ผมคงเฉยๆ ไม่แก้ปัญหาอะไร แล้ววันนึงมันต้องเสียหายหนักกว่าแค่ร้าวแน่เลย เพราะงั้นก็ลองสังเกตุรอยร้าวบนผนังที่บ้านดูนะครับว่าเป็นแบบไหน แล้วเรียกช่างมาจัดการเลยครับ สบายใจหายห่วง  

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider