Knowledge
icon share

ตรวจบ้านให้ดี พร้อมรับมือฤดูฝน

taoboy 2019-05-16 16:15:35
ตรวจบ้านให้ดี พร้อมรับมือฤดูฝน

 

เชื่อว่าหน้าฝนในทุกๆ ปีที่ผ่านมา ฝนอาจเคยสร้างปัญหาต่างๆ กับหลายๆ บ้าน โดยปัญหาหลักที่ทุกคนเคยพบก็หนีไม่พ้นน้ำรั่วเข้าบ้าน แต่ใช้ว่าปัญหาคลาสสิคนี้จะไม่มีทางแก้ครับ ซึ่งหลายคนอาจมองข้ามการตรวจจุดสำคัญต่างๆ ในตัวบ้าน แน่นอนว่าบ้านที่ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านฝนมาหลายปีย่อมมีการเสื่อมสภาพเป็นธรรมดา

 

เราจึงควรหมั่นตรวจสอบซ่อมแซมทีละจุดเล็กๆ แก้ปัญหาที่ต้นเหตุดีกว่าจะตามมาแก้ทีหลังครับ น้ำรั่วเข้าบ้านทีนี่เรื่องใหญ่แน่นอน โดยวันนี้เราจะพามาดูจุดสำคัญในบ้านที่ควรตรวจเช็ค เพื่อรับมือหน้าฝนที่กำลังจะมาถึงกันครับ 

ตรวจบ้านให้ดี พร้อมรับมือฤดูฝน

 

ตรวจรอยรั่ว

แน่นอนว่าปัจจัยที่ทำให้น้ำรั่วเข้าบ้านเราก็มาจากรอยรั่วตามจุดต่างๆ ในบ้านนี่แหละครับ โดยจะมารอยรั่วตามจุดสำคัญต่างๆ อย่างเช่น

  • รอยรั่วบริเวณประตู หน้าต่าง สามารถปัญหาเฉพาะหน้าโดยใช้ซิลิโคนอุดรอยรั่วได้ แต่หากจะแก้ปัญหาระยะยาวควรเปลี่ยนวงกบประตู และหน้าต่างโดยเลือกวัสดุที่คงทนเช่น ไวนิล หรืออะลูมิเนียม เพราะวัสดุเหล่านี้สามารถทนน้ำได้ดี และลดปัญหาน้ำซึมได้ดีครับ
  • รอยรั่วบริเวณเพดาน อีกหนึ่งปัญหาคลาสสิคอย่างฝ้าบวม หรือฝ้าขึ้นราที่เกิดจากน้ำรั่วซึ่งวิธีการแก้ไขก็จะแยกตามประเภทการติดตั้งของฝ้าโดยถ้าเป็นฝ้าเพดานแบบ ฝ้าเว้นร่อง หรือที-บาร์ แก้ปัญหาโดยหากฝ้ามีการชำรุด ควรถอดออกและเช็คที่รองรับแผ่นฝ้าให้ดี หากมีความเสียหายควรซ่อมแซมและเปลี่ยนแผ่นฝ้าอันใหม่ ส่วนฝ้าแบบฉาบเรียบ แก้โดยการกรีดส่วนที่ชำรุดออก และเสริมโครงเหล็กเพื่อยึดสกรูฝ้าเพดานจากนั้นนำปูนยิปซัมฉาบตามแนวต่อระหว่างฝ้าผนังแผ่นใหม่กับฝ้าเพดาน
  • รอยรั่วบริเวณหลังคา หากมีรอยร้าวที่บริเวณหลังคาสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้โดยการใช้ปูนพอกอุดรอยรั่วได้ แต่หากจะแก้ปัญหาระยะยาวควรทำการติดตั้งหลังคาใหม่ให้ถูกวิธีตามมาตรฐานครับ

ตรวจบ้านให้ดี พร้อมรับมือฤดูฝน

 

ตรวจเช็ครางน้ำ

เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้น้ำไหลไปยังทิศทางที่เหมาะสม ป้องกันฝนที่ตกลงมาโดนตัวบ้านโดยตรง โดยควรหมั่นทำความสะอาดรางน้ำว่ามีใบไม้ หรือเศษขยะไปอึดตันทางเดินน้ำหรือไม่ เป็นอีกส่วนสำคัญที่ต้องสังเกตครับเพราะถ้าหากเกิดการอุดตันน้ำอาจจะย้อนเข้าตัวบ้าน ทำให้เกิดการเสียหายได้

ตรวจบ้านให้ดี พร้อมรับมือฤดูฝน

 

เช็คระบบไฟ

ควรตรวจสอบว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน โดยเฉพาะในส่วนของปลั๊กไฟ สวิตซ์ไฟ ว่ามีการรั่วซึมของน้ำหรือไม่ ถ้าหากใครไม่ชำนาญควรเรียกช่างที่ชำนาญเพื่อทำการเปลี่ยนให้ก่อนที่ฤดูฝนจะมาถึง ส่วนถ้าบ้านไหนมีปลั๊กอยู่ด้านนอกของตัวบ้านอาจเลือกใช้ที่ครอบปลั๊กเพื่อกันน้ำได้ในระดับนึงครับ

ตรวจบ้านให้ดี พร้อมรับมือฤดูฝน

 

ใกล้ฤดูฝนเข้ามาทุกที การตรวจเช็คบ้านเป็นอีกสิ่งจำเป็นที่หลายคนอาจมองข้ามครับ ถ้าเราเตรียมตัวรับมือและแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุรับรองว่าปัญหาน้ำรั่ว น้ำซึมในช่วงหน้าฝนจะไม่มากวนใจคุณอีกต่อไป เสียเวลาเช็คเล็กน้อยดีกว่าปล่อยให้น้ำรั่วเป็นปัญหาใหญ่แน่ๆ กันไว้ก่อนดีกว่าครับ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider