Knowledge
icon share

5 นวัตกรรมไฮเทค ให้คอนโดเจ๋งขึ้นเยอะ

NESSLE 2019-05-15 09:29:56
5 นวัตกรรมไฮเทค ให้คอนโดเจ๋งขึ้นเยอะ

 

ยุค 4.0 ยุคมิลเลนเนียล ยุคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเรียกว่ายุคอะไร ก็มีแต่ความทันสมัย เทคโนโลยีต่างๆ เข้าไปอยู่เกือบทั่วทุกพื้นที่ เข้าไปอยู่ในทุกๆ ชีวิตของผู้คน ซึ่งคอนโดก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่นำความไฮเทคของเทคโนโลยีมาเป็นส่วนประกอบ แต่จะมีอะไรบ้างที่น่าสนใจตามไปดูกันต่อ ณ เดี๋ยวนี้เลย

Wifi signal on digital tablet screen

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

1. หุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ

คอนโดใหม่ๆ ที่เปิดตัวกันในปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่ามีที่จอดรถอัตโนมัติเกือบทุกโครงการแล้ว แต่อันนี้มีทีเด็ดยิ่งกว่ากับ “หุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ” สามารถรองรับรถยนต์ขนาดใหญ่ได้ยาวถึง 5.5 เมตร  รวมถึงรถ Plugin Hybrid, EV รถแห่งอนาคตที่มีน้ำหนักสูงได้ถึง 3 ตัน โดยใช้การสแกนนิ้วมือ พร้อมระบบจดจำใบหน้าในการจอดหรือรับรถ

 

นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นตรงที่ เราไม่จำเป็นต้องเข้าไปจอดในห้องลิฟต์แคบๆ เพราะจุดที่ให้จอดรถอยู่นอกห้องลิฟต์ เพื่อความปลอดภัยและช่วยให้เวลาลงจากรถ หรือขนของสามารถทำได้ง่ายเหมือนจอดธรรมดา โดยแขนของหุ่นยนต์จะยื่นออกมาช้อนส่วนล้อยางด้านล่าง ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วนต่างๆ และใช้เวลาในการเก็บรถเพียง 3 นาที นับว่ารวดเร็วมาก

ขอบคุณภาพ : benewsonline

 

2. “น้องแสนดี” หุ่นยนต์รับใช้

“น้องแสนดี” เป็นหุ่นยนต์เอาไว้สำหรับบริการรับ-ส่งของภายในคอนโด ของแสนสิริ คือถ้ามีคนมาส่งของไม่ว่าห้องไหนก็ตาม และเราอยากให้นำมาพัสดุมาส่ง ทางนิติบุคคลก็จะให้ “น้องแสนดี” ขึ้นไปส่งถึงบนห้องพัก และแจ้งเตือนผ่าน Sansiri Home Application เมื่อพัสดุถึงหน้าห้องเรียบร้อยแล้ว โดยที่เราไม่ต้องลงไปให้เสียเวลา

นวัตกรรมจากแสนสิริ - แสนดี หุ่นยนต์บริการ

ขอบคุณภาพ : sansiri

 

3. เข้าห้องง่ายๆ ด้วย RFID

หนึ่งในเทคโนโลยีอย่าง Digital Door Lock เป็นที่นิยมในหมู่คอนโดไม่ว่าจะเป็น Low Rise หรือ High Rise ซึ่งก็ทันสมัยดี แต่การใช้รหัสกดหรือใช้คีย์การ์ดในการเข้าห้อง ดูเหมือนจะไม่สะดวกเท่าไหร่ เนื่องจากต้องค้นหาในกระเป๋า ยิ่งถือของเยอะๆ ด้วยแล้วล่ะก็ คงวุ่นวายน่าดู

 

เลยมีอีกหนึ่งนวัตกรรมที่จะมาช่วยในเรื่องนี้ได้ ก็คือ "RFID" (Radio frequency identification) การใช้งานก็เหมือนกับตัวติดหน้ารถสำหรับเข้า-ออกหมู่บ้าน ที่พอขับผ่านไม้กั้นก็เปิด-ปิดเอง เช่นเดียวกับบัตร Easy Pass ซึ่งพอเรามีเจ้าตัวนี้อยู่กับตัว ก็จะสามารถเปิดประตูเองได้ โดยไม่ต้องหยิบบัตรหรือกุญแจออกมานั่นเอง

5 นวัตกรรมไฮเทค ให้คอนโดเจ๋งขึ้นเยอะ


 

4. ล็อกเกอร์อัจฉริยะ

ใครที่ชอบช้อปของออนไลน์ น่าจะแฮปปี้ถ้ามีเจ้าสิ่งนี้อยู่ในคอนโด เพราะว่าผู้อยู่อาศัยสามารถรับของได้ตลอดเวลาที่ตนเองสะดวก หรือตลอด 24 ชั่วโมง เรื่องความปลอดภัยมั่นใจได้เลย 100% เพราะคนที่นำพัสดุมาส่ง จะต้องใช้บัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวตนในการเข้าฝากของ พร้อมระบุเลขห้อง และเบอร์โทรของผู้อยู่อาศัย

 

หลังจากนั้นระบบจะส่งข้อความไปยังโทรศัพท์ของผู้รับ พร้อมพาสเวิร์ด และ QR Code เพื่อนำมาสแกนรับพัสดุด้วยตนเอง โดยไม่ต้องรีบมาให้ทันก่อนนิติบุคคลปิดอีกต่อไป

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ขอบคุณภาพ : APthai

 

5. “Front door break-in alert” เปิดปุ๊บรู้ปั๊บว่าใครเข้า

เรียกเป็นภาษาไทยว่า ประตูนิรภัยแม่เหล็กไฟฟ้า ที่เวลาใครเปิดประตูเข้ามา จะมีสัญญาณแจ้งเตือนผ่านทางโทรศัพท์เรา ที่เชื่อมต่อกับแอพเอาไว้ ซึ่งจะมาพร้อมกับกล้องวงจรปิด ทำให้เห็นทันทีว่าใครบุกรุกเข้าห้องมา ก็ถือเป็นการป้องกันภัยอีกชั้นหนึ่งได้อย่างดี

ขอบคุณภาพ : safewise

 

นวัตกรรมในคอนโด ทั้งหมดที่กล่าวมา ก็เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์คนในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายและง่ายดายไปหมด ที่เราเชื่อว่าต่อไปก็คงจะ มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เจ๋งๆ เข้ามาให้เราได้ใช้อีกไม่น้อยเลยล่ะ


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider