Knowledge
icon share

สูตรสำเร็จการลงทุนของมนุษย์เงินเดือน

Salaryman Estator 2019-05-29 09:31:51
สูตรสำเร็จการลงทุนของมนุษย์เงินเดือน


สูตรสำเร็จเหมือนเมนูประจำตัวของแต่ละคน สูตรครอบจักรวาลที่ใช้ได้กับทุกคนมันไม่มีอยู่จริง อย่าไปตามหา ใครบอกสูตรแบบนั้นกับคุณ ส่วนใหญ่กำลังจ้องเอาเงินในกระเป๋าคุณทั้งนั้น ... แต่ๆๆ ในบทความนี้ผมจะเล่าวิธีที่ผมใช้จนหาสูตรประจำตัวของผมเจอ ไปดูกันเลยครับ

 

1. อย่ารีบร้อน ยิ่งรีบ ยิ่งช้า

ผมเข้าใจครับว่าคนรุ่นใหม่แบบเราชอบสำเร็จไวๆ ไม่มีเงินเก็บ ยังไม่ค่อยรู้ แต่อยากลงทุนแล้ว แถมอยากได้กำไรเยอะๆ ด้วย การลงทุนโดยไม่มีเงินสำรองจะเจ๊งได้ง่าย คุณจะตัดสินใจอะไรแบบตื่นตะหนกและรีบร้อนเกินไป เพราะเงินที่เอามาลงทุนเป็นเงินร้อน ประกอบกับการที่ยังไม่มีประสบการณ์ ยิ่งไปกันใหญ่ครับ เจ็บยาว ติดดอย ต้องมาตามแก้หนี้อีก บางคนแก้กัน 4-5 ปีก็มี

 

ดังนั้นควรใจเย็นซักนิด ตั้งใจแบบสุดๆ ไม่ถึงปีก็น่าจะเก็บเงินก้อนพอจะเริ่มลงทุนได้ อาจจะฟังดูช้าและไม่ทันใจ แต่เชื่อผมเถอะครับว่ามันไวกว่าการมานั่งแก้หนี้บนดอยแน่นอน ... หรือถ้ารอไม่ไหว ก็ลงทุนนิดๆ ชิมลางให้พอหายกระหายได้นะครับ 
สูตรสำเร็จการลงทุนของมนุษย์เงินเดือน

 

2. อย่ากังวลจนเกินพอดี

คนเราก็มักจะสับสน เวลาไม่มีตังก็อยากลงทุนใจจะขาด แต่พอเริ่มพร้อมแล้วกลับกลัวไปหมด กลัวผิดพลาด คิดไปไกลว่า ถ้าเราไม่สำเร็จจะทำไงหละ เสียทั้งหน้า เสียทั้งเงินเล้ยยยยย

แต่ปัญหาคือ... ความรู้ของจริงมาจากการลงมือทำเท่านั้น ศึกษาผ่านเรื่องราวของคนอื่นจะได้ความรู้ซัก 30% ถ้าคุณไม่เริ่มลงมือทำคุณจะไม่รู้จริง สิ่งที่คุณจินตนาการมันจะคลุมเครือ ภาพเบลอๆ จนคุณกลัว ไม่ได้เริ่มซะที

วิธีของผมคือศึกษาผ่านหนังสือและ Youtube จนรู้สึกว่าไม่มีอะไรใหม่สำหรับเราแล้ว ฟังที่ไหน อ่านที่ไหน เราก็เคยได้ยินมาก่อนแล้ว

 

นั่นหละครับ! เวลาที่คุณต้องเริ่มลงมือทำ ทำเล็กๆ ก่อนก็ได้ถ้ายังไม่มั่นใจ แต่ขอให้เริ่ม

 

สูตรสำเร็จการลงทุนของมนุษย์เงินเดือน

 

3. อย่าจับฉ่าย หาสนามของตัวเอง แล้วเล่นจนกว่าจะเป็นแชมป์

มนุษย์เงินเดือนแบบเราขายเวลาแลกเงินเดือนจนเกือบหมด ไม่มีเวลาเหลือพอจะไปลงทุนทุกอย่างนะครับ หาสนามที่ตัวเองมีความสุขให้เจอ จากนั้น "Focus" แค่ 1-2 อย่าง เอาให้เก่งไปเลย

หาสนามของเรายังไง? ไม่มีทางลัดครับ เล่นเองเจ็บเองเท่านั้น แต่ถ้ายังไม่ชัวอย่าเพิ่งเล่นใหญ่นะครับ ลองมันทุกอย่าง ผมเองก็ลองมาแล้วตั้งแต่กองทุนหุ้น กองทุนตราสารหนี้ กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ดูกราฟ เล่นหุ้น Cycle ทอง เพรช ซื้อใบจองคอนโด ที่ดิน กว่าจะได้มาเจอว่า สนามของผมคือการลงทุนที่มี Cash Flow หนาแน่น อย่างบ้านเช่า และ หุ้นปันผล

 

สำหรับผมวิธีนี้เหมือนเกิดมาเพื่อมนุษย์เงินเดือน ไม่ต้องใช้เวลาไปเฝ้าทั้งวัน ได้ประโยชน์จากพลังของสลิปเงินเดือนผ่านสินเชื่อจากธนาคาร ความเสี่ยงจำกัด (ถ้ามีความรู้)

 

แต่อย่างที่บอกครับ สูตรนี้อาจไม่ใช่สูตรของคุณ มันต้องใจรักเพราะการวนดูบ้านทุกวันเป็นกิจวัตรและจัดการผู้เช่าไม่ใช่งานสบาย แถมวิธีการลงทุนแบบนี้ใช้เวลาในการสะสมความมั่งคั่ง ใครไม่ชอบรออาจไม่ไหว ลองออกไปตามหาสูตรของคุณเองโลดดดดด
สูตรสำเร็จการลงทุนของมนุษย์เงินเดือน

 

4. อย่ายอมแพ้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

"ถ้าเรายังไม่ยอมแพ้เราก็ไม่แพ้" ผมเชื่อแบบนั้นจริงๆ ถ้าคุณยังไม่ยอมหยุด อุปสรรคต่างๆ จะเป็นแค่สิ่งที่ทำให้คุณเก่งขึ้น และเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาเพิ่มอีกหนึ่งอย่าง ก็เท่านั้นเอง

หลายคนใช้เวลาหลายปีเก็บเงิน หาสนามของตัวเอง แต่พอเล่นได้ไม่นาน เจอปัญหาไปหน่อยก็พาลไปคิดว่า "นี่มันไม่ใช่ที่ของเรา" ลองนอนซักคืนแล้วตื่นขึ้นมาค่อยถามตัวเองครับ ว่านี่มันไม่ใช่ที่ของเราจริงๆ หรือเราแค่เบื่อที่จะแก้ปัญหา

สูตรสำเร็จการลงทุนของมนุษย์เงินเดือน

 

5. อย่าลอกเลียนแบบคนอื่น

บางทีคนเราใจร้อน วิ่งในเลนส์ตัวเองอยู่ดีๆ เห็นคนขับรถสปอตผ่านมาก็ขายรองเท้า Sneaker ไปเช่ารถสปอตมาซะงั้น สุดท้ายไม่มีทั้งรถและรองเท้า เดินเท้าเปล่าหนามตำอีก

 

คนที่คุณเห็นเค้าขับรถสปอตในวันนี้ เค้าก็อาจจะเคยวิ่งช้าๆ มาก่อน แค่คุณเพิ่งมาเห็นเค้าตอนสำเร็จแล้ว ก็เท่านั้นเอง การลงทุนก็เหมือนกันครับ คุณไม่มีทางรู้เลยว่าเค้าผ่านอะไรมาบ้าง หรือแม้แต่ภาพปัจจุบันที่คุณเห็นสวยหรู อาจไม่ใช่ภาพจริงก็เป็นได้

 

วิ่งไปในแบบของตัวเองเถอะครับ ทุกวิธีมีข้อดีในตัวเองเสมอ ขอแค่ให้คุณรักและทำมันในแบบของตัวเอง ไม่มีใครเป็นตัวคุณได้ดีกว่าตัวคุณอีกแล้ว! 

 

สูตรสำเร็จการลงทุนของมนุษย์เงินเดือน

 

ลองเอาไปปรับใช้ดูนะครับ "5 อย่า" สำหรับการลงทุนของพนักงานประจำแบบเรา ผมเชื่อว่าคุณจะสำเร็จแน่นอน เอาจริงๆ แค่คุณทำได้ 1-2 ข้อ ผมก็ดีใจละนะ เพราะมันยากจริงๆ ที่จะเข้าใจจากการอ่าน ส่วนใหญ่ต้องเล่นเองเจ็บเอง (ผมด้วย^^)

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณครับ
#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider