Knowledge
icon share

6 ขั้นตอน มือใหม่หัดซื้อคอนโด

taoboy 2019-06-07 12:04:30
6 ขั้นตอน มือใหม่หัดซื้อคอนโด

 

ถ้าจะให้เลือกที่พักอาศัยสักแห่งที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองแน่นอนว่าคอนโดมิเนียม คือทางเลือกแรกๆ สำหรับคนเมืองยุคใหม่อย่างแน่นอน ซึ่งผมเชื่อว่าวัยรุ่นยุคใหม่ เริ่มมีรายได้การมีสมบัติเป็นของตนเองเป็นความภาคภูมิใจ แถมยังสามารถช่วยต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ในอนาคตได้อีกด้วย แน่นอนว่าการจะซื้อคอนโดฯ ครั้งแรกสำหรับหลายคนต้องเกิดคำถามมากมาย วันนี้เราได้รวบรวม 6 ขั้นตอนที่มือใหม่หัดซื้อคอนโดควรรู้ มีอะไรบ้างมาดูกันครับ

 

เลือกทำเลที่ใช่

ก่อนจะเลือกคอนโดสักแห่งควรมีจุดประสงค์ในใจก่อนว่าจะซื้อเพื่อลงทุน หรือซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองซึ่งการเลือกทำเลเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ดูว่าสามารถตอบสนองการใช้ชีวิตได้ดีแค่ไหน ใกล้รถไฟฟ้า เดินทางสะดวก รวมถึงสภาพแวดล้อมรอบๆ โครงการปลอดภัยเพียงใด และในส่วนของการซื้อเพื่อลงทุนควรวิเคราะห์ทำเลที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงแค่ไหน เช่นถ้าซื้อลงทุนปล่อยเช่าให้นักศึกษามหาวิทยาลัย การลงทุนคอนโดฯ บนทำเลใกล้มหาวิทยาลัยก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

6 ขั้นตอน มือใหม่หัดซื้อคอนโด

 

เลือกโครงการที่ใช่

การเลือกโครงการควรดูที่ Developer ด้วยควรศึกษาให้ดีว่าแต่ละเจ้ามีบริการหลังการขายเป็นอย่างไร รวมถึงมาตรฐานการก่อสร้างมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่ ซึ่งการเลือกแบรนด์ของโครงการสามารถสะท้อนให้เห็นถึงส่วนกลาง นิติบุคคล ที่มีคุณภาพได้อีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลและงบประมาณ บางโครงการอาจเหมาะแก่การอยู่อาศัยเอง แต่หากจะซื้อเพื่อลงทุนควรเลือกแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในระดับหนึ่งเพราะยิ่งคอนโดฯ แบรนด์ดังมักได้รับความไว้วางใจจึงสามารถขายต่อได้ราคารวมถึงเป็นที่ไว้วางใจสำหรับผู้ซื้อ - เช่าด้วย

6 ขั้นตอน มือใหม่หัดซื้อคอนโด

 

เลือกสเปคห้อง

หลังจากเลือกทำเลและโครงการที่ชอบแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องของการดูสเปคห้อง แน่นอนว่าคอนโดห้องชั้นยิ่งสูง ก็จะยิ่งแพงขึ้นเป็นธรรมดา แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือแปลนห้องว่าเหมาะกับการอยู่อาศัยหรือไม่ มีขนาดเพียงพอที่จะรองรับผู้ที่อยู่อาศัยร่วมกันได้หรือเปล่า อีกส่วนคือสเปคห้องว่าทางโครงการใช้วัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพเหมาะสมกับราคามากน้อยแค่ไหนควรสังเกตุให้ละเอียดแทบทุกจุดครับ เพราะถ้าใช้วัสดุไม่มีคุณภาพอาจเกิดปัญหาในระยะยาวเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในการซ่อมแซม

6 ขั้นตอน มือใหม่หัดซื้อคอนโด

 

หาผู้เชี่ยวชาญไปช่วยดู

ควรนำผู้มีความรู้ มีประสบการณ์ไปช่วยตรวจดูในวันที่นัดตรวจชมคอนโด ให้คนเหล่านี้มาช่วยตรวจสอบและวิเคราะห์อย่างละเอียดซะก่อน อย่าเพิ่งรีบเซ็นรับห้องเป็นอันขาดในตอนที่ห้องที่เราสนใจยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แม้จะโดนเจ้าหน้าที่จากธนาคารหรือพนักงานขายคอนโดชี้นำให้เซ็น เพราะถ้าหากเซ็นไปแล้วถ้าเกิดปัญหาตามมาภายหลังรวมถึงจะไม่ได้รับการบริการที่ดีเท่าที่ควรหลังจากเซ็นไปแล้ว

6 ขั้นตอน มือใหม่หัดซื้อคอนโด

 

ตรวจสอบสัญญา

การทำสัญญาเป็นสิ่งสำคัญที่ควรตรวจสอบ ทั้งนี้ควรตรวจเช็คให้ดีว่าสัญญามีความครอบคลุมมากพอหรือไม่ ควรระบุอย่างชัดเจนอย่างเช่น ค่าใช้จ่ายเมื่อทำการเข้ามาอยู่อาศัย , หากเกิดปัญหากับธนาคารถ้ากู้ไม่ผ่านต้องได้รับเงินดาวน์คืน, ถ้าทางโครงการมีปัญหาจะรับผิดชอบอย่างไร เป็นต้น ซึ่งการทำสัญญาจองควรตรวจเช็คอย่างละเอียดครับ

6 ขั้นตอน มือใหม่หัดซื้อคอนโด

 

การโอน

การโอนกรรมสิทธิ์คือการเปลี่ยนมือผู้ถือครองห้องนั้นๆ โดยจะมีค่าใช้จ่าย ณ วันโอนโดยแบ่งจ่ายเป็น 3 ส่วน

จ่ายกรมที่ดิน

  • ค่าโอนกรรมสิทธิ์คิดเป็น 2% จากราคาประเมินที่ดินนั้นๆ
  • ค่าจดจำนอง 1% ของเงินกู้

จ่ายธนาคาร

  • ค่าประกันอัคคีภัย ผู้ซื้อจะต้องชำระเบี้ยประกันหากเกิดอัคคีภัยทางธนาคารก็จะได้รับเงินชดเชยในก้อนนี้ แล้วเอาไปตัดกับยอดกู้ซื้อ โดยการเรียกเก็บแล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละธนาคาร

จ่ายโครงการ

  • ค่าธรรมเนียมการใช้มิเตอร์น้ำและไฟฟ้า
  • ค่ากองทุน จะคิดตามตารางเมตรของห้องและเก็บเพียงครั้งเดียวเพื่อเป็นทุนในการพัฒนา ปรับปรุงภายในโครงการ
  • ค่าส่วนกลาง จะเรียกเก็บล่วงหน้า 1 ปี โดยจะจ่ายเป็นรายเดือน

6 ขั้นตอน มือใหม่หัดซื้อคอนโด

ขั้นตอนเหล่านี้คือภาพรวมสำหรับมือใหม่ที่กำลังจะซื้อคอนโดฯ ที่สำคัญควรเลือกโครงการที่เหมาะกับวัตถุประสงค์ของเราอย่างรอบคอบ และที่สำคัญควรเลือกให้อยู่ในกำลังทรัพย์ที่เราสามารถผ่อน จ่ายไหว ลดการเกิดปัญหาทางการเงินระยะยาวเพราะการซื้อคอนโดสักแห่งภาระหนี้ต้องอยู่กับเราไปอีกหลายปี

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider