Knowledge
icon share

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

Triumph 2019-06-12 15:57:41
รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

 

ฤดูฝนถ้ามองในมุมของคนหาเช้ากินค่ำนี่เป็นอะไรที่ลำบากพอดูเลยนะครับ ถ้าฝนตกตอนเช้าก็ออกไปทำงานลำบากอีก ตกตอนเย็นก็กลับบ้านลำบากอีก บ้านใครพื้นที่ต่ำหน่อยก็เสี่ยงน้ำท่วมอีก ซ้ำร้ายกว่านั้น ฝนยังอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านชำรุดและเสียหายได้อีกต่างหาก ... ใช้ชีวิตนอกบ้านก็ลำบากแล้ว กลับมาบ้านยังต้องเจอปัญหาอีก! จะได้พักผ่อนไหมเนี่ย

 

เราไปดูกันดีกว่าครับว่าปัญหาเรื่องบ้านที่มักเกิดขึ้นในหน้าฝนมีอะไรบ้าง ผมรวบรวมมาให้แล้วครับ จะได้หาทางป้องกันได้ถูกวิธี และแก้ปัญหาได้ถูกจุด ไม่บานปลายและลุกลาม 

 

หลังคารั่ว

ปัญหาสามัญประจำหน้าฝนเลยก็ว่าได้นะครับสำหรับหลังคารั่วเนี่ย เป็นกันทุกบ้าน โดนกันทุกคน แต่ถ้าอยู่คอนโดก็จะสบายหน่อยเพราะไม่มีหลังคาให้รั่ว แต่ยังไงก็ตาม เมื่อน้ำรั่วเข้ามาทางหลังคาหยดแหมะๆ ลงบนพื้นบ้านแบบนี้ มันอาจไม่ใช่แค่สร้างความรำคาญนะครับ อาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุร้ายแรงอย่างลื่นหกล้มหรือไฟรั่วได้อีกต่างหาก อันตรายใช่เล่นเลยล่ะ

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

ขอบคุณภาพจาก maitipwatsadu.com

 

ผนังรั่วซึม

สำหรับปัญหาผนังรั่วซึมในช่วงหน้าฝนก็จะคล้ายๆ กับหลังคารั่วนั่นล่ะครับ คือตัวมันเองอาจไม่ใช่ปัญหาร้ายแรงอะไรมากนัก อย่างมากก็แค่น้ำซึมเข้ามาตามรอยแตกของกำแพง แต่มันไม่ใช่แค่นั้นน่ะสิครับ เพราะมันอาจเป็นสาเหตุของปัญหาอื่นๆ ตามมาอีก เช่น เชื้อราตามกำแพงบ้าน กลิ่นอับ และถ้าผนังตรงจุดนั้นมีปลั๊กไฟหรือสายไฟ ก็อาจทำให้เกิดไฟรั่วได้เช่นกัน 

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

 

ท่อน้ำทิ้งหรือรางน้ำฝนตัน

เพื่อนหลายๆ คนคงทราบดีว่าการที่ฝนตกแต่ละครั้งเนี่ย มันไม่ได้ตกมาแค่น้ำฝนอย่างเดียว แต่ยังพาเอาฝุ่นดินหรือใบไม้ตกลงมาด้วย ซึ่งบางครั้งเมื่อของพวกนี้ไปตกลงที่รางน้ำฝนหรือท่อน้ำทิ้ง มันอาจเป็นสาเหตุทำให้ท่อน้ำทิ้งตันได้ ดังนั้นต้องหมั่นสังเกตให้ดีครับว่าท่อน้ำทิ้งหรือรางน้ำฝนยังใช้งานได้ดีอยู่หรือเปล่า ถ้าไม่มีน้ำไหลลงมาเมื่อฝนตกแล้วล่ะก็ รับรองว่าตันแน่นอน

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

 

บ้านมีกลิ่นอับ 

อีกปัญหากวนใจหาต้นตอยากที่มักเกิดในหน้าฝนก็คือ บ้านมีกลิ่นอับ มันจะมีกลิ่นเหม็นแบบอับชื้นคลุ้งอยู่ทั่วห้อง แถมหาสาเหตุยากซะด้วย ส่วนใหญ่มันก็จะมาจากการที่เก็บผ้าที่ยังไม่แห้งไว้ในบ้าน หรือมีมุมอับชื้นที่อากาศไม่ถ่ายเทก็เป็นสาเหตุให้เกิดกลิ่นอับได้เช่นกัน 

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

 

เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค

ประเด็นนี้จะเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากฝนตกครับ เพราะแน่นอนว่าเมื่อฝนตกแล้วก็มักจะมี "น้ำขัง" อยู่ตามพื้นหรือตามสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ ถ้าปล่อยทิ้งไว้ยุงก็จะเริ่มมาวางไข่บริเวณน้ำขังนั้น จนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคร้ายแรงหลายอย่าง เช่น ไข้เลือดออก มาลาเรีย หรือไข้สมองอักเสบได้ ลองเดินสำรวจรอบบ้านดูนะครับ เจอถังเก่าๆ ที่มีน้ำขัง หรือแอ่งน้ำเล็กๆ ก็จัดการซะ ไม่งั้นยุงอาจมาแพร่พันธุ์ได้ 

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

ขอบคุณภาพจาก thaihealth.or.th

 

เฟอร์นิเจอร์เสียหาย

ผมเชื่อว่าต้องมีหลายคนมองข้ามประเด็นนี้ไปแน่นอนเลยครับ อย่าลืมว่าเฟอร์นิเจอร์หลายอย่างแพ้น้ำนะครับ ไม่ว่าจะเป็นไม้ เหล็ก หรือกระดาษ วัสดุพวกนี้โดนน้ำหรือความชื้นเป็นเวลานานนี่ยังไงก็มีผลกระทบแน่นอนเลยครับ จะเสียหายมากน้อยก็แล้วแต่ปัจจัยหลายอย่าง น่าเสียดายนะครับถ้าเฟอร์นิเจอร์สวยๆ ของเราจะเปื่อยยุ่ยหรือขึ้นสนิมเพราะความชื้นจากน้ำฝน เพราะงั้นต้องดูแลและระวังให้ดีครับ 

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

 

พื้นบ้านทรุดตัว 

สาเหตุทั่วไปที่ทำให้พื้นบ้านทรุด มักเกิดจากดินบริเวณนั้นยุบตัวครับ ยิ่งหน้าฝนยิ่งเสี่ยงเลยเพราะถ้าดินบริเวณนั้นไม่แน่นพอหรือเป็นโพรง น้ำฝนอาจทำให้ดินทรุด พอดินทรุดโครงสร้างบ้านก็จะไม่มั่นคงจนอาจเป็นสาเหตุให้พื้นบ้านทรุดได้เลย ทางแก้ก็ต้องเริ่มตั้งแต่ก่อนสร้างบ้านเลยครับ ถมดินให้แน่น หรือใช้โครงสร้างบ้านที่ป้องกันดินทรุดตัว 

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

ขอบคุณภาพจาก helpdee.com

 

ต้นไม้หักทับตัวบ้าน

ปัญหานี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ต่างจังหวัดครับ กรุงเทพไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ เพราะบ้านในต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ใกล้ๆ ตัวบ้าน ถ้าฝนตกหนักลมแรง ก็อาจไปทำให้กิ่งหรือลำต้นของต้นไม้ใหญ่นั้นหักโค่นลงมาทับตัวบ้านให้ได้รับความเสียหายได้ วิธีแก้ก็คือตัดแต่งกิ่งของไม้ใหญ่ข้างบ้านให้ดีครับ อย่าให้มีส่วนไหนยื่นหรือล้ำออกมาพาดตัวบ้าน เพราะเสี่ยงต่ออันตรายในหน้าฝน    

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

ขอบคุณภาพจาก Sanook.com

 

ไฟฟ้าลัดวงจร 

เป็นเพราะว่าสายไฟหรืออุปกรณ์จ่ายไฟเกิดการเสื่อมสภาพครับ น้ำฝนหรือความชื้นจากฝนจึงอาจทำให้ระบบจ่ายไฟเสียหายจนเกิดการลัดวงจร และส่งผลกระทบต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน หรืออาจทำให้เกิดประกายไฟเสี่ยงต่อไฟไหม้ได้อีกด้วย ดังนั้นต้องเช็คเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอย่างสม่ำเสมอนะครับว่าไม่มีไฟรั่ว และใช้งานได้อย่างปลอดภัย 

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

 

ทำไมหน้าฝนมันเจ้าปัญหาขนาดนี้เนี่ย จากที่เคยชอบ ตอนนี้ผมว่าต้องคิดใหม่ละล่ะ แต่สำคัญที่สุดคือ เราต้องดูแลบ้านและเฟอร์นิเจอร์ในบ้านช่วงหน้าฝนให้ดีครับ โดยใส่ใจประเด็นต่างๆ ที่กล่าวมาให้มากหน่อย เพื่อให้บ้านของเราปลอดภัยจากปัญหาในหน้าฝนนี้

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider