Knowledge
icon share

ก่อนผู้เช่าย้ายออก เราต้องเช็คอะไรบ้าง?

LivingInsider Editor 2020-12-15 15:08:30
ก่อนผู้เช่าย้ายออก เราต้องเช็คอะไรบ้าง?

 

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของผู้ลงทุนปล่อยเช่าคือ เมื่อถึงเวลาที่ผู้เช่าย้ายออกผู้ปล่อยเช่าหลายคนอาจไม่รู้ว่าต้องเริ่มตรวจเช็คจากส่วนไหน แน่นอนว่าการตรวจสอบก่อนผู้เช่าย้ายออกเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ครับเพราะถ้าหากไม่ตรวจเช็คให้ดี กำไรที่ได้จากการลงทุนปล่อยเช่าอาจจะต้องมาจ่ายกับค่าซ่อมแซมส่วนต่างๆ ในบ้าน เกิดปัญหาระยะยาวแน่นอน

 

วันนี้เราได้รวบรวมลิสต์สิ่งต่างๆ ที่ควรตรวจเช็คให้ดีก่อนผู้เช่าย้ายออก ซึ่งลิสต์เหล่านี้ควรระบุไว้ในสัญญาเช่าด้วยนะครับ หากลิสต์ที่ระบุเกิดความเสียหายก็สามารถเก็บเงินค่าปรับได้ แต่ถ้าหากไม่มีลิสต์ในสัญญษแน่นอนว่าจะเป็นช่องโหว่ได้ แล้วลิสต์ทั้งหมดนี้มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

เช็คภายในตัวห้อง

ห้องต้องอยู่ในสภาพเดิม หากมีการต่อเติมหรือตกแต่งเพิ่มเติมต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของห้องก่อน รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ภายในห้อง มาดูเช็คลิสต์กันครับ

  • เฟอร์นิเจอร์ เช่นโซฟา ตู้เสื้อผ้า เตียง มีการชำรุดแบะมีรอยขีดข่วนหรือไม่ ถ้าหากชำรุดสามารถ ปรับเงิน หรือหักออกจากเงินมัดจำได้ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์เป็นสิ่งสำคัญในการปล่อยเช่าต่อครับควรเช็คให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ ไม่เก่า ไม่ผุพังก็สามารถปล่อยเช่าต่อได้อีกครับ
  • ผนัง เพดาน พื้น ตรวจดูว่าไม่มีรอยข่วน หรือรอยขีดเขียน รวมถึงคราบสกปรกมากน้อยแค่ไหน
  • ระบบไฟฟ้า ตรวจเช็คระบบไฟภายในว่าใช้งานได้ปกติทุกจุดหรือไม่ เช่นเครื่องครัวอย่างเตาไฟฟ้า ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น ฯลฯ รวมถึงไฟต้องเปิดได้ปกติทุกจุด ปลั๊กไฟเสียบใช้งานแล้วสามารถใช้งานได้
  • ระบบน้ำ ตรวจสอบก๊อกน้ำให้ดีว่าไม่รั่ว และใช้งานได้ปกติหรือไม่
  • ประตู หน้าต่าง สามารถใช้งานเปิด ปิดได้ปกติ
  • ความสะอาด เช็คให้ห้องมีสภาพเดิมให้มากที่สุด ไม่มีขยะทิ้งไว้ในห้อง ซึ่งผู้เช่าควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนคืนห้อง ทั้งนี้ควรระบุไว้ในสัญญาเช่าว่าสามารถหักค่าทำความสะอาดจากเงินประกันได้

ก่อนผู้เช่าย้ายออก เราต้องเช็คอะไรบ้าง?

 

ควรแจ้งเจ้าของห้องอย่างน้อย 5-7 วัน

การแจ้งเจ้าของห้องล่วงหน้าเพื่อให้เจ้าของห้องมีเวลาตรวจเช็คความเรียบร้อยภายในห้อง และจัดการเรื่องค่าใช้จ่าย ค่ามัดจำ แต่มีบางกรณีที่เป็นปัญหาหลักๆ ก็คือมีบางรายออกโดยไม่แจ้งล่วงหน้าทั้งที่มีสัญญาเช่าระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษรแล้วรวมถึงการปล่อยเช่าช่วงต่อโดยที่เราไม่รู้ ทั้งนี้ควรตรวจเช็คให้ดีครับว่ามีการปล่อยเช่าช่วงต่อหรือเปล่า

ก่อนผู้เช่าย้ายออก เราต้องเช็คอะไรบ้าง?

 

ตรวจสอบของใช้ให้ดี

ควรลิสต์อุปกรณ์เครื่องใช้แต่ละรายการลงไปในสัญญาเช่าให้ครอบคลุมด้วย เพราะอาจมีบางกรณีที่ผู้เช่าบางรายเก็บเฟอร์นิเจอร์ติดไปด้วยเป็นปัญหาใหญ่แน่ๆ ส่วนอีกกรณีถ้าผู้เช่านำเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งเข้ามาเพิ่มเติม อาจจะเกิดความสับสนขึ้น การระบุเช็คลิสต์ลงในสัญญาเช่าเป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามครับ

ก่อนผู้เช่าย้ายออก เราต้องเช็คอะไรบ้าง?

 

ค่าใช้จ่ายอื่นๆ

เช่นค่าอินเทอร์เน็ต ถ้าผู้เช่าทำการติดตั้งเพิ่มเติมควรให้ผู้เช่าชำระค่าใช้จ่ายให้เรียบร้อย และดำเนินการเปลี่ยนที่อยู่การติดตั้งและติดต่อผู้ให้บริการเพื่อดำเนินการให้เรียบร้อย เพราะถ้าหากติดสัญญาอยู่ผู้เช่ารายใหม่จะไม่สามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้นั่นเอง

ก่อนผู้เช่าย้ายออก เราต้องเช็คอะไรบ้าง?

 

ตรวจสอบกุญแจให้ครบถ้วน

ควรตรวจสอบกุญแจห้องให้เรียบร้อย ต้องได้คืนทุกดอกไม่ว่าจะเป็นกุญแจ Mailbox , Keycard ถ้าผู้เช่าทำหายสามารถหักเงินค่าประกันเพื่อทำคีย์การ์ดใหม่ และที่สำคัญถ้าผู้เช่าย้ายออกไปแล้วควรเปลี่ยนรหัสผ่าน หรือเปลี่ยนระบบตัวคีย์การ์ดใหม่เพื่อความปลอดภัยครับ

ก่อนผู้เช่าย้ายออก เราต้องเช็คอะไรบ้าง?

 

ก่อนผู้เช่าจะย้ายออก ควรตรวจเช็คลิสต์ต่างๆ ข้างบนนี้อย่างละเอียด ซึ่งเช็คลิสต์นี้เป็นเช็คลิสต์เบื้องต้นที่ผู้ปล่อยเช่าบ้านหรือคอนโดควรรู้ไว้เพื่อลดข้อผิดพลาดต่างๆ ได้พอสมควรเลยทีเดียวครับ 

บทความน่าสนใจที่คุณต้องอ่าน

6 ขั้นตอนมือใหม่หัดซื้อคอนโด

รวมประเด็นที่ต้องคิดก่อนตัดสินใจลงทุนปล่อยเช่าคอนโด

โลกที่ไม่สวยงามกับการลงทุนปล่อยเช่า

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider