Knowledge
icon share

จะรีโนเวทบ้าน ต้องเริ่มจากอะไร

taoboy 2019-06-25 13:43:00
จะรีโนเวทบ้าน ต้องเริ่มจากอะไร

 

บ้านที่ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนานก็ต้องเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นการ รีโนเวทบ้าน แต่จะรีโนเวทบ้านทั้งทีถ้าเราไม่วางแผนให้ดีไม่ใช่แค่เสียค่าบำรุงรักษาเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังอาจจะไม่ได้แบบที่ถูกใจ และไม่ได้คุณภาพตามที่ต้องการ การวางแผนในครอบคลุมจึงสำคัญมากๆ ในการจะรีโนเวทบ้าน เพราะค่าวัสดุ ค่าแรงงานช่าง ก็แพงขึ้นทุกวัน ถ้าวางแผนให้ครอบคลุมจะช่วยย่นระยะเวลา และประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกเยอะเลยทีเดียว แล้วถ้าจะเริ่มรีโนเวทบ้านทั้งทีต้องวางแผนอะไรบ้าง ? มาดูกันครับ ช่วยเป็นแนวคิดสำหรับใครที่กำลังจะเริ่มรีโนเวทบ้านได้แน่นอน

 

สไตล์การตกแต่งที่ชื่นชอบ

อันดับแรกคือการหาเรฟเฟอร์เร้นในการตกแต่ง โดยการหาสไตล์ที่ชื่นชอบสามารถค้นหารูปภาพในเว็บไซต์ต่างๆ ตามสไตล์ที่คุณชื่นชอบเพื่อนำไปให้ผู้ออกแบบวิเคราะห์ และกำหนดวัสดุที่ต้องการใช้ในการตกแต่งตามสไตล์นั้นๆ ซึ่งการหาเรฟเฟอร์เร้นควรหาหลายๆ แบบมาใช้ประกอบกันรวมถึงหาสไตล์การตกแต่งที่เข้ากับพื้นที่บ้านมากที่สุด

จะรีโนเวทบ้าน ต้องเริ่มจากอะไร

 

ฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์

จะรีโนเวททั้งที ก็ต้องออกแบบให้คุ้มค่าที่นอกจากความสวยงามแล้วควรตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันให้ดีขึ้นกว่าเดิม อย่างเช่นการวางแผนเพื่อใช้พื้นที่ในส่วนที่แคบๆ ให้กว้างขึ้น โดยควรวางแผนจากพื้นที่ที่ต้องการรีโนเวทว่าตอบโจทย์การอยู่อาศัยของสมาชิกในครอบครัวได้มากน้อยแค่ไหน หรือถ้าเป็นพื้นที่แคบๆ เราควรจะจัดวางรูปแบบไหนให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น จะรีโนเวททั้งทีก็ปรับปรุงให้มีประโยชน์ใช้สอยในระยะยาวมากกว่าแค่ความสวยงามจะคุ้มกว่าครับ

จะรีโนเวทบ้าน ต้องเริ่มจากอะไร

 

ลิสต์รายชื่อรายการส่วนที่ต้องการรีโนเวท

การเลือกจุดที่จะรีโนเวทอันดับแรกควรเป็นจุดที่เริ่มมีการผุพัง เริ่มชำรุด ส่วนเหล่านี้ควรเป็นส่วนที่ต้องเน้นเป็นพิเศษครับ ควรเช็คบ้านดีๆ ว่ามีส่วนไหนเริ่มชำรุดควรซ่อมก่อนเลย จากนั้นก็สามารถเพิ่มลิสต์รายการส่วนอื่นๆ ที่ต้องการจะต่อเติมเพิ่มได้เลยครับ

จะรีโนเวทบ้าน ต้องเริ่มจากอะไร

 

กำหนดงบประมาณ

เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการรีโนเวทอีกปัจจัยนึงเลย การกำหนดงบประมาณควรรอบคอบ ต้องวัดขนาดพื้นที่ควรวัดให้ละเอียดครับ รวมถึงค่าอุปกรณ์ และเฟอร์นิเจอร์ที่จะใช้ต่างๆ ควรเหมาะสมกับขนาดและพื้นที่นั้นๆ ต้องเช็คหลายๆ แบรนด์และนำมาเปรียบเทียบกันทั้งด้านคุณภาพและราคา ทั้งนี้ไม่ควรทุ่มงบหมดกับการรีโนเวทหมดครับ ควรมีเงินสำรองไว้ยามฉุกเฉินหากการก่อสร้างไม่ราบรื่นอาจจะต้องเสียค่าแก้ไขเล็กน้อยหรืออยากเพิ่มเติมอะไรนิดหน่อย เงินสำรองช่วยได้ครับ เช่นงบประมาณการตกแต่งอยู่ที่ 200,000 บาท ควรมีเงินสำรองไว้ประมาณ 10,000 - 20,000 บาท

จะรีโนเวทบ้าน ต้องเริ่มจากอะไร

 

 

กำหนดวัสดุ อุปกรณ์

หลังจากกำหนดงบประมาณเรียบร้อยแล้ว การเทียบวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการรับปรุงก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรเปรียบเทียบคุณภาพของวัสดุแต่ละชนิดและราคาว่าอยู่ในงบประมาณที่คุณตั้งไว้หรือไม่ ซึ่งการเลือกวัสดุอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย เพราะต้องเปรียบเทียบกันหลายๆ เจ้า แนะนำว่าควรไปดูวัสดุด้วยตัวเองครับ เพราะเราจะสามารถรู้ได้ถึงคุณภาพว่าเหมาะสมกับราคามากน้อยแค่ไหน

จะรีโนเวทบ้าน ต้องเริ่มจากอะไร

 

วางระยะเวลาในการรีโนเวท

ควรกำหนดระยะเวลาในการปรับปรุงให้ชัดเจนเพื่อลดปัญหางานล่าช้า หรือถ้าอยากให้งานเสร็จเร็วอาจจะต้องเพิ่มงบประมาณและการจ้างงานแบบแยกส่วน แต่ควรควบคุมงานให้รอบคอบเพราะถ้าหากเกิดปัญหาในจุดหนึ่ง อาจจะทำให้เสียเวลาในการจะปรับปรุงในส่วนต่อๆ ไปได้ ทั้งนี้การวางระยะเวลาอาจจะมีการคลาดเคลื่อนเล็กน้อยถ้าหากเกิดปัญหาระหว่างการก่อสร้าง 

จะรีโนเวทบ้าน ต้องเริ่มจากอะไร

 

หาช่างที่ไว้ใจได้

ควรเช็คประสบการณ์ของช่างให้ดีเพราะขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนชี้ขาดเลยว่างานจะออกมาเนี๊ยบแค่ไหน รวมไปถึงความปลอดภัยจากโครงสร้างบ้าน ถ้าไม่มีคุณภาพอาจเกิดปัญหาในระยะยาวได้ครับ เราจึงควรหาช่างที่ไว้ใจได้และมีประสบการณ์ไว้จะดีกว่า

จะรีโนเวทบ้าน ต้องเริ่มจากอะไร

 

ติดตามผลงาน

ควรควบคุมงานอย่างใกล้ชิดเพื่อลดข้อผิดพลาด ยิ่งถ้าเราสามารถคุมงานได้ทุกขั้นตอนจะช่วยลดข้อผิดพลาด และแก้ไขได้แต่เนิ่นๆ ช่วยให้ประหยัดเวลาแถมยังได้คุณภาพตามที่ต้องการอีกด้วย ในกรณีเกิดปัญหาขึ้นก็ยังสามารถตกลงกับช่างได้ว่าจะแก้ไขในรูปแบบไหนที่อยู่ภายใต้งบประมาณของคุณ

จะรีโนเวทบ้าน ต้องเริ่มจากอะไร

การวางแผนให้ดีก่อนการรีโนเวทบ้านจะช่วยให้ประหยัดเวลารวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัว ทั้งหมดนี้คือแนวคิดเบื้องต้นหากจะเริ่มทำการรีโนเวทบ้านช่วยเป็นแนวทางสำหรับใครที่กำลังจะรีโนเวทบ้าน บอกเลยครับว่าช่วยลดข้อผิดพลาดได้อีกเยอะเลยทีเดียว 

 

บทความน่าสนใจที่คุณต้องอ่าน

ไอเดียแต่งบ้านด้วยประตูบานเฟี้ยม

รอยร้าวบนผนัง บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด

คอนโดส่วนใหญ่เลือกใช้พื้นห้องแบบไหน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider