Knowledge
icon share

ไอเดียแต่งห้องเด็ก ทั้งน่ารักและน่าอยู่

NESSLE 2019-07-08 13:20:59
ไอเดียแต่งห้องเด็ก ทั้งน่ารักและน่าอยู่

 

เราดูและอ่านเรื่องการแต่งห้อง สไตล์นั้นสไตล์นี้กันมาเยอะพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นแต่งห้องขนาดเล็กบ้างล่ะ หรือแต่งห้องสไตล์ลักชัวรี่ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นห้องของผู้ใหญ่ทั้งสิ้น เราเลยคิดขึ้นมาได้ว่า ทำไมไม่ลองแต่งห้องให้เด็กๆ กันบ้าง เผื่อคุณพ่อคุณแม่มือใหม่จะได้มีไอเดียนำไปปรับใช้กัน


 

ขนาดของห้อง

จริงอยู่ว่าขนาดของห้องเด็กอาจไม่ต้องกว้างขวางเท่าผู้ใหญ่ แต่ก็ไม่ควรเล็กคับแคบจนเกินไป เพราะนอกจากในส่วนของที่นอนแล้ว เรายังต้องแบ่งพื้นที่ไว้ให้เค้าได้นั่งเล่นด้วย รวมถึงควรเลือกห้องที่มีลมผ่าน อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อไม่ให้ห้องอับชื้นจนเด็กไม่สบาย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณภาพ : donpedrobrooklyn

 

โทนสี

แนะนำให้ ใช้ทั้งโทนสีอ่อนกับสีสดสลับกัน เป็นสีทำนองพาสเทลก็ได้ อย่างสีครีม สีฟ้า สีเขียว พยายามเลือกสีที่เด็กชอบ เพื่อให้ห้องดูสดใสมีสีสันได้ไม่เบื่อง่าย หรือจะทำผนังฝั่งหนึ่งเป็นลายการ์ตูน เป็นลายสัตว์ก็ดูน่ารักไปอีกแบบ หรือจะติดวอลเปเปอร์ก็ได้ แต่พยายามให้ดูสบายตาเข้าไว้ แต่ไม่ควรเป็นผนังสีขาวทั้งหมด เพราะสีส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจของเด็ก จึงควรมีสีให้เด็กได้มองบ้าง

IKEA LUSTIG series has a wide range of children’s toys and boardgames made from pine wood that all promote creativity and playing together as a family.

ขอบคุณภาพ : ikea

 

มุมห้องนอน & มุมแต่งตัว

ห้ามวางที่นอนไว้ริมหน้าต่าง ควรวางไว้ริมผนังทึบฝั่งใดฝั่งหนึ่ง เพื่อความปลอดภัยนั่นเอง ซึ่งถ้าเป็นเด็กควรมีราวกั้นตก แต่ถ้าเป็นเด็กโตแล้วก็เลือกเตียง และที่นอนขนาดใหญ่หน่อยเอาไว้เผื่อโตไปเลย สักขนาด 3 ฟุตครึ่งกำลังดี และมุมแต่งตัว ซึ่งเดี๋ยวนี้ตู้เสื้อผ้าสำหรับเด็กน่ารักมากกกกก มีสีสันสวยงาม ขนาดกำลังพอเหมาะ แถมใช้งานได้จริงด้วย ที่อิเกียมีให้เลือกเพียบ 

ไอเดียแต่งห้องเด็ก ทั้งน่ารักและน่าอยู่

ขอบคุณภาพ : ikea

 

มุมเรียนรู้

หลักๆ ก็มีโต๊ะและเก้าอี้ ซึ่งพอเป็นเด็กเล็กแล้วควรเลือกเก้าอี้ที่มีน้ำหนักเบาแต่ขณะเดียวกันก็ต้องแข็งแรง เพราะเวลาเด็กต้องเลื่อนเก้าอี้จะได้ทำได้ง่ายๆ ส่วนโต๊ะเลือกแบบเป็นมุมโค้ง ไม่เป็นเหลี่ยมแหลมคม ทำจากวัสดุธรรมชาติไม่เป็นพิษภัยต่อเด็ก มีขนาดพอเหมาะให้รู้สึกเด็กเขียนได้สะดวก และอาจเพิ่มชั้นวางหนังสืออีกนิดหน่อยเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และง่ายต่อการจัดเก็บ พร้อมเตรียมอุปกรณ์เครื่องเขียนให้ครบ

ขอบคุณภาพ : zimmerdiy

 

มุมนั่งเล่นเสริมจินตนาการ

มุมนี้จริงๆ ไม่มีหรือไปรวมกับมุมเรียนรู้ก็ไม่ผิดอะไร แต่อย่างน้อยก็ต้องมีของเล่นบ้างล่ะ จะตุ๊กตา เลโก้ หุ่นยนต์ โพนี่ หรือเป็นของเล่นสร้างพัฒนาการเสริมความรู้ เพื่อให้เด็กรู้สึกสนุกสนาน ไม่เครียดมากเกินไป และมีลิ้นชักอีกสักตัวไว้เก็บของเล่นเป็นที่เป็นทาง เพื่อไม่ให้เด็กเหยียบเอาได้

48 brilliant playroom decor ideas 41

ขอบคุณภาพ : 221vision

 

เชื่อว่าพอ เด็กๆ ได้เห็นห้องน่ารักแบบนี้ พวกเค้าจะต้องชอบและมีความสุข กับการอยู่ในห้องของตัวเองโดยที่ไม่รู้สึกเบื่อหรือกลัวอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ดีการตกแต่งห้องเด็ก สิ่งที่ต้องคำนึงนอกจากความสวยงามน่าอยู่แล้ว ผู้ปกครองอย่าลืมเรื่องความปลอดภัยกันด้วยนะคะ

  

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider