Knowledge
icon share

เพราะอะไร พื้นจอดรถในบ้านถึงทรุดตัวเร็ว

NESSLE 2019-07-12 16:29:19
เพราะอะไร พื้นจอดรถในบ้านถึงทรุดตัวเร็ว

 

ปัญหากวนใจจนถึงขั้นต้องกุมขมับของคนรักบ้าน คือ บ้านทรุดตัว โดยส่วนของบ้านที่เกิดการทรุดตัวมากที่สุดก็น่าจะเป็น พื้นที่จอดรถ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลายๆ บ้านแต่เพราะอะไร พื้นจอดรถถึงทรุด และจะมีวิธีรับมือจัดการแก้ไขอย่างไรต้องติดตาม ณ ตอนนี้!!!

White Concrete House Under Cloudy Sky

 

ต้องบอกก่อนว่าตามปกติพื้นดินโดยเฉพาะในกรุงเทพและปริมณฑลเนี่ย มีพื้นทรุดเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว เฉลี่ยต่อปี ก็หลายเซนติเมตรอยู่นะแต่ว่าก็จะค่อยๆ ยุบลงทีละนิด นอกจากนี้สาเหตุหลักที่ ทำให้พื้นจอดรถทรุดตัวก่อนเป็นอันดับแรกๆ มาจากการ ไม่มีเสาเข็ม รองรับเหมือนกับตัวบ้าน เพราะเสาเข็มจะช่วยถ่ายโอนน้ำหนักลงไปในชั้นดินที่มีความแข็ง ซึ่งถ้าเสาเข็มยาวเท่าไหร่ก็จะทำให้เกิดการทรุดที่ช้าลง

ขอบคุณภาพ : lowcountrybasementsystems

 

แต่เหตุผลที่บ้านส่วนใหญ่ไม่มีเสาเข็มตรงโรงจอดรถ เนื่องจากว่าตรงส่วนนี้ ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ประกอบกับต้องใช้เป็นจำนวนมาก เลยอาจทำให้ต้นทุนบานปลายเข้าไปใหญ่ เค้าเลยหันมาใช้วิธีเทคอนกรีตบนพื้นดิน เพราะไม่ยุ่งยากแถมราคาไม่ได้แพงมาก

 

และอีกสาเหตุมาจากการรับน้ำหนักของรถเป็นประจำทุกวัน ที่เดี๋ยวนี้บ้านรวมถึงทาวน์โฮมแต่ละหลังสามารถจอดรถได้ถึง 2 คัน พื้นก็ยิ่งต้องแบกน้ำหนักมากขึ้น เท่านั้นไม่พอบางบ้านต่อเติมทำหลังคาโรงจอดรถ เพื่อไม่ให้รถโดนแดดโดนฝน ซึ่งก็ต้องมีเสาเป็นโครงสร้างยึดกับพื้น น้ำหนักก็คูณสองนั่นจึงยิ่งทำให้พื้นเกิดการทรุดตัวได้ไวกว่าเดิม

ขอบคุณภาพ : homedit

 

คราวนี้มาดูกันว่าถ้าเกิดปัญหาแบบนี้แล้วจะ แก้ไขยังไงได้บ้าง ซึ่งทางที่ดีที่สุดก็คือ การลงเสาเข็ม โดยใช้เสาเข็มยาวใกล้เคียงกับตัวบ้าน ทำให้เวลาเกิดการทรุดตัวทั้งบ้านและพื้นจอดรถจะทรุดเท่าๆ กัน หรือจะสร้างแบบลงเสาเข็มสั้นหกเหลี่ยมหรือรูปตัวไอแบบปูพรม เพื่อความคงทนแข็งแรงก็ได้เหมือนกัน

ขอบคุณภาพ : canadianmasonryservices

 

ขณะเดียวกันถ้าลงเสาเข็มไม่ได้และพื้นทรุดตัวมาก แนะนำให้รื้อและเทคอนกรีตบนพื้นดิน ที่ทำการบดอัดแน่นมาอย่างดีด้วยนะ แต่ถ้าเกิดยังเป็นแค่ รอยแตกร้าวไม่มากเท่าไหร่ ให้อุดรอยด้วยยาแนวหรือเส้นโฟม เช่น ซิลิโคน หรือ พียู และ วิธีสุดท้ายให้แก้ไขเฉพาะส่วน โดยตัดแยกรอยต่อระหว่างพื้นโครงสร้างที่วางบนดินและที่วางบนคาน จากนั้นตรงที่เป็นรอยต่อให้ใช้กรวดหรือหินโรย ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับรอยร้าวระหว่างพื้นที่จอดรถกับตัวบ้านนั่นเอง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ garage floor

ขอบคุณภาพ : fukuchi.site

 

พอเรารู้สาเหตุแล้ว ใครที่คิดจะซื้อบ้าน อย่าลืมตรวจเรื่องพื้นโรงจอดรถ ว่ามีเสาเข็มไหมหรือไม่มี เราจะได้รับมือจัดการแก้ปัญหากับพื้นจอดรถที่ทรุดตัวเร็วได้อย่างถูกต้อง ส่วนใครที่กำลังเจอเหตุการณ์นี้อยู่ ก็สามารถเลือกแก้ไขได้ตามความต้องการ และความเหมาะสมของบ้านแต่ละหลังได้เลยยยยย

  

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider