Knowledge
icon share

จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

Triumph 2019-07-19 16:24:13
จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

 

ผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษไม่ต่างจากวัยเด็กเลยล่ะครับ บางเรื่องนี่ต้องพิเศษกว่าเด็กเล็กอีกนะ เพราะร่างกายของคนแก่เนี่ยจะเปราะบางมากๆ ครับ โดนอะไรนิดหน่อยก็เขียวช้ำแล้ว ทำให้การสร้างห้องสำหรับผู้สูงอายุต้องคิดเยอะกว่าปกติ แต่ต้องทำยังไงล่ะ ? ต้องมีอุปกรณ์อะไรพิเศษไหม ? ต้องระวังอะไรบ้าง ? ถ้าอยากรู้ก็อ่านได้จากบทความนี้เลยครับ 

 

ติดตั้งราวจับ เปลี่ยนลูกบิดประตู

อย่างแรกเลยที่ผมคิดว่าสำคัญที่สุดก็คือ การติดราวจับที่ผนังและเปลี่ยนลูกบิดประตูครับ ซึ่งราวจับบนผนังเนี่ยจะช่วยให้คนแก่ค้ำยันเพิ่มความมั่นคงในการเดินไปมาในห้องอย่างลุกไปห้องน้ำหรือลุกเพื่อเดินไปที่ประตู ส่วนลูกบิดประตูก็ควรเปลี่ยนจากกลมๆ เป็นแบบก้านโยก ก็จะทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นมากเลยล่ะครับ  

จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

ขอบคุณภาพจาก baanlaesuan.com

 

ใช้ผนังกันเสียงและผ้าม่านกันแดด

ร่างกายของคนแก่นั้นบอบบางมากครับ โดนแดดนิดเดียวก็เป็นผื่นแดงขึ้นแล้ว เสียงดังนิดเดียวก็ทำให้นอนไม่หลับได้ แถมยังอาจส่งผลกระทบยาวเป็นลูกโซ่จากการนอนไม่หลับได้อีก เพราะงั้นสิ่งที่เราควรทำอีกอย่างหนึ่งก็คือการใช้ ผ้าม่านกันแดด เพื่อป้องกันผิวหนังคนแก่ช่วงเวลาที่แดดแรง และใช้วัสดุซับเสียงจากภายนอก เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุพักผ่อนได้อย่างต่อเนื่องและเพียงพอครับ 

จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

ขอบคุณภาพจาก aquietrefuge.com

 

หน้าต่างและโคมไฟต้องอย่าลืม

อย่างที่ทราบกันดีแหละครับว่าคนแก่สายตาจะฝ้าฟางลงไป มองอะไรไม่ชัด การมีหน้าต่างและโคมไฟจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับห้องคนแก่เลยล่ะครับ เค้าจะได้มองอะไรได้ชัดขึ้น ไม่เดินชนขอบโต๊ะขอบเตียงให้เป็นแผล ที่สำคัญอีกอย่างคือ การมีหน้าต่างให้คนแก่นั่งมองวิวเพลินๆ จะช่วยให้เค้าไม่รู้สึกแปลกแยกจากสังคมด้วยครับ 

จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

ขอบคุณภาพจาก freeonlinekidgame.info

 

เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้ดี 

สำหรับการจัดห้องให้คุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในบ้านกับเรานั้น ผมจะแนะนำว่าเราควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่มีเหลี่ยมมุมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ อย่างโต๊ะไม้ก็เลือกแบบขอบมน หรือหาอะไรมาสวมตรงมุมเผื่อคนแก่เดินชนจะได้ไม่อันตรายมาก และหลีกเลี่ยงวัสดุที่แตกหักง่าย แก้วน้ำก็เลือกใช้แบบพลาสติกแทน แค่นี้ก็ปลอดภัยต่อผู้สูงอายุขึ้นอีกเยอะเลยล่ะครับ 

จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

ขอบคุณภาพจาก baanlaesuan.com

 

เตียงนอนต้องเหมาะสม

ควรหาเตียงนอนที่มีความสูงประมาณหัวเข่า (ประมาณ 40 เซนติเมตร) เพื่อให้การลุกการนั่งบนเตียงทำได้สะดวกป้องกันการหกล้ม มีความยาวของเตียงมากกว่าความสูงของคนแก่ และควรมีพื้นที่รอบเตียงด้านละมากกว่า 190 เซนติเมตร เพื่อให้สะดวกต่อคนแก่ เพราะร่างกายของผู้สูงอายุจะเคลื่อนไหวได้จำกัดครับ จึงต้องหาเตียงที่ซับพอร์ตเขาให้ได้มากที่สุด

จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

ขอบคุณภาพจาก http://atkitchenmag.com

 

อย่าลืมอุปกรณ์สื่อสาร

อีกหนึ่งของสำคัญเลยครับ ใครที่พ่อแม่อยู่ในวัยสูงอายุแล้วจะทราบดีเลยล่ะ ว่าคนแก่จะไม่ค่อยมีแรง จะลุกจะนั่งก็ลำบาก ถ้าเกิดหกล้มหรือโรคประจำตัวกำเริบขึ้นมา เค้าก็แทบจะไม่มีแรงเรียกเราแล้วครับ ยิ่งถ้าเราอยู่ไกลหรือเสียงรอบข้างดังเกินไปนี่จะยิ่งเสี่ยงมาก จึงควรมีปุ่มฉุกเฉินไว้ที่หัวเตียง หรือง่ายสุดก็ให้เขาพกมือถือไว้ด้วยครับ เผื่อมีปัญหาจะได้ช่วยเหลือได้ทันเวลา

จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

ขอบคุณภาพจาก dayzylazy.com

 

เลือกพื้นกันลื่น ซับแรงกระแทก

สำหรับห้องนอนคนแก่ควรปูพื้นด้วยวัสดุที่ลดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุให้มากที่สุดครับ อย่างพวกกระเบื้องยาง ที่มีคุณสมบัติทั้งฝืด ทั้งซับแรงกระแทกได้ดี ป้องกันการลื่นล้ม และทำให้บาดเจ็บน้อยลงหากเกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าใช้วัสดุอื่นปูพื้นไปแล้ว อย่างพื้นไม้หรือกระเบื้องก็อย่าไปขัดให้เกิดความมันครับ เพราะยิ่งมันก็จะยิ่งลื่นเสี่ยงต่อการลื่นล้มอย่างมาก 

จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

ขอบคุณภาพจาก jeab.com

 

ใช้พรมกันลื่นช่วยอีกทาง

นอกจากเลือกวัสดุปูพื้นให้เหมาะกับห้องคนแก่แล้ว อีกทางหนึ่งที่ผมแนะนำเพื่อป้องกันการลื่นก็คือ ปูพรมในห้องครับ เพราะการปูพรมจะป้องกันการลื่นได้ ทำให้ผู้สูงอายุเดินสะดวกขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงามอีกด้วย แต่การปูพรหมก็จะมีข้อเสียตรงที่มันจะอมฝุ่น ดังนั้นถ้าปูพรหม ก็ควรทำความสะอาดบ่อยๆ นะครับ ไม่งั้นคนแก่อาจมีปัญหาจากฝุ่นตามมาได้ 

 จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

ขอบคุณภาพจาก banidea.com

 

เห็นมั้ยครับว่าการจัดห้องให้ผู้สูงอายุเนี่ย มีประเด็นและรายละเอียดหลายส่วนที่มองข้ามไม่ได้เลย แต่ละเรื่องสำคัญทั้งนั้น เพราะจะช่วยให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น และยังป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในห้องได้อีกต่างหาก บ้านใครที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วยก็ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะครับ เป็นประโยชน์แน่นอน 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider