Knowledge
icon share

ไอเดียจัดสวนบนระเบียง พื้นที่น้อยก็สวยได้

Triumph 2019-07-26 16:25:25
ไอเดียจัดสวนบนระเบียง พื้นที่น้อยก็สวยได้

 

ดอกไม้งามกับสวนสวยๆ เนี่ยใครเห็นก็ชอบทั้งนั้นล่ะครับ ทั้งสดชื่นสบายตาสบายใจ แถมยังช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์อีกด้วย แต่การจะจัดสวนส่วนตัวเนี่ยก็ดูจะยากสักหน่อยล่ะ เพราะคนที่ทำงานในเมืองก็จะมีข้อจำกัดหลายอย่าง ทำงานทั้งวันไม่มีเวลาดูแล แหล่งซื้อพันธุ์ไม้ก็ไม่มี และที่สำคัญที่สุดคือพื้นที่จำกัดเพราะเช่าห้องพัก จึงทำให้สวนหย่อมของตัวเองนั้นดูจะเป็นความฝันที่ไกลเกินไป

 

แต่เดี๋ยวก่อน! แม้จะอยูห้องเช่า แต่การจะมีสวนน้อย ๆ เป็นของตัวเอง มันก็ทำได้นะ วันนี้ผมเลยนำไอเดียการจัดสวนบนระเบียงมาฝาก ไม่ว่าจะเป็นระเบียงบ้าน คอนโด หรือหอพัก จะเล็กแค่ไหนก็ไม่เป็นปัญหา ไปดูกันดีกว่าว่ามีไอเดียแบบไหนบ้าง

 

สวนกระป๋องสุดชิลกับเก้าอี้เอนหลังของสองเรา

สวนบนระเบียงรูปแบบนี้ผมว่าเจ๋งดี เป็นการปลูกต้นไม้ลงแก้วหรือกระถางขนาดเล็กจำนวนหลายสิบต้น แล้วนำมาวางประดับตกแต่งในสไตล์ที่เราชอบได้เลย ซึ่งผมว่ามันเป็นจุดเด่นของการจัดสวนบนระเบียงแบบนี้เลยนะ เพราะถึงวัสดุจะเหมือนกัน แต่รูปแบบจะไม่เหมือนกันแน่นอน เรียกว่าเป็นไอเดียที่เปิดกว้างและสร้างสรรค์สุดๆ ไปเลยครับ 

ไอเดียจัดสวนบนระเบียง พื้นที่น้อยก็สวยได้

ขอบคุณภาพจาก Architectureartdesigns.com

 

สวนหินริมระเบียงก็ได้เหมือนกัน

ถ้าลองมองดูดีๆ สวนหินริมระเบียงในภาพนี้ดูเหมือนยกสวนหินข้างบ้านได้เลยใช่มั้ยล่ะครับ น่าทึ่งเนอะ เป็นสวนหินข้างบนขนาดจิ๋ว ย่อส่วนยกขึ้นมาไว้ที่ริมระเบียงที่กว้างไม่ถึงเมตรด้วยซ้ำ เป็นการใช้หินสีต่างๆ มาปูพื้นตกแต่งลวดลายให้สวยงาม ประดับด้านข้างด้วยต้นไม้สีเขียวชุ่มชื่นและกระถางดินเผาลวดลายต่างๆ และตุ๊กตาขนาดเล็กน่ารักๆ เพิ่มความมุ้งมิ้งไปอีก .... ไม่ต้องลงไปไหนแล้ว เปิดระเบียงก็เจอสวนเลย 

ไอเดียจัดสวนบนระเบียง พื้นที่น้อยก็สวยได้

ขอบคุณภาพจาก Architectureartdesigns.com

 

สวนผสมลงตัวสุดวินเทจ

ใครอยากทำสวนแบบนี้ต้องมีระเบียงที่กว้างหน่อยนะครับ เพราะต้องใช้ Space พอสมควรในการวางโซฟาตัวเก่ง และแผงไม้ลายตารางให้ไม้เลื้อยได้มีที่เกี่ยวเกาะ แถมยังไม้ดอกอีกหลายแขนงที่วางเรียงร้ายริมกำแพงอีก ส่วนพื้นใช้เป็นระแนงไม้ซี่เล็กได้ฟีลวินเทจผสมลอฟท์นิดๆ กับกำแพงอิฐแดงและท่อเหล็กเปลือยสองสามท่อน นั่งสังเคราะห์แสงพร้อมหนังสือเล่มเก่งได้ทั้งวันเลยแบบนี้ 

ไอเดียจัดสวนบนระเบียง พื้นที่น้อยก็สวยได้

ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

 

สวนนั่งชิลกับครอบครัวแสนสดชื่น 

สำหรับสวนบนระเบียงแบบนี้ต้องมีระเบียงที่กว้างหน่อยครับ ... ไม่หน่อยอะ กว้างมากเลยแหละ โดยจะเป็นการเปลี่ยนระเบียงโล่งๆ ให้กลายเป็นห้องนั่งเล่นแบบ Open Air สูดอากาศสดชื่นได้เต็มปอดเหมือนได้ไปพักร้อนที่ต่างจังหวัด ด้วยการใช้ชุดโซฟาวางเข้ามุม ตกแต่งด้วยผ้าม่านโปร่งสีขาวสบายตา ประกอบกับระแนงไม้กันแดด และไม้ดอกนานาพันธุ์ที่ช่วยให้ระเบียงสดชื่นและมีสีสันขึ้นเยอะเลยล่ะครับ 

ไอเดียจัดสวนบนระเบียง พื้นที่น้อยก็สวยได้

ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

 

สวนลอยฟ้าก็สวยได้

ใครไม่อยากให้พื้นระเบียงเลอะดิน อยากให้พื้นคลีนๆ สะอาดสบายตา ก็ต้องดูไอเดียนี้เลยครับ เพราะเป็นการเน้นทำสวนลอยฟ้าแทนวางบนพื้น โดยเราก็แค่เลือกต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก ปลูกลงกระถางน้อยๆ ได้ แล้วนำมาร้อยกับเชือกหรือลวดแล้วแขวนกับระแนงเหล็กด้านบน เป็นสวนแขวนที่ดูแล้วก็สวยงามไม่น้อยเลยล่ะครับ 

ไอเดียจัดสวนบนระเบียง พื้นที่น้อยก็สวยได้

ขอบคุณภาพจาก Homebnc.com

 

สวนเซนสวยเรียบสไตล์ญี่ปุ่น 

สายมินิมอลอย่างผมนี่พอเห็นภาพนี้แล้วตาเป็นประกายปิ๊ง ปิ๊ง เลยอะ เพราะความเรียบง่าย นุ่มนวล สะอาดตา สวยงาม สดชื่น และอีกหลายเหตุผลที่ทำให้สวนสไตล์เซ็นนั้นเป็นอะไรที่ผมชอบมาก เป็นสวนริมระเบียงที่เรียบง่ายมากครับ ใช้เพียงหินตกแต่งเรียงให้เป็นลายสวยงาม เพิ่มเติมด้วยต้นไม้สไตล์เซ็นอย่างต้นบอนไซและต้นไผ่ และหินประดับอีกเล็กน้อย เพียงเท่านี้ก็สวยมากๆ แล้วล่ะครับ 

ไอเดียจัดสวนบนระเบียง พื้นที่น้อยก็สวยได้

ขอบคุณภาพจาก naibanncom

 

สวนไม้เลื้อยสวยงามอ่อนช้อย

ไอเดียสุดท้ายที่ผมนำมาฝากกันวันนี้จะเป็นสวนไม้เลื้อยครับ ซึ่งผมว่ามันมีเสน่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองมาก เพราะไม้เลื้อยนั้นจะให้ความรู้สึกอ่อนโอน อ่อนช้อย อ่อนหวาน โดยถ้าจะทำสวนริมระเบียงแบบนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องมีก็คือ ราวไม้เลื้อยครับ เพราะไม่งั้นไม้เลื้อยของเราก็จะเลื้อยไปทุกที่จนดูรก แต่ถ้ามีราวให้มัน เราก็จะสามารถจัดรูปทรงให้สวยงามได้ครับ 

ไอเดียจัดสวนบนระเบียง พื้นที่น้อยก็สวยได้

ขอบคุณภาพจาก plantcaretoday.com

 

แม้จะเป็นระเบียงที่มีพื้นที่เท่าแมวนอนเท่านั้น ก็ยังเนรมิตให้สวยขนาดนี้ได้ คนทำได้นี่เจ๋งจริงๆ ... ชอบไอเดียสวนแบบไหนก็ลองนำไปปรับใช้กับบ้าน ห้องพัก หรือคอนโดตัวเองดูนะครับ วันหยุดจะได้ไม่ต้องไปไหนไกล แค่เปิดระเบียงก็สดชื่นสบายใจแล้ว

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider