Knowledge
icon share

เลือกคอนโดแบบไหน ดีต่อใจวัยเกษียณ

taoboy 2019-08-06 14:31:37
เลือกคอนโดแบบไหน ดีต่อใจวัยเกษียณ

 

เทรนด์อสังหาฯ เพื่อการอยู่อาศัยในปัจจุบันถ้าไม่พูดถึงคอนโดสำหรับผู้สูงวัยก็คงไม่ได้ จากผลสำรวจเมื่อปี พ.ศ.2561 พบว่าประเทศไทยมีผู้สูงอายุมากถึง 17% หรือราว 11.8 ล้านคน (ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ) และคาดว่าไม่กี่ปีของหน้าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งการที่ผู้สูงวัยเริ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี

 

แน่นอนว่าเหล่าธุรกิจต่างๆ ก็เริ่มปรับรูปแบบเพื่อรับมือเทรนด์ผู้สูงวัยนี้ หนึ่งในนั้นที่มองข้ามไม่ได้คือธุรกิจภาคอสังหาฯ จะเห็นได้ว่าช่วงนี้คอนโดหรือบ้านหลายๆ โครงการเริ่มมีการปรับตัวเพื่อรับมือเทรนด์วัยเกษียณนี้มากขึ้น วันนี้เราได้รวบรวมทริคการเลือกคอนโดสำหรับผู้สูงวัย สำหรับใครกำลังคิดจะซื้อคอนโดเพื่อให้ญาติผู้ใหญ่อยู่อาศัย รวมถึงซื้อเพื่อลงทุนห้ามพลาด

 

ทำเลอยู่ใกล้สถานที่อำนวยความสะดวก

ก่อนจะเลือกคอนโดเพื่อผู้สูงวัยนั้นสิ่งสำคัญที่ควรนึกถึงอันดับแรกนั่นก็คือด้านทำเลที่ตั้งของโครงการ ต้องอยู่ไม่ไกลจากแหล่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ระบบขนส่ง รวมถึงสวนสารธารณะไว้สำหรับออกกำลังกายยืดเส้นยืดสาย และที่สำคัญควรอยู่ไม่ไกลจากบ้านของลูกหลานในช่วงเวลาฉุกเฉินการเดินทางจะได้สะดวก แน่นอนว่าทำเลเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยการเลือกทำเลควรเลือกย่านที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกแต่ไม่แออัดจนเกินไป

เลือกคอนโดแบบไหน ดีต่อใจวัยเกษียณ

 

ส่วนกลางรองรับ

เรื่องส่วนกลางควรมีขนาดกว้างและรองรับผู้สูงวัยได้โดยไม่แออัดตั้งแต่ทางเข้าโครง ควรออกแบบทางลาดเพื่อรองรับรถเข็นเพื่อผู้สูงวัยตั้งแต่ทางเข้าโครงการไปจนถึงตัวห้องพัก มีราวจับเพื่อลดอุบัติเหตุ ห้องฟิตเนสหรือโยคะ ห้องอ่านหนังสือ รวมทั้งกิจกรรมเพื่อผู้สูงวัยช่วยสร้างคอมมูนิตี้ใหม่ให้ผู้สูงวัย ซึ่งควรเลือกโครงการที่มีสภาพแวดล้อมส่วนกลางที่ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ จะช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้กับผู้สูงวัยได้เป็นอย่างดี 

เลือกคอนโดแบบไหน ดีต่อใจวัยเกษียณ

 

มีระบบรักษาความปลอดภัย

ควรมีระบบรักษาความปลอดภัยติดตั้งอยู่รอบๆ โครงการนอกจากจะป้องกันโจรขโมยแล้ว ควรมีปุ่มกดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในยามฉุกเฉินติดตั้งในรอบๆ โครงการและภายในห้องพัก ที่สำคัญควรมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และมีจำนวนคนที่ดูแลได้อย่างทั่วถึง

เลือกคอนโดแบบไหน ดีต่อใจวัยเกษียณ

 

การออกแบบต้องช่วยลดอุบัติเหตุ

การออกแบบห้องก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากเลยทีเดียว จุดสำคัญที่ควรสังเกตเช่น

  • ประตู ควรมีความกว้างพอสมควรอย่างต่ำประมาณ 90 ซม. เพื่อให้เดินเข้าออกได้อย่างสะดวก รวมถึงในตอนใช้รถเข็นก็สามารถเข้าออกได้สะดวกเช่นกัน การเลือกลูกบิดประตูก็สำคัญควรเลือกลักษณะที่เป็นแบบคันโยกแทนลูกบิดแบบกลมผู้สูงวัยจะเปิดได้สะดวกกว่า
  • พื้น ควรเลือกใช้พื้นที่ดูแลรักษาได้ง่ายและไม่ควรปูพื้นกระเบื้องแบบมัน เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม รวมถึงหลีกเลี่ยงการทำพื้นต่างระดับเช่น ธรณีประตูเป็นต้น แต่ควรทำเป็นทางลาดเพื่อให้สะดวกต่อการใช้รถเข็น โดยวัสดุในการทำทางลาดควรแตกต่างจากพื้นห้อง ส่วนใหญ่แล้วใช้พื้นระแนงไม้หรือพื้นหินทรายเพื่อกันลื่นได้
  • ราวจับ อีกส่วนสำคัญที่ "ต้องมี" ควรติดตั้งให้ห่างจากพื้นประมาณ 80 - 90 ซม. หรือสูงประมาณช่วงระดับเอว ห่างจากผนังประมาณ 5 เมตรและทำจากวัสดุที่มีผิวเรียบจะช่วยให้ผู้สูงวัยใช้งานได้สะดวก ติดตั้งในจุดที่สุ่มเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเช่น ห้องน้ำ ทางลาด เป็นต้น
  • ไฟ ควรเลือกไฟที่แสงสว่างพอเหมาะแต่ไม่มืดจนเกินไป ถ้าเป็นไปได้ควรติดตั้งไฟอัตโนมัติในจุดที่ใช้งานบ่อยๆ เช่นห้องน้ำ ทางเดิน ทางเข้าห้อง เป็นต้นเพื่อจะได้สะดวกกว่าไม่ต้องมาคอยเปิด ปิด
  • การเลือกเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ดูแลรักษาได้ง่าย มีพื้นที่สำหรับการใช้งานได้กว้างขวางเพื่อ และควรวางในต่ำแหน่งที่ใช้งานได้ง่าย
  • ควรมีปุ่มกดแจ้งเตือนในยามฉุกเฉินอยู่ภายในห้องพัก

เลือกคอนโดแบบไหน ดีต่อใจวัยเกษียณ

 

ในปัจจุบันอสังหาฯ เพื่อผู้สูงวัยเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าสังคมไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว แน่นอนว่าคอนโดฯ เพื่อวัยเกษียณก็เป็นอีกประเภทอสังหาฯ น่าลงทุน ปัจจุบันเริ่มเห็นมีหลายๆ โครงการเริ่มออกแบบคอนโดฯ เพื่อผู้สูงวัยมาให้เห็นในหลายๆ โครงการแล้ว

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider