Knowledge
icon share

เคล็ดลับเลือกโซฟา พาสุขกายสบายใจ

NESSLE 2019-08-09 17:20:38
เคล็ดลับเลือกโซฟา พาสุขกายสบายใจ

 

ส่วนประกอบที่สำคัญของห้องนั่งเล่น จะเป็นอะไรไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ โซฟา เพราะนั่งกับพื้นหรือต่อให้มีเบาะรองนุ่มๆ แต่ก็รู้สึกเมื่อยอยู่ดี ดังนั้นการมีโซฟาจึงช่วยให้ การนั่งพักผ่อนของเราแฮปปี้ดี๊ด๊ามากยิ่งขึ้น เราเลยนำเคล็ดลับสำหรับการเลือกโซฟามาฝากทุกๆ คนด้วยยยยยย

 

1. ต้องรู้ขนาดห้อง

เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือเราต้องรู้ว่าขนาดห้องของเรา กว้างเท่าไหร่ยาวแค่ไหน เพราะเวลาเราไปเลือกเค้าจะถามเสมอว่าขนาดห้องประมาณไหน ซึ่งการวัดควรให้ ระยะห่างระหว่างทีวีกับโซฟาห่างกันอย่างต่ำ 1.5 เมตร และไม่ควรวางติดประตูเกินไปให้เผื่อการเปิดประตูเข้า-ออกไว้หน่อย

เคล็ดลับเลือกโซฟา พาสุขกายสบายใจ

 

2. ประเภทโซฟา

หลักๆ ก็จะมีไม่กี่ประเภทแต่มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งประเภทแรกที่เห็นบ่อยคือ โซฟารูปตัว I หรือก็คือโซฟายาวธรรมดานี่แหละ เหมาะกับคอนโดที่มีขนาดไม่ใหญ่ หรือแบบว่าห้องนั่งเล่นอยู่ตรงประทางเข้า-ออกเลย เพราะจะเหลือพื้นที่ให้เดินได้อยู่ หรือบางบ้านก็ชอบเอาไว้ในห้องนอนตรงปลายเตียง แต่ระยะห่างจากทีวีก็ต้องเหลือพอสมควรถึงจะวางได้

หน้าต่าง, เฟอร์นิเจอร์, ไตรมาสที่, ภายในบ้าน, บ้าน

 

โซฟารูปตัว L ตรงตามชื่อเลยมีโซฟาฝั่งหนึ่งยื่นยาวออกมาเป็นลักษณะตัวแอล ทรงนี้เหมาะกับบ้านหรือทาวน์โฮม หรือถ้าเป็นคอนโดก็จะต้อง มีห้องนั่งเล่นที่มีขนาดใหญ่ และอยู่ตรงระเบียงหรือกลางห้องแทน เพราะต้องใช้พื้นที่พอสมควร ซึ่งแบบนี้จะสามารถยืดขานอนดูทีวีได้ชิลๆ เลยล่ะ

ห้องนั่งเล่น, โซฟา, การตกแต่งภายใน, ห้องพัก, บ้าน

 

โซฟารูปตัว U ว่าโซฟาตัว L ใช้พื้นที่เยอะแล้วนะ แบบนี้คูณสองเข้าไปอีก กินพื้นที่พอสมควร คอนโดขนาด 1 ห้องนอน หรือต่ำกว่า 60 ตารางเมตร แทบจะหมดสิทธิ์เลย คือเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ห้องนั่งเล่นกว้างขวางมาก และเหมาะกับมีสมาชิกในครอบครัวมากกว่า 4 คน เพื่อให้ทุกคนสามารถรวมตัวในห้องนี้ได้อย่างไม่อึดอัด

42 apartments decor that will make your home look fantastic 22

ขอบคุณภาพ : justaddblog

 

โซฟาเบด ถือเป็นอีกหนึ่งโซฟาที่เริ่มนิยมกันมากขึ้น ใครอยู่คอนโดแนะนำให้เลือกโซฟาแบบนี้ ไว้สำหรับห้องที่มีพื้นที่ไม่มาก แต่เผื่อมีแขกหรือเพื่อนมาหาและไม่มีห้องรับรองเพียงพอก็ กางโซฟานี้ออกมาเป็นที่นอนได้ สะดวกสบายแถมประหยัดพื้นที่สุดๆ

ขอบคุณภาพ : ikea

3. วัสดุของโซฟา

เริ่มตั้งแต่ หนังสัตว์หรือหนังแท้ เอาความนุ่มนิ่มสบายไปเต็มสิบ และถ้ายิ่งใช้นานนะบอกเลยว่านิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมยังระบายอากาศได้ดีเวลานั่งจะไม่รู้สึกร้อน และยังได้ในเรื่องของความ ทนทาน ทำความสะอาดง่าย แต่ก็ต้องแลกมากับ ราคาที่สูงกว่าวัสดุชนิดอื่นๆ หรือถ้าต้องซ่อมทีก็มีแอบปาดเหงื่อกันบ้างล่ะ

our gorgeous new tan leather couch from article | thelovedesigendlife.com #livingroom #leathercouch #familyhome

ขอบคุณภาพ : thelovedesignedlife

 

หนังเทียม ทั้งคอนโดและบ้านน่าจะเลือกใช้แบบนี้กันเยอะอยู่นะ เพราะว่าราคาไม่แพงเท่าหนังสัตว์ รวมถึง มีลวดลายสีสันให้เลือกเยอะ ทำความสะอาดได้ไม่ยุ่งยาก และกันน้ำอีกต่างหาก แต่มีข้อเสียตรงที่ถ้าอากาศร้อนและไม่ได้เปิดแอร์ก็มีความร้อนอยู่นะ บางอันเบาะชอบดูดหลัง ทำให้รู้สึกนั่งไม่สบายในบางอัน อ่อ! ลืมบอกว่าวัสดุทำมาจาก PU, PVC และใยสังเคราะห์ 

blue leather loveseat surrounded by grass

 

ผ้า ซึ่งมีผ้าให้เลือกหลายแบบ แต่จะขอพูดผ้าที่นิยมใช้กันอย่าง ผ้าฝ้ายและผ้าใยสังเคราะห์ ซึ่ง ผ้าฝ้ายจะได้ในส่วนของลวดลายและสีสันอีกทั้งยัง ระบายความร้อนได้ดี ราคาย่อมเยา แต่มีเรื่องที่ต้องกังวลอย่างสีซีดรวมถึงการหดตัวของผ้าเวลาซัก เวลาเลอะทำความสะอาดได้ค่อนข้างยาก ขณะที่ ผ้าใยสังเคราะห์ แทบจะตรงกันข้ามกับผ้าฝ้ายทุกอย่าง มีความยืดหยุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แต่ไม่ระบายอากาศเท่าไหร่

Modern Sofas: Learn How to Choose +65 Beautiful Models

ขอบคุณภาพ : deco.decorationdiy

 

4. ราคาถูกแพงไม่สำคัญเท่าของดี

ใช่ว่าโซฟาแพงๆ จะต้องดีเสมอไป เช่นเดียวกับโซฟาราคาถูกก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ดี แต่ก็อีกนั่นแหละของถูกและดีย่อมหาได้ยากกว่า จึงอยากให้ทุกคนที่คิดจะซื้อโซฟา เลือกเข้าไปดูหลายๆ ร้าน จะแพงหรือถูกก็เข้าไปดูเถอะ และเราค่อยมาตัดสินใจว่างบประมาณของเรา กับสิ่งที่ชอบ รวมถึงคุณภาพของโซฟามันไปด้วยกันได้ไหม และค่อยตัดสินใจอีกทีก็ยังไม่สาย 

gun-found-ikea-sofagun-found-ikea-sofagun-found-ikea-sofagun-found-ikea-sofaเคล็ดลับเลือกโซฟา พาสุขกายสบายใจ

ขอบคุณภาพ : nypost

 

5. นั่งสบายผ่อนคลาย

ซื้อของพวกนี้ยังไงก็ต้องลอง คิดว่าถ้าไปวางไว้ที่ห้องของเราจะเป็นยังไง ลองนั่งเพื่อเช็กว่าแข็งไปหรือนุ่มไปรึเปล่า หรือถ้าเป็นโซฟาแบบตัว L ต้องลองเอนกายนอนแล้วดูว่าขาเกินไหม เพราะโซฟานั่งแล้วต้องรู้สึกสบายไม่อึดอัด ดังนั้นอย่านั่งแค่แปปเดียวแล้วลุก แต่ละตัวทดลองนั่งไปเลยนานๆ

  Women in White Button-up Long-sleeved Top and Black Pants Sitting on White and Brown Bed

 

เพราะโซฟามีให้เลือกหลากหลายร้อยพันรูปแบบ ซึ่งไม่ได้เหมาะกับห้องหรือถูกใจในรสนิยมของเราไปซะทั้งหมด เราจึงต้องให้ความใส่ใจ และพิถีพิถันในการเลือกให้มาก อย่าคาดเดากะขนาดเอาเอง อย่ามองแค่ภายนอกว่าสวยเลยซื้อ ทุกอย่างต้องคำนึงถึงการใช้งาน รวมถึงความปลาบปลื้ม และความคุ้มค่ากับสิ่งที่เราได้มาไว้ในครอบครอง 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider