Knowledge
icon share

คอนโดมือสอง เลือกยังไงให้ได้ของดี

Triumph 2019-08-21 16:17:39
คอนโดมือสอง เลือกยังไงให้ได้ของดี

 

ตลาดอสังหาในกรุงเทพทุกวันนี้เรียกได้ว่า "สุดๆ" ไปเลยครับ อะไรสุดน่ะหรอ? โลเคชั่นดีสุด วัสดุดีสุด เฟอร์นิเจอร์ดีสุด ข้อเสนอดีสุด แถมราคาก็สุดๆ เหมือนกัน เรียกได้ว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างผมเห็นแล้วหน้าซีดกันเลยทีเดียว ทำให้ "คอนโดมือสอง" เป็นตัวเลือกที่เนื้อหอมพอได้เลยครับ แต่ก็อย่างว่านะ ของมือสองก็เป็นอะไรที่เสี่ยงอยู่ ก่อนซื้อก็ต้องดูให้ละเอียดหน่อย จะได้ไม่เสียรู้นักต้ม และทำให้เราได้ของดีที่สุดด้วยครับ 

 

แล้วต้องดูอะไร และดูยังไงบ้างล่ะ ? ไม่ต้องงงครับ ให้ดูตามนี้ รับรองได้ห้องดีแน่นอน 

 

เลือกทำเลก่อนเลย

ประเด็นแรกผมว่าต้องดูทำเลก่อนครับ อย่าเห็นแต่ราคาถูกแล้วก็ไม่สนใจทำเล เพราะถ้าซื้อมาแล้วไกลที่ทำงานก็ลำบากเดินทาง หรืออยู่นอกพื้นที่ยอดนิยมก็เก็งกำไรไม่ได้อยู่ดี แถมการเลือกคอนโดในทำเลที่ดียังส่งผลต่ออนาคดด้วยนะครับ ถ้าเราวิเคราะห์ให้ดีว่าทำเลไหนรถไฟฟ้าจะตัดผ่าน หรือห้างใหม่กำลังจะขึ้น ก็จะช่วยให้เราได้เพชรเม็ดงามในราคาถูกอีกด้วยครับ 

คอนโดมือสอง เลือกยังไงให้ได้ของดี

 

เช็คสภาพห้องจริงด้วย

ผมเห็นบ่อยเลยครับโดยเฉพาะกลุ่มที่ซื้อไว้เก็งกำไร จะชอบดูแค่ภาพที่เจ้าของห้องเอามาโพสต์ขายเท่านั้น ไม่ยอมไปดูห้องจริง แน่นอนอยู่แล้วว่าคนขายก็ต้องถ่ายภาพให้ออกมาสวยอยู่แล้วจะได้ขายง่าย แต่จะมั่นใจไม่ได้เลยนะครับว่าภาพที่เขาให้เราดูนั้นจะตรงกับความเป็นจริง ทางที่ดีที่สุดคือนัดดูห้องเลยครับ ได้เห็นทั้งสภาพห้องและเจอคนขายตัวเป็นๆ ด้วย 

คอนโดมือสอง เลือกยังไงให้ได้ของดี

 

ต่อรองราคาให้พอใจ

ประเด็นนี้ผมว่าถือเป็นจุดเด่นของการซื้อคอนโดมือสองเลยก็ว่าได้ครับ เพราะการซื้อจากคนอื่นย่อมต่อรองง่ายกว่าซื้อจากบริษัทเจ้าของโครงการโดยตรงอยู่แล้ว แล้วคนประกาศขายคอนโดเขาก็ต้องอยากขายอยู่แล้ว อีกอย่าง ของใช้แล้วยังไงราคามันก็ต้องตก แล้วถ้าเราไปดูห้องจริงด้วยตัวเองนะ เราอาจเห็นจุดบกพร่องบางอย่างแล้วเอามาเป็นข้อต่อรองขอลดราคาได้อีกด้วยนะ 

คอนโดมือสอง เลือกยังไงให้ได้ของดี

 

นิติบุคคลก็ต้องดูนะ 

อีกปัญหาที่เป็นประสบการณ์ตรงของผมเลยล่ะครับ ถึงแม้คอนโดจะดีแค่ไหนนะ แต่ถ้าเจอนิติบุคคลที่บริหารห่วยๆ แล้วล่ะก็ ซวยยิ่งกว่าซวย เพราะนิติบุคคลคือผู้ที่บริหารจัดการส่วนกลางด้านต่าง ๆ ของโครงการครับ ทั้งระบบ รปภ. แม่บ้าน ซ่อมบำรุง ฯลฯ แล้วลองคิดดูว่าถ้านิติบริหารไม่ดี น้ำไม่ไหล ไม้กั้นที่จอดรถเสีย ทางเดินสกปรก ... แค่คิดก็หัวร้อนแล้วครับ 5555 เลือกโครงการที่นิติทำงานดี ดีกว่าครับ

คอนโดมือสอง เลือกยังไงให้ได้ของดี

ขอบคุณภาพจาก thansettakij.com

 

ความน่าเชื่อถือของผู้ขายสำคัญมาก

ตอนจะเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่งก็ต้องเลือกจากโครงการที่ดูดี มีประวัติน่าเชื่อถือใช่มั้ยครับ ซื้อคอนโดมือสองก็เหมือนกันครับ เราก็ต้องดูว่าคนที่เอาห้องมาขายเนี่ยเขาเป็นใคร ทำงานอะไร ทำไมถึงขาย ติดแบล็คลิสต์มั้ย ฯลฯ ถึงราคาจะดีแค่ไหนก็ตาม ถ้าคนขายไม่น่าเชื่อถือ ผมก็แนะนำให้เลี่ยงดีกว่าครับ เสี่ยงต่อปัญหาระยะยาว ได้ห้องถูกแต่ปัญหาตามเป็นหางว่าวก็ไม่โอเคหรอกครับ 

คอนโดมือสอง เลือกยังไงให้ได้ของดี

 

กฎระเบียบคอนโดห้ามมองข้าม

อันนี้ผมเห็นพลาดมาหลายคนแล้วครับกับเรื่องกฎระเบียบของคอนโด บางคนมีรถหลายคัน บางคนมีสัตว์เลี้ยง พอซื้อห้องและย้ายเข้าอยู่แล้ว ปรากฏว่าคอนโดให้จอดรถได้แค่คันเดียว หรือห้ามเลี้ยงสัตว์งี้ จะเปลี่ยนมันก็ยากแล้วครับ เสียเวลาประกาศขายอีก กว่าจะมีคนมาซื้อ กว่าจะหาห้องใหม่ที่ถูกใจได้ เรียกว่าเสียทั้งเวลา เสียทั้งอารมณ์กันเลยล่ะครับ 

คอนโดมือสอง เลือกยังไงให้ได้ของดี

 

ซื้อคอนโดมือสองไม่เหมือนซื้อนาฬิกาหรือรองเท้ามือสองนะครับ ด้วยราคาที่แพงและเป็นที่อยู่อาศัยที่ต้องอยู่กับเราไปอีกนาน แถมไม่มีใครมารับประกันให้เราด้วยว่าจะไม่โดนหลอก หากพิจารณาตามคำแนะนำในบทความนี้ ก็จะช่วยหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด และเพิ่มโอกาสเจอห้องดี ๆ ในราคาโดน ๆ อีกด้วย

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider