Knowledge
icon share

แอร์บ้านแต่ละประเภท แตกต่างกันยังไง?

taoboy 2019-08-26 18:22:20
แอร์บ้านแต่ละประเภท แตกต่างกันยังไง?

 

แอร์ถือได้เป็นไอเทมสำคัญประจำบ้านที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้ทุกคนยิ่งในสภาพอากาศบ้านเราที่ร้อนอบอ้าว แอร์จึงเป็นไอเทมสำคัญที่ต้องใช้งานหนักทุกวัน นอกจากการเลือกขนาด BTU แอร์ให้เหมาะสมกับขนาดห้องแล้ว ประเภทของแอร์แต่ละชนิดก็เป็นปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งแอร์แต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ถ้าเลือกใช้ให้เหมาะสมก็สามารถที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานไปได้อีก แล้วแอร์แต่ละประเภทมีแบบไหนบ้าง มีจุดเด่นยังไง มาดูกันครับ

 

ใครกำลังคิดจะเปลี่ยนแอร์นี่คือแนวทางในการเลือกประเภทแอร์ให้เหมาะกับตัวคุณ

 

แอร์แบบตั้งพื้น

มีลักษณะคล้ายตู้ สามารถติดตั้งได้โดยการวางอยู่บนพื้นห้อง เป็นประเภทแอร์ที่ทำความเย็นได้ค่อนข้างดีทั่วทั้งห้อง และสามารถถอดล้างแอร์ได้สะดวกไม่ต้องปีน แต่ถ้าหองมีขนาดเพดานสูงแอร์ประเภทนี้อาจจะทำความเย็นได้ไม่ถึงระดับเพดาน เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่อยากโดนลมแอร์โดยตรง ซึ่งแอร์ชนิดนี้ต้องมีพื้นที่ในการวางแอร์รวมถึงไม่ควรมีสิ่งของวางรอบๆ เพราะอาจทำให้บังลมแอร์และทำความเย็นได้ช้าลงนั่นเอง

แอร์บ้านแต่ละประเภท แตกต่างกันยังไง?

แอร์แขวน

แอร์ประเภทนี้มีจุดเด่นคือมีลมพัดแรงจึงสามารถสามารถทำความเย็นได้เร็วขึ้น เหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดใหญ่อย่างเช่นห้องประชุมเป็นต้น โดยส่วนใหญ่แล้วแอร์ประเภทนี้จะมี BTU สูง ด้วยกำลังขับลมที่แรงและช่วยให้ห้องเย็นเร็วนั้นก็ต้องแลกมากับเสียงรบกวน และกินไฟกว่า

แอร์บ้านแต่ละประเภท แตกต่างกันยังไง?

 

แอร์ติดผนัง

ประเภทแอร์ยอดฮิตประจำบ้าน มีขนาดเล็กกระทัดรัด ดีไซน์มีความทันสมัย รวมถึงเหล่าเทคโนโลยีประหยัดไฟ , Inverter กรองฝุ่น PM2.5 ฯลฯ จะเห็นได้จากแอร์ประเภทนี้เป็นส่วนใหญ่ จึงไม่แปลกที่เหมาะสำหรับบ้าน คอนโด แต่ไม่เหมาะกับการทำงานหนัก เปิดทั้งวันทั้งคืน หรือพื้นที่ขนาดใหญ่เช่นร้านอาหาร ศูนย์อาหารเป็นต้น

แอร์บ้านแต่ละประเภท แตกต่างกันยังไง?

 

แอร์ฝังฝ้าเพดาน

เป็นประเภทแอร์ที่สามารถช่วยประหยัดพื้นที่ได้ รวมถึงช่วยในเรื่องความสวยงามเพราะแอร์ประเภทนี้ต้องเจาะเพดานติดจึงไม่ต้องเห็นตัวเครื่องแอร์ สำหรับใครที่มีพื้นที่ห้องจำกัดแอร์ชนิดนี้ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีครับ แต่แอร์ชนิดนี้จะมีข้อเสียอยู่บ้างก็คือ ติดตั้งค่อนข้างยาก รวมถึงบำรุงรักษายาก และอาจเกิดปัญหาน้ำแอร์หยดอยู่บ่อยๆ 

แอร์บ้านแต่ละประเภท แตกต่างกันยังไง?

 

แอร์แบบหน้าต่าง

เป็นแอร์ที่ติดตั้งโดยการฝังไว้ในกำแพงและไม่ต้องเดินท่อน้ำยา ซึ่งแอร์ชนิดนี้จะช่วยประหยัดพื้นที่ห้องได้คล้ายกับแอร์แบบติดเพดาน มีความเย็นที่สูงกว่าชนิดอื่นเล็กน้อยเพราะไม่มีความร้อนมาแทรกบริเวณท่อน้ำยาแอร์ แต่เหตุผลที่ทำให้แอร์ชนิดนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมคือติดตั้งยาก มีขนาดใหญ่ รวมถึงมีเสียงดังจากการทำงานของคอมเพรสเซอร์ส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนภายในห้องได้

แอร์บ้านแต่ละประเภท แตกต่างกันยังไง?

 

แอร์เคลื่อนที่

แอร์ยุคใหม่ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ตามต้องการ ไม่ต้องเจาะผนัง ไม่ต้องติดตั้ง ไม่มีคอมเพรสเซอร์ระบายความร้อนเหมือนแอร์บ้าน เสียบปลั้กใช้งานได้เลย แน่นอนว่าตัวเครื่องที่มีขนาดกระทัดรัดสามารถเคลื่อนย้ายได้ตามต้องการ ดูแลรักษาง่าย มีปัญหาน้ำแอร์รั่วน้อยกว่าแอร์ชนิดอื่นๆ แต่ข้อเสียก็คือมี BTU ให้เลือกค่อนข้างน้อยจึงเหมาะกับห้องขนาดเล็กๆ เท่านั้น หากใช้กับห้องขนาดใหญ่จะเย็นไม่ทั่วถึง และไม่เหมาะกับใช้งานหนัก เนื่องจากมีระบบระบายความร้อนที่เพียงพอ

แอร์บ้านแต่ละประเภท แตกต่างกันยังไง?

 

การเลือกประเภทแอร์ก็มีความสำคัญไม่แพ้การกับเลือก BTU ให้เหมาะกับห้อง ซึ่งการเลือกประเภทแอร์ก็มีความหลากหลาย ควรเลือกตามความเหมาะสมกับตัวห้องรวมถึงความหนักเบาในการใช้งาน เลือกแอร์ให้ถูกประเภทก็สามารถช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานได้ด้วยนะ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider