Knowledge
icon share

"โลกนี้ไม่เคยมีเรื่องบังเอิญ"

Salaryman Estator 2019-09-02 17:38:03

 

บทความนี้อาจจะ Hardcore ไปซักนิด แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าถ้าคุณเปิดใจรับเรื่องที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟังนี้ มันจะเปลี่ยนชีวิตของคุณไปตลอดกาล

 

คุณเคยโชคร้ายอะไรสุด ๆ บ้างไม๊ครับ ? หลายคนคงบอกว่ามีดิ ! เยอะด้วย แฟนทิ้ง ทำงานก็เจอแต่หัวหน้าเห่ยๆ ลงทุนก็เจ๊ง ซื้อหุ้นทีไรราคาลงตลอด ซ้ำร้ายคนที่รักต้องมาป่วยอีก เมื่อก่อนผมก็เคยคิดแบบนี้หละครับ ฟ้าไม่เป็นใจ เวลาเจออะไรแย่ ๆ ก็มักจะคิดว่าวันนี้มันไม่ใช่วันของเรา ขอให้วันพรุ่งนี้เป็นวันของเราละกัน...

 

ปัญหาคือ "วันของเราจะไม่เคยมาถึง" เราจะวนเวียนอยู่กับปัญหาเดิม ๆ วนมาเจอปีแล้วปีเล่า จนพอเริ่มอายุเยอะก็เลยเถิดไปโทษโชคชะตาว่าเราเกิดมาซวยจัง (ฟระ)

 

วันของเราจะมาถึงก็ต่อเมื่อเราเข้าใจว่า "ทุกอย่างมันเกิดจากเรานั่นหละครับ" 

 

โลกนี้ไม่เคยมีเรื่องบังเอิญ

 

ทุกอย่างที่เราทำ มันจะสะท้อนกลับมาหาตัวเราในแง่มุมต่าง ๆ เปรียบเสมือนเรากำลังยืนอยู่กลางป่ากระจก ทุกการกระทำของเราเป็นแสงที่เราปล่อยออกไป สะท้อนกระจกไปมา จนวกกลับมาหาเราในช่วงเวลาใดเวลานึง ในอนาคต

 

แฟนทิ้งซวยจริง ? คุณอาจลืมมองไปว่าตอนที่อยู่ด้วยกันคุณก็ไม่ได้ทำอะไรดี ๆ ให้เค้าเลย หรือจริงๆ แล้วคุณอาจไม่ได้รักเค้าด้วยซ้ำ เลยไม่ได้อยากปรับตัวให้ความรักไปได้ด้วยดี ปล่อยให้คลื่นของความรักที่ขุ่นหมองซัดเข้าหาคู่ของคุณวันแล้ววันเล่า จนมันจบลง แล้วดันไปบ่นว่า ซวยจริง !

 

บางคนคงบอกผมว่า แต่ผมนี่โคตรรักเค้าเลยนะแอด ทำดีทุกอย่าง ยังโดนทิ้ง ! จริงๆ แล้ว ผมเชื่อว่ามันมีสัญญาณอะไรหลายอย่างบอกเรามาก่อนหน้านั้นแล้ว หรืออาจจะตั้งแต่ก่อนคบกัน คู่ของเรามีแนวโน้มที่ยังไม่ได้อยากหยุดอยู่ที่ใครอยู่แล้ว แค่เราพยายามมองข้ามมันไปเอง

 

ซวยจริงเจอแต่หัวหน้าเห่ย ๆ ? คนเราทุกคนมีด้านมืดครับ หัวหน้าทุกคนต้องมีลูกน้องที่เค้าทำดีและทำแย่ด้วย คำถามคือ ทำไมเราถึงโดนหัวหน้าทำแย่ ๆ ใส่ตลอด ? 

โลกนี้ไม่เคยมีเรื่องบังเอิญ

 

ถ้าเจอครั้งเดียวอาจจะโทษโชคชะตาได้ครับ แต่ผมเห็นบางคนเจอติดกัน 5 ปี เปลี่ยนงานมา 5 ที่แล้วยังเจออยู่ อันนี้จริง ๆ มันคือแรงสะท้อนกลับมาจากตัวเรานั่นหละครับ เราอาจไม่จริงจังกับงานพอ เราอาจไม่อดทนพอ เราอาจไม่พยายามพัฒนาตัวเองให้สมกับเงินเดือนที่อยากได้ เราอาจไม่พยายามเข้าใจหัวหน้าให้มากพอ เราอาจลืมไปว่าหัวหน้าทุกคนก็ถูกบริษัทจ้างมาให้สร้างผลงานเหมือนกัน ไม่ได้ถูกจ้างมาเพื่อทำให้เรา Happy

 

ลงทุนทีไรก็เจ๊งซวยจริง ? คนที่ลงทุน 80% เจ๊ง 20% สำเร็จ อันนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ ถ้าเรายังทำเหมือนเดิม ลงทุนไปโดยไม่มีความรู้ ไม่รู้จริงในสินทรัพย์ที่เราลงทุน ซื้อขายไปตามข่าว ตามโพย คุณก็จะไปอยู่ในกลุ่ม 80% นั่นหละครับ มันไม่ใช่ความซวยอะไร

 

แต่คุณกำลังทำสิ่งที่คน 80% ทำกัน แล้วมาหวังผลลัพธ์แบบเดียวกับคน 20% มันคงเป็นไปไม่ได้

 

คนที่เรารักต้องมาป่วยโคตรซวย ? คนเราจริง ๆ ทุกคนต้องป่วย อันนี้ผมว่าทุกคนรู้ ถ้าเรายังกินอาหารไม่ดี ไม่ออกกำลัง ไม่ดูแลความเครียดของตัวเอง ไม่เคยตรวจสุขภาพประจำปี แถมไม่ทำประกันสุขภาพ แบบนี้พอเราป่วยจะมาโทษโชคชะตามันคงไม่ค่อยถูกเท่าไหร่ เรารู้อยู่แล้ว !

โลกนี้ไม่เคยมีเรื่องบังเอิญ

 

เรื่องราวที่เขียนมาทั้งหมดนี่ไม่ได้หมายความว่าผมทำได้ดีเลิศเลออะไรนะครับ ผมก็เป็นคนธรรมดาเหมือนทุกคนนี่หละ ทำผิดพลาดประจำ เจ็บมาก็เยอะ แต่ความผิดพลาดทั้งหมดเนี่ยหละครับที่ทำให้ผมเรียนรู้ว่า "โลกนี้ไม่เคยมีเรื่องบังเอิญ" เลยอยากเอามาแชร์ให้ฟัง เผื่อประสบการณ์นี้จะช่วยให้ใครซักคนเจอเรื่องซวยน้อยลงได้บ้าง

 

อย่าไปพยายามโทษโชคชะตาฟ้าดินเลยครับ มันไม่ได้ทำให้เราดีขึ้น มันจะดีกว่ามาก ถ้าเราโฟกัสไปที่ทุก ๆ การกระทำของเราเอง คิดอยู่เสมอว่าทุกการกระทำของวันนี้ จะสะท้อนกลับมาหาเราในแง่มุมต่าง ๆ ในอนาคต ถ้าเราอยากได้แรงสะท้อนสีเขียว เราก็ต้องทำเรื่องสีเขียวในทุก ๆ วัน อย่าไปทำเรื่องสีดำ

 

ชีวิตเราทุกคนสามารถออกแบบเองได้ครับ โชคชะตาอาจเกี่ยวบ้าง แต่ก็เป็นส่วนน้อย ลองคิดดูนะครับว่าในอีก 5-10 ปีเราอยากมีชีวิตแบบไหน แล้วลองมองกลับมาว่า เพื่อให้ได้แรงสะท้อนในแบบที่ว่าในอนาคต ในวันนี้เราต้องทำยังไงบ้าง ทั้งทางด้านความสัมพันธ์ การงาน การเงิน และสุขภาพ

 

มาร่วมออกแบบชีวิตของตัวเองไปด้วยกันนะครับ

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณ

#SalarymanEstator

โลกนี้ไม่เคยมีเรื่องบังเอิญ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider