Knowledge
icon share

บัญชีเงินฝาก แต่ละประเภทเป็นยังไง

NESSLE 2019-09-26 09:51:27
บัญชีเงินฝาก แต่ละประเภทเป็นยังไง

 

มั่นใจเลยว่าทุกๆ คนต้องฝากเงินไว้กับธนาคารทั้งนั้นเผลอๆ บางคนมีมากกว่าหนึ่งธนาคารด้วยซ้ำไปซึ่ง การฝากเงินก็ไม่ได้มีแค่รูปแบบเดียว แต่มีอยู่หลายประเภทให้เราได้เลือกใช้ เพื่อให้ตอบโจทย์กับสิ่งแต่ละคนต้องการมากที่สุด มาดูกันว่าบัญชีเงินฝากแต่ละประเภทเป็นยังไง

 

1. บัญชีเงินฝากออกทรัพย์

อันนี้น่าจะคุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดี ซึ่งใครที่ทำงานบริษัท มักจะใช้แบบออมทรัพย์ในการให้บริษัทโอนเงินเดือนเข้าบัญชีนี้ เหมาะสำหรับการใช้จ่ายประจำวันได้แบบสะดวก ไว้ฝากเข้าถอนออกได้สะดวก หรือโอนซื้อของออนไลน์บ่อยๆ เป็นการออมเงินระยะสั้นๆ โดยเราจะได้ดอกเบี้ยด้วยแต่จะได้ไม่มาก และธนาคารจะจ่ายเงินให้กับผู้ฝากปีละ 2 ครั้ง

Closeup of a hand getting money from an ATM

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

2. บัญชีเงินฝากกระแสรายวัน

เรียกอีกอย่างว่าบัญชีเดินสะพัด เหมาะกับคนที่ทำธุรกิจเพื่อไว้สำหรับการทำธุรกรรม โดยสามารถใช้เช็คในการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้อื่นได้ อีกทั้งผู้ฝากยังสามารถเบิกเกินบัญชีได้ แต่มีการคิดอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ยังมีค่าธรรมเนียมยอดขั้นต่ำ คือเราต้องมีเงินในบัญชีตามที่ธนาคารนั้นๆ กำหนด ถ้าไม่อย่างนั้นจะเสียค่าธรรมเนียม และที่สำคัญคือการฝากประเภทนี้จะไม่ได้ดอกเบี้ย จึงไม่เหมาะกับการออมเงิน

Business People Together Communication Concept

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

3. บัญชีเงินฝากประจำ

ใครอยากมีบัญชีไว้สำหรับฝากเงินโดยเฉพาะต้องเลือกนี้เลย เพราะธนาคารจะให้ดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีประเภทอื่นๆ โดยจะมีข้อกำหนดระยะเวลาในการฝาก เช่นแบบ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี ไปจนถึง 3 ปีก็มีให้เราเลือกเหมือนกัน ซึ่งแต่ละธนาคารจะกำหนดขั้นต่ำในการฝากไม่เท่ากัน นอกจากนี้เราจะต้องทำการฝากทุกเดือนและห้ามถอนจนกว่าจะครบกำหนด ไม่อย่างนั้นเราจะไม่ได้รับดอกเบี้ยเลย โดยเหมาะกับคนที่ต้องการออมเงิน อยากเก็บเงินก้อนพร้อมทั้งอยากได้ได้กำไรเพิ่มอีกนิดหน่อย

การลงทุน, การเงิน, เวลา, ผลตอบแทนการลงทุน, ผลประโยชน์

 

4. บัญชีเงินฝากต่างประเทศ

แน่นอนว่า เหมาะกับคนที่ต้องเดินทางไปประเทศนั้นประเทศนี้บ่อยๆ เพราะการฝากเงินแบบเงินตราต่างประเทศ เช่น ดอลลาร์ (USD) เยน (JPY) หรือยูโร (EUR) เป็นต้น ซึ่งทำให้เราฝากและถอนเป็นสกุลเงินตรานั้นๆ ได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถฝากได้ทั้งแบบออมทรัพย์ กระแสรายวัน และฝากประจำได้ รวมถึงทำให้ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการแลกเงินอีกต่างหาก ทั้งนี้แต่ละสกุลเงินและประเภทบัญชีในการฝาก จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันออกไป

Buildings With Glass Windows

 

คราวนี้เราก็จะรู้แล้วว่าแต่ละ บัญชีเงินฝาก มีความสำคัญในด้านไหนบ้าง พร้อมทั้งช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรจะเลือกใช้แบบไหน เพื่อให้ไม่เป็นการฝากเงินที่เสียเปล่า และเพื่อให้ได้ผลประโยชน์สูงสุดกับตัวเราเอง 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider