Knowledge
icon share

3 สิ่งที่ผมค้นพบเมื่อเลยวัย 30

Salaryman Estator 2019-09-27 17:52:41
3 สิ่งที่ผมค้นพบเมื่อเลยวัย 30

 

เคยเป็นไม๊ครับ ? เรื่องบางเรื่อง ถ้าไม่ได้เจอด้วยตัวเอง ต่อให้มีคนบอกเรากี่คน เราก็ไม่เคยเข้าใจ ผมเองก็เป็น พอถึงวัย 30 ผมค้นพบความจริงบางอย่างที่มีคนเคยบอกผมแล้ว แต่ผมเพิ่งจะมาเข้าใจ …. เป็นเรื่องที่ “ยิ่งรู้ไวยิ่งดี” เลยอยากเอามาเล่าให้ฟังในบทความนี้ครับ

 

1. เงินไม่ใช่ทุกอย่าง อย่าแลกทุกอย่างเพื่อมัน!!!

ตอนเราเด็ก ๆ สังคมรอบข้างทำให้เรารู้สึกว่าเงินคือทุกอย่างของชีวิต เพราะความต้องการของเรา (ณ เวลานั้น) มันชี้ไปทางเดียวกันหมด อยากไปเที่ยวก็ต้องใช้เงิน อยากเรียนต่อต่างประเทศก็ต้องใช้เงิน อยากไปกินอะไรหรู ๆ ก็ต้องใช้เงิน อยากได้รถใหม่ก็ต้องใช้เงิน ไม่เว้นแม้แต่การจีบสาวก็ต้องใช้เงิน :) จนเราลืมไปว่า…

 

“เงินมันซื้อความต้องการในวัยนั้นของเราได้ แต่มันไม่ใช่ทุกอย่าง”

 

พอเราโตขึ้น ความต้องการเริ่มเปลี่ยน เรามองหาเพื่อนแท้ มองหาคนรักที่รักทุกอย่างที่เป็นเรา มองหาสุขภาพที่ดี มองหาการยอมรับและความเชื่อมั่นจากคนรอบข้าง มองหาความสำเร็จในหน้าที่การงาน และมองหาโอกาสในการช่วยเหลือสังคม หลาย ๆ ครั้ง ของพวกนี้เงินซื้อไม่ได้ครับ ที่ร้ายไปกว่านั้นคือ… “บางคนทิ้งมันแลกเงินไปก่อนหน้านั้นแล้ว”

3 สิ่งที่ผมค้นพบเมื่อเลยวัย 30

 

บางคนเอาสุขภาพแลกเงิน บางคนเสียเพื่อนและคนรักดี ๆ ไประหว่างที่เอาแต่ทำงานเก็บเงิน บางคนทำอะไรแย่ ๆ จนเสียความนับถือจากทั้งคนอื่นและตัวเอง เพื่อให้ได้เงินมา

 

ถ้าเรารู้ว่าเงินไม่ใช่ทุกอย่าง ผมเชื่อว่าเราจะเลือกไม่ทำอย่างนั้น อย่าเข้าใจผิดนะครับ ผมไม่ได้บอกว่าเงินไม่ดี แค่อยากบอกว่า… “บางครั้งต่อให้ได้เงินมาก็ไม่คุ้มครับ” ถ้าจะแลกอะไรเพื่อเงิน โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับความเชื่อใจ ความสัมพันธ์ และสุขภาพ ต้องคิดให้มาก ของพวกนี้ใช้เงินซื้อคืนไม่ได้ เป็นการแลกแบบ One-Way แลกแล้วแลกเลย

3 สิ่งที่ผมค้นพบเมื่อเลยวัย 30

 

2. เป็นตัวของตัวเองไปเถอะ ดีที่สุดแล้ว

“ไม่มีใครเป็นตัวคุณได้ดีกว่าตัวคุณ แต่มีคนมากมายที่เป็น Mark Zuckerberg ได้ดีกว่าคุณ” อันนี้ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่า Mark ดีหรือไม่ดียังไงนะครับ แต่อยากจะบอกว่าอย่าไปพยายามเป็นคนอื่นเลย อย่าไปอยากสำเร็จในแบบของคนอื่นเลย เป็นตัวเรานี่หละ ไม่มีใครเป็นตัวเราได้เก่งกว่าเราอีกแล้ว ลึก ๆ แล้ว เรามักจะ Happy กับความสำเร็จที่มันเกิดจากความเป็นเราจริง ๆ นั่นหละ

 

พอผมบอกแบบนี้ จะมีคนบอกผมว่า “เป็นตัวของตัวเองก็ไม่ได้พัฒนาซักทีสิ” เอ่อ…. มันคนละเรื่องกันครับ! เป็นตัวเราเองนี่หละจะยิ่งช่วยให้เราเก่งขึ้น เราจะมีความสุขกับสิ่งที่ทำ ได้ลงมือทำมันจริง และรู้เหตุผลที่แท้จริงของทุกการกระทำ ถ้ามัน Fail ก็จะรู้ว่าทำไม Fail แล้วก็เรียนรู้ไปกับมัน เหมือนการลอกการบ้านเพื่อนหละครับ ถ้าเราไม่ได้ทำเอง พอมันผิด สิ่งเดียวที่เรารู้คือ “เพื่อนมันทำผิด” ซึ่งไม่ได้ทำให้เราเก่งขึ้นเลย

 

เป็นตัวของตัวเอง มีความสุขด้วย เก่งด้วย แถมมีความ Unique ไม่ซ้ำแบบใครดีที่สุด

 

3 สิ่งที่ผมค้นพบเมื่อเลยวัย 30

 

3. “ทุกข์วันนี้เพื่อสุขในวันหน้า” คำนี้ไม่จริง

ผมเห็นด้วยกับคำว่า “ลำบากวันนี้เพื่อสบายวันหน้า” หรือ “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” นะ เพราะมันคือการรอคอย หรือยอมลำบากบ้างในช่วงเวลา เพื่อสิ่งที่ดีกว่าในอนาคต แต่เท่าที่ผมเห็นมา มันมักจะเลยเถิดไปถึงการยอมเป็นทุกข์วันนี้เพื่อมีความสุขในวันข้างหน้า อันนี้ไม่จริงนะครับ !

 

ความทุกข์มีแต่จะกดทับให้เราจมลง ทำให้ Positive Energy ที่เป็นตัว Drive ความสุขและความสำเร็จค่อย ๆ หายไป จนบางครั้งเรานึกไม่ออกเลยว่า เรามีความสุขแบบสุด ๆ ยิ้มแบบเต็มแก้ม ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่…

 

ผมไม่ได้กำลังบอกว่าเราต้อง Happy ทุกวันนะครับ อันนั้นน่าจะเวอร์ไป แต่ผมกำลังจะบอกว่า “อย่ายอมให้ตัวเองเป็นทุกข์แล้วบอกตัวเองว่าเดี๋ยวจะสุขในอนาคต”

 

ต่อให้เราทำงานหนัก ถ้าเรารู้ว่าเรากำลังทำเพื่ออะไร ผมว่าเราก็มีความสุขได้นะ ต่อให้เราทำงานที่ไม่ได้รักมากนัก แต่ถ้าลองมองด้านดี ๆ ของงานนั้น หรือทำงานที่เรารักเป็นงานเสริม เราก็มีความสุขได้นะ… ลองดูนะครับ มองหาความสุขรอบตัวมาเติมพลังให้กับตัวเองอยู่เสมอ

3 สิ่งที่ผมค้นพบเมื่อเลยวัย 30

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณครับ
#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider