Knowledge
icon share

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

taoboy 2019-10-10 17:50:18
10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

สำหรับใครที่กำลังจะซื้อบ้านหรือคอนโดครั้งแรก หลายคนอาจคิดว่าก็เตรียมเงินให้พอกับราคาบ้านก็สามารถซื้อบ้านได้แล้ว ไม่ได้เตรียมเงินไว้เผื่อค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องมี แน่นอนว่าจะต้องเกิดปัญหาตามมาทีหลังแน่นอน เพราะการซื้อบ้าน "มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม นอกเหนือจากราคาบ้าน"

 

แล้วถ้าจะซื้อบ้านหรือคอนโดทั้งทีจะต้องจ่ายค่าอะไรบ้างล่ะ ? มาทำความรู้จักกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต้องรู้ก่อนซื้อบ้าน ต้องเตรียมเงินไว้สำรองค่าอะไรบ้าง? เพื่อลดปัญหาที่จะเกิดตามมาทีหลังครับ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างมาดูกัน

 

ค่าจอง ค่าทำสัญญา

เรียกอีกอย่างว่าค่ามัดจำหรือเงินจอง นั่นเองเป็นค่าใช้จ่ายที่เป็นการรับรองว่าเราต้องการซื้อบ้านจริง โดยจำนวนเงินที่ใช้มัดจำก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการส่วนใหญ่จะอยู่ที่หลักหมื่นขึ้นไป ซึ่งหลังจากวางเงินค่ามัดจำนี้แล้วขั้นต่อมาจะเป็นสัญญาซื้อขาย จะระบุรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆ ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ รวมถึงจำนวนค่าใช้จ่าย โดยสัญญานี้ต้องมีลายเซ็นระหว่างผู้ซื้อ และผู้ขาย และถือไว้เป็นหลักฐานคนละฉบับ

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

ค่าดาวน์

เป็นค่าใช้จ่ายที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีและควรเตรียมเงินค่าดาวน์บ้านไว้ให้พร้อม ซึ่งโดยปกติแล้วการดาวน์บ้านหรือคอนโดจะคิดตามราคาบ้าน โดยส่วนมากจะอยู่ที่ 5-10% จากราคาบ้านหรือคอนโด ซึ่งถ้าเป็นบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จสามารถผ่อนดาวน์เป็นงวดๆ ได้ตามที่ทางโครงการระบุไว้ในสัญญา

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

ค่าประเมินราคาตอนขอสินเชื่อ

มาถึงส่วนของการขอสินเชื่อ ซึ่งเงินส่วนนี้จะต้องเตรียมเพื่อจ่ายค่าบริการให้กับธนาคาร อันดับแรกก็คือค่าประเมินราคาเมื่อเราขอสินเชื่อนั่นเอง ซึ่งส่วนนี้ทางธนาคารจะเรียกเก็บค่าประเมินราคาสินเชื่อให้คุณ ซึ่งราคาประเมินนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร ส่วนมากจะอยู่ที่หลักพัน แต่หากขอสินเชื่อหลายธนาคารค่าประเมินราคาก็ต้องจ่ายให้กับทุกธนาคารที่คุณขอสินเชื่อนั่นเอง

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

ค่าจดจำนอง

เป็นสัญญากู้เงินชนิดหนึ่งที่ใช้หลักประกันเป็นอสังหาฯ โดยต้องจ่ายค่าธรรมเนียมนี้ให้กับกรมที่ดิน ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนกับกรมที่ดินจะคิดเป็น 1% ของวงเงินจำนอง หรือยอดกู้ (หากขอสินเชื่อกับธนาคาร) และนอกจากนี้ยังมีค่าอากรแสตมป์ 0.5% ของราคาซื้อขาย ซึ่งควรตกลงกันระหว่างผู้ขายว่าใครจะเป็นผู้จ่ายกันให้ดีก่อนทำสัญญา

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

ค่าโอนกรรมสิทธิ์

คือค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนกับกรมที่ดินต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 2% ของราคาประเมิน โดยส่วนใหญ่จะแบ่งจ่ายระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายคนละ 1% ของราคาประเมิน ทั้งนี้ควรตกลงกันระหว่างผู้ขายให้ดีว่าค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ใครจะเป็นผู้จ่าย หรือจะแบ่งกันจ่าย

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

ค่าเบี้ยประกัน

เป็นค่าใช้จ่ายที่หลายคนอาจมองข้าม แต่เป็นค่าใช้จ่ายที่สำคัญอีกอย่างนึงเลยครับ การทำประกันเผื่อไว้ก็สามารถช่วยลดความกังวลเมื่อบ้านเกิดปัญหาได้ครับ ซึ่งประกันบ้านก็มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ประกันอัคคีภัยคุ้มครองเมื่อเกิดไฟไหม้ซึ่งนี่เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายตามกฏหมาย ซึ่งเบี้ยประกันจะเฉลี่ยอยู่ที่ 0.1% ของราคาบ้าน บางธนาคารอาจเรียกเก็บพร้อมค่าผ่อนรายเดือนไปเลย และยังมีประกันภัยพิบัตอื่นๆ เช่นน้ำท่วม แผ่นดินไหว และประกันคุ้มครองหลักทรัพย์

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

ค่ามิเตอร์น้ำ ไฟฟ้า

หลังจากโอนบ้านเรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้คือน้ำและไฟฟ้า แน่นอนว่าค่าติดตั้งมิเตอร์น้ำและมิเตอร์ไฟ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นธรรมดา ซึ่งค่าใช้จ่ายก็อยู่ที่ขนาดของมิเตอร์ ว่าตัวมิเตอร์สามารถจ่ายไฟ น้ำ ได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งนอกจากนี้อาจจะยังมีค่าประกันมิเตอร์รวมถึงค่าประกันการใช้น้ำ-ไฟ ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้อาจจะอยู่ถึงหลักหมื่น

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

ค่าส่วนกลาง

หากซื้อบ้านในโครงการ บ้านจัดสรร หมู่บ้าน  คอนโดฯ ทั้งหมดนี้จะมีค่าส่วนกลางเพื่อนำไปบริหาร ปรับปรุง พัฒนาโครงการ เช่นซ่อมแซมส่วนกลางที่ชำรุด ระบบรักษาความปลอดภัย บำรุงรักษาสถานที่ ฯลฯ ซึ่งค่าใช้จ่ายก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ บางที่อาจเก็บล่วงหน้า 1 ปี ควรตรวจเช็คให้ดีก่อนทำสัญญาซื้อ

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

ค่าเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า

หลังจากได้บ้านเป็นที่เรียบร้อย นี่เป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมไว้ให้ดีคือค่าเฟอร์นิเจอร์นั่นเอง ซึ่งบางโครงการอาจไม่ได้ให้มาพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ก็ไม่ใช่น้อยๆ ควรเตรียมการ วางแผนให้ดี ซึ่งนอกจากเฟอร์นิเจอร์อย่าง โต๊ะ เก้าอี้ เตียง ตู้เสื้อผ้า ฯลฯ แล้วอย่าลืมเตรียมเงินไว้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าบ้านด้วยนะครับ ควรวางแผนการเงินให้ดีเลย

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

ค่าตกแต่งบ้าน

จะทำให้บ้านน่าอยู่ก็ต้องตกแต่งให้สวยงาม น่าอยู่ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้จริงไหม ? ค่าตกแต่งบ้านเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่ควรวางแผนให้ดี แต่ในปัจจุบันก็มีบางโครงการเริ่มให้บ้านที่ตกแต่งพร้อมเข้าอยู่ เหลือเพียงต่อเติมเล็กน้อยตามความเหมาะสม และไม่เกินกำลังตัวเองจะดีที่สุดครับ

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

จะซื้อบ้านทั้งทีนอกจากจะต้องเตรียมตัว เตรียมเงินไว้ผ่อนบ้านกันยาวๆ แล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายยิบย่อยมากมายที่ไม่ใช่แค่ราคาบ้านอย่างเดียว ก่อนซื้อบ้านควรเช็คค่าใช้จ่ายให้ดีจะได้ไม่มีปัญหาทางการเงินตามมาทีหลังครับ

 

หาบ้าน - คอนโด ทุกทำเลทั่วประเทศได้ที่นี่

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider