Knowledge
icon share

ไอเดียกระท่อมน้อยริมสวน สวยถูกใจใกล้ชิดธรรมชาติ

Triumph 2019-11-05 14:19:20
ไอเดียกระท่อมน้อยริมสวน สวยถูกใจใกล้ชิดธรรมชาติ

 

 

เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วผมมีโอกาสได้กลับบ้านต่างจังหวัดมาครับหลังจากไม่ได้กลับหลายเดือน (พ่อแม่คิดถึงแย่) แล้วก็ได้แวะไปเยี่ยมสวนผลไม้ของเพื่อนบ้านระแวกใกล้เคียงกัน ก็รู้สึกว่า "เอ้อ! ถ้าเรามีสวนร่มรื่นแบบนี้ก็คงดีเหมือนกันนะ มีกระท่อมริมสวนไว้นอนอ่านหนังสือเพลินๆ สักหลังคงดี" พอคิดได้แบบนั้น ก็คิดต่อไปอีกครับว่า ... "แล้วถ้ามีสวนจริง จะทำกระท่อมแบบไหนดีนะ ?" ยาวเลยครับทีนี้ แทบจะเก็บเอาไปฝันเลยทีเดียว (มันใช่เรื่องมั้ยเนี่ย)

 

จากเรื่องคิดเล่น ๆ ในหัว คืนนั้นผมก็หาไอเดียกระท่อมสวย ๆ ยาวจนตาโหลเลยครับ มาดูกันว่าผมได้ไอเดียกระท่อมริมสวนแบบไหนบ้าง เผื่อโดนใจเพื่อน ๆ ก็สามารถใช้เป็นไอเดียไปต่อยอดได้เลย 

 

กระท่อมกลางสวนคลาสสิค

เริ่มจากแบบสวยเรียบกันก่อนเลยครับ กระท่อมเรียบ ๆ แบบนี้มีให้เห็นเยอะครับแทบทุกภาคของประเทศเลยก็ว่าได้ บางครั้งก็เห็นเอาไปทำเป็นรีสอร์ทให้นักท่องเที่ยวพักก็มี ผมว่ามันก็ไม่แปลกนะ กระท่อมทรงแบบนี้จะเรียกว่าบ้านหลังน้อยยังได้เลย เดินสายไฟเข้าไปหน่อยนะเรียบร้อย นอนได้ทั้งวัน เพราะงั้นใครที่บ้านมีเนื้อที่แล้วอยากได้กระท่อมน้อยนอนเล่นกลางสวน ผมว่าเหมาะมากครับแบบนี้ 

ไอเดียกระท่อมน้อยริมสวน สวยถูกใจใกล้ชิดธรรมชาติ

ขอบคุณภาพจาก naibann.com

 

กระท่อมกลางนารักษ์โลก

อันนี้ก็จะคล้าย ๆ แบบแรกนะครับ แต่จะยกพื้นแค่บางส่วนเท่านั้น โดยตัวกระท่อมจะยกพื้นบริเวณชานบ้านด้านหน้าและด้านข้างเพื่อชมวิวรับลมทุ่งนาเขียวขจี โดยวัสดุก็เลือกใช้ไม้ไผ่ทั้งแบบท่อนและแบบสาน ด้านนอกก็ใช้ไม้ไผ่ขนาดใหญ่ ๆ หน่อยมาเป็นกระถางสำหรับปลูกต้นไม้ประดับรอบบ้าน เรียกได้ว่านอกจากกระเบื้องมุงหลังคาแล้ว วัสดุทุกอย่างก็ Organic หมดเลยครับ  

ไอเดียกระท่อมน้อยริมสวน สวยถูกใจใกล้ชิดธรรมชาติ

ขอบคุณภาพจาก me-panya.com

 

กระท่อมทรงกรวย ชิลสไตล์อินเดียนแดง

ผมชอบสิ่งก่อสร้างอะไรที่มันแปลกตาและไม่เหมือนใครครับ แล้วที่สำคัญต้องสวยด้วยนะ อย่างอันนี้เป็นกระท่อม... เรียกกระโจมก็ไม่ผิดนัก รูปทรงมันจะคล้าย ๆ ของอินเดียนแดงน่ะครับ แต่อันนั้นจะทรงเหลี่ยม ๆ หน่อย แล้วเขาใช้ไม้เป็นเสาและผ้าปิดคลุม แต่อันนี้เราก็ใช้เป็นไม้ไผ่เป็นทั้งโครงและถักด้านข้างเพื่อกันลมฝน ด้านล่างก็ปูหญ้าหรือผ้าใบซะหน่อย เท่านี้เราก็จะได้กระท่อมหลังน้อยไว้อ่านหนังสือกลางสวนแล้วล่ะครับ  

ไอเดียกระท่อมน้อยริมสวน สวยถูกใจใกล้ชิดธรรมชาติ

ขอบคุณภาพจาก pinterest.com

 

กระท่อมกลางน้ำ เย็นสบายชื่นใจ

อีกตัวแปรหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับกระท่อมในสวน ก็คือสายน้ำและลำธารครับ อาจจะเป็นบ่อขุดหรือร่องน้ำก็ได้ การตั้งกระท่อมกลางน้ำหรือริมน้ำ จะช่วยให้บรรยากาศของกระท่อมในสวนเราดีขึ้นมากครับ เพื่อน ๆ ลองคิดภาพดูสิ นอนเล่นเพลิน ๆ มีเสียงน้ำไหลเอื่อย ๆ อยู่ข้าง ๆ นี่มันสวรรค์ชัด ๆ เลย 

ไอเดียกระท่อมน้อยริมสวน สวยถูกใจใกล้ชิดธรรมชาติ

ขอบคุณภาพจาก calmlife091018.com

 

กระท่อมยกสูงสุดชิล 

สำหรับใครที่โตมาในต่างจังหวัดเหมือนผม น่าจะเคยฝันอยากมีบ้านต้นไม้กันบ้างใช่มั้ยล่ะ มาครับ มาทำความฝันวัยเด็กให้เป็นจริงกัน โดยกระท่อมแบบนี้เป็นแบบยกสูงประมาณ 3 เมตร ใต้ถุนด้านล่างก็ใช้ประโยชน์ได้นะ ใช้เป็นที่นอนเพลิน ๆ ได้ ส่วนด้านบนก็พาดบันไดขึ้นไป ติดไฟให้เรียบร้อย ใช้หลังคาจากมุงเพิ่มความ Classic เท่านี้เราก็ได้บ้านต้นไม้ในฝันแล้วล่ะครับ หามุ้งมากางหน่อยก็ค้างคืนได้เลยนะ  

ไอเดียกระท่อมน้อยริมสวน สวยถูกใจใกล้ชิดธรรมชาติ

ขอบคุณภาพจาก junebugweddings.com

 

กระท่อมทรงหมวกส่งตรงจากต่างแดน

อันนี้เป็นไอเดียกระท่อมจากบาหลีครับ อาจดูแปลกตาไปซักหน่อยแต่ผมว่าสวยดีนะ ถ้าเอามาปรับให้เข้ากับวัสดุที่หาได้ในบ้านเรา ผมว่ามันจะเป็นกระท่อมในสวนที่สวยมาก ๆ ด้วยเพราะตัวกระท่อมที่ด้านล่างโปร่งโล่งให้อากาศได้ถ่ายเท ประกอบกับหลังคาที่รูปทรงสวยงามแปลกตา ยิ่งช่วยทำให้น่ามองเข้าไปใหญ่ ถ้าทำให้เหมือนเป๊ะอาจจะยาก แต่ดึงแค่ไอเดียแล้วมาต่อยอดเพิ่ม ยังไงก็ออกมาสวยแน่นอนครับ  

ไอเดียกระท่อมน้อยริมสวน สวยถูกใจใกล้ชิดธรรมชาติ

ขอบคุณภาพจาก ibuku.com

 

เป็นไงครับไอเดียกระท่อมริมสวนในวันนี้ พอได้ไหมครับ ? จริง ๆ ไอเดียพวกนี้ผมตั้งใจให้เป็นไอเดียน่ะครับ ซึ่งแน่นอนล่ะมันไม่จำเป็นค้องสร้างให้เมือนกับตัวอย่าง แค่เราชอบบางส่วนของมัน อย่างรูปทรง วัสดุ หรือไอเดียบางอย่าง ก็หยิบส่วนที่ชอบไป แล้วต่อยอดมันออกมาให้กลายเป็นกระท่อมส่วนตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่มีใครเหมือน และแน่นอนว่ามาจากไอเดียของเราเอง ... ผมรับรองว่าต้องภูมิใจสุด ๆ แน่นอนครับ  

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider