Knowledge
icon share

5 พันธุ์พืชผัก ปลูกเองได้ในคอนโด

NESSLE 2019-11-01 14:09:27
5 พันธุ์พืชผัก ปลูกเองได้ในคอนโด

 

ช่วงนี้ไม่ว่าจะของกินของใช้อะไรก็ขึ้นราคาไปเสียหมด แม้กระทั่งพืชผักก็ไม่เว้น ทำให้หลายบ้านนิยมปลูกกินกันเองในครอบครัวไปเสียแล้ว ส่วนใครที่อยู่คอนโดก็ไม่ต้องน้อยใจเพราะไม่มีพื้นที่ให้ปลูก เพราะความจริงแล้วพื้นที่เล็กๆ ตรงระเบียงก็สามารถปลูกผักสวนครัวได้ หลายชนิดอยู่เหมือนกัน

 

1. กะเพรา

เวลาจะกินข้าวแล้วคิดอะไรไม่ออกเชื่อว่าหนึ่งในเมนู ข้าวผัดกะเพราหมูหมึกกุ้ง ต้องมาแน่นอน ซึ่งผักชนิดนี้ปลูกไม่ยาก จะใช้วิธีปลูกด้วยเมล็ดหรือผ่านต้นก็ได้ แล้วแต่ความถนัดหลังจากนั้นก็หากากมะพร้าวหรือฟางมาคลุม และคอยรดน้ำให้กินชุ่ม ก็สามารถเก็บกินได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเคล็ดลับให้กะเพราไม่ตายคือ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีดอกให้คอยเด็ดหรือตัดทิ้ง เพราะไม่อย่างนั้นต้นจะโทรมจนตายได้

ใบโหระพา, กะเพรา, อยู่ในตะกร้า, เก็บเกี่ยว, เลือก, สด

 

2. พริก

เพราะความเผ็ดเป็นของคู่คนไทยก็ว่าได้ โดยเฉพาะคนที่ชอบกินเผ็ดนี่ไม่ปลูกไม่ได้จริงๆ ซึ่งวิธีก็ง่ายมากด้วยการซื้อยกกระถางจากร้านขายต้นไม้ไปเลย ฮาาาาา หรือใครจะนำเมล็ดพริกไปปลูกใส่กระถางก็ได้เหมือนกัน แรกๆ ก็รดน้ำบ่อยหน่อย หลังๆ อาทิตย์ละครั้งก็เหลือเฟือ ส่วนตอนเด็ดก็ทะนุถนอมนิดนึง เค้าจะได้อยู่ไปนานๆ ซึ่งเราก็ซื้อมาปลูกเป็นพริกสีม่วงเห็นว่าแปลกดีแต่เผ็ดอยู่นะบอกเลย

red chilies

 

3. ผักบุ้ง

สามารถทำอาหารได้หลากหลายจากผักบุ้ง ทั้งผัดผักและก๋วยเตี๋ยวสุกี้กินง่ายไม่ยุ่งยาก ซึ่งการปลูกก็ไม่ยากเช่นเดียวกัน ด้วยการนำต้นผักบุ้งที่จะซื้อมาทำอาหาร เอาส่วนรากที่ไม่ได้ใช้ไปแช่น้ำสักประมาณ 2 วัน และค่อยนำมาปลูกลงดินอีกทีหนึ่ง ซึ่งจะโตดีมากถ้าได้น้ำเยอะ ยิ่งหน้าฝนยิ่งชอบ พอผ่านไปสัก 2 สัปดาห์ก็เก็บกินได้แล้ว

Water Spinach

ขอบคุณภาพ : streetsmartkitchen

 

4. มะนาว

อีกหนึ่งผักที่มีราคาแพงลูกละหลายบาทอยู่นะ แต่ปลูกง่ายเพราะมีลำต้นกะทัดรัด โดยเริ่มจากนำเมล็ดจากลูกมะนาวที่สมบูรณ์ นำไปแช่น้ำเย็นสัก 1 คืน แล้วห่อด้วยทิชชู่เก็บไว้ในกล่องที่มีฝาปิดพรมน้ำให้พอชุ่ม พอเห็นว่าเริ่มมีรากงอกออกมาให้เอาไปใส่กระถางที่เป็นดินร่วน หลังจากนั้นก็หมั่นรดน้ำแต่ไม่ต้องให้ถึงกับแฉะ และให้โดนแดดนิดหน่อยเพียงเท่านี้ก็จะได้ลูกมะนาวไว้ทำอาหาร

green lime fruit

 

5. ผักสลัด

ซึ่งมีหลายพันธุ์ให้เลือกปลูก ไม่ว่าจะเป็น ผักกาดแก้ว ผักกาดหอม เรดโอ๊ค ผักกาดคอส และอีกหลายชนิด และนำเมล็ดพันธุ์ที่ชื่นชอบ มาเพาะใส่ถาดเพาะโดยเฉพาะหาซื้อจากร้านขายเมล็ดได้เลย พอต้นเริ่มงอกมีใบให้เห็นขึ้นมาก็ย้ายมาปลูกในกระถางที่มีดิน พยายามรดน้ำให้ชุ่มชื่นตลอดเวลา แต่อย่าให้มีน้ำขังและโดนแดดตรง 

closeup photo of lettuce on gray surface

 

ใครที่เป็นสายรักสุขภาพ หรือสนุกสนานกับการทำอาหารด้วยตนเอง ลองปลูกผักกันดูไม่ยากอย่างที่คิด แถมไม่ต้องห่วงเรื่องสารเคมี เพราะปลูกเองปลอดภัยไร้กังวลแน่นอน แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกต่างหาก

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider