Knowledge
icon share

รวมข้อผิดพลาด ในการซื้อคอนโดมือสอง

taoboy 2020-05-07 17:57:05
รวมข้อผิดพลาด ในการซื้อคอนโดมือสอง

 

แน่นอนว่าการเลือกซื้อคอนโดฯ สักแห่งทุกคนก็ต้องอยากได้คอนโดที่พร้อมเข้าอยู่ได้จริง ตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้ จริงไหม? ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อคอนโดมือสอง หรือบ้านมือสอง แม้จะมีราคาที่ถูกกว่ามือหนึ่ง แต่จำนวนเงินก็ไม่ใช่น้อยๆ เรียกได้ว่าตาดีได้ ตาร้ายเสียหายเยอะเลยทีเดียว จะเสียเงินก้อนใหญ่ทั้งทีการเลือกคอนโดมือสองก็ควรดูให้ดี ซื้อพลาดทีเดียวปัญหาตามมาไม่รู้จบ

 

วันนี้เราได้รวบรวมข้อผิดพลาดในการเลือกซื้อ คอนโดมือสอง หรือ บ้านมือสอง เป็นแนวทางเพื่อป้องกัน และลดข้อผิดพลาด สำหรับใครที่กำลังคิดจะซื้อคอนโดมือสองต้องดูครับ มีข้อผิดพลาดอะไรบ้าง มาดูกันครับ

 

จะซื้อคอนโดมือสอง ไม่เช็คสัญญาให้ดี

สัญญาซื้อเป็นขั้นตอนสำคัญ ถ้าตรวจดูไม่ละเอียดรอบคอบแน่นอนว่ามีปัญหาตามมายาวๆ แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าวางมัดจำ ค่าปรับ รายละเอียดของกรรมสิทธิ์ ระยะเวลาการโอนกรรมสิทธิ์ ค่าปรับ การระงับสัญญาจากกรณีใดบ้าง รวมถึงการรับประกันจากโครงการ ได้อะไรบ้าง? ส่วนกลางมีอะไรบ้าง? เสียเวลาตรวจเช็คให้ละเอียดสักหน่อย ดีกว่ามานั่งปวดหัวกับปัญหาที่ตามมาทีหลังครับ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ contract condo

 

เลือกคอนโดที่เดียว ไม่มีตัวเลือกอื่น

แม้ว่าจะเป็นโครงการที่ทำเลโดนใจ ห้องสวย ส่วนกลางดีแค่ไหน ยังไงการซื้อคอนโดมือสองควรมีตัวเลือกไว้เปรียบเทียบกันหลายๆ โครงการ ลองเอาโครงการต่างๆ ในราคาใกล้กันและทำเลที่อยู่ในละแวกนั้นๆ มาเป็นตัวเปรียบเทียบ ยิ่งมีตัวเลือกเยอะเท่าไหร่การโอกาสที่จะได้คอนโดมือสองคุณภาพดีก็จะมีสูงขึ้น 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ buildings

 

เลือกคอนโดสวยมากกว่ามองข้ามทำเล

เป็นอีกหนึ่งข้อที่สำคัญที่สุดสำหรับมือใหม่จะซื้อคอนโด หลายคนอาจมองข้ามทำเลซึ่งทำเลเรียกได้ว่าเป้นตัวชี้วัดคุณภาพชีวิตการเป็นอยู่เลยทีเดียว อย่าติดกับดักความสวยงามของคอนโดเพียงอย่างเดียว ต้องคำนึงถึงทำเลรอบๆ ด้วย อยากทำห้องสวยรีโนเวทใหม่ได้ แต่ถ้าทำเลไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตขึ้นมาแก้อะไรไม่ได้แล้ว นอกจากจะดูทำเลที่ตั้งแล้ว สภาพแวดล้อมรอบๆ คอนโดก็อย่าลืมลงพื้นที่เช็คให้ดีว่ามีจุดเปลี่ยวหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยครับ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ bad location

 

ซื้อคอนโดมือสอง ไม่เช็คประวัติ

จะซื้อบ้านมือสองควรเช็คประวัติบ้านให้ดี ลองเช็คข่าวว่าเคยเกิดเหตุการณ์อาชญากรรมอะไรในพื้นที่นั้นๆ รึเปล่า หรืออีกวิธีคือสอบถามจากลูกบ้านที่อยู่มานาน หรือเพื่อนบ้านข้างๆ ว่าเคยมีเหตุการณ์อะไรในคอนโดหรือบ้านหลังนั้นหรือไม่ หากซื้อไปแล้วมารู้เอาทีหลังนี่คงวิตกกันแน่นอน

รวมข้อผิดพลาด ในการซื้อคอนโดมือสอง

 

ไม่เผื่อค่าใช้จ่าย

การซื้อคอนโดมือสอง ไม่ได้มีแค่ราคาคอนโดเท่านั้น ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ค่าจอง ค่าทำสัญญา ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่าจดจำนอง ค่าประกัน ค่าส่วนกลาง ฯลฯ ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างๆ นี้รวมๆ กันแล้วอาจอยู่ที่หลักหมื่น - หลักแสน และยังไม่รวมค่าซ่อมแซม และตกแต่งเพิ่มเติมอย่าลืมว่าคอนโดมือสองสภาพอาจจะทรุดโทรมลงไปบ้าง การเผื่อค่าใช้จ่ายไว้สำหรับซ่อมแซม ต่อเติม ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ต้องนึกถึงครับ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

ไม่เคลียร์ค่าน้ำ ค่าไฟ จากเจ้าของเก่า

ข้อนี้ควรตรวจเช็คให้ดีว่าค่าสารธารณูปโภคทั้งหลายเจ้าของเดิมมีการค้างจ่ายอยู่หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมไปถึงค่าส่วนกลาง ซึ่งอาจมีเจ้าของเก่าที่ซื้อทิ้งไว้แต่ไม่ได้อยู่ และไม่ได้จ่ายค่าส่วนกลางมาหลายเดือน หรือหลายปี ต้องเคลียร์ค่าใช้จ่ายเหล่านี้กับเจ้าของเดิมให้เรียบร้อย ซึ่งส่วนนี้ต้องชำระให้หมดเรียบร้อยก่อนโอนกรรมสิทธิ์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ bills

 

ซื้อคอนโดเกินตัว

ความอยากได้อาจทำให้หลายคนหน้ามืด ด้วยการที่ธนาคารจัดโปรโมชั่นต่างๆ นาๆ รวมถึงปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยในวงเงินที่สูงกว่าปกติ ซึ่งการที่ธนาคารให้วงเงินเยอะการผ่อนชำระต่อเดือนก็จะยิ่งสูงขึ้นจนอาจส่งผลกระทบต่อสภาพทางการเงินต่อเดือน การซื้อคอนโดสักแห่งควรตรวจเช็คสภาพทางการเงินของตัวเองให้ดี ไม่ซื้อคอนโดที่เกินกำลังผ่อน

รวมข้อผิดพลาด ในการซื้อคอนโดมือสอง

 

มองข้ามเรื่องซ่อม

เป็นปกติที่การซื้อคอนโดมือสอง สภาพห้องอาจจะทรุดโทรมลงไปบ้าง ดังนั้นการเตรียมค่าใช้จ่ายไว้เพื่อซ่อมแซม หรือต่อเติมห้องก็เป็นอีกหนึ่งข้อที่ไม่ควรมองข้าม หลายคนอาจจะซื้อคอนโดมาก่อน แล้วค่อยมาคิดเรื่องการซ่อมแซมทีหลังบอกเลยว่าบานปลายแน่นอนครับ เพราะเราไม่รู้ว่าต้องซ่อมแซมในส่วนไหนบ้างงบบานปลายแน่นอน ควรคำนวณค่าซ่อมแซมก่อนซื้อคอนโด เพราะเราสามารถกำหนดงบประมาณ รวมถึงรู้ว่าต้องซ่อมแซมส่วนไหนบ้าง

รวมข้อผิดพลาด ในการซื้อคอนโดมือสอง

 

การจะซื้อคอนโดฯ สักแห่งไม่ใช่ราคาถูกๆ จะเลือกซื้อคอนโดมือสองที่ไหนสักแห่งควรศึกษาข้อมูลให้ดี เพราะถ้าพลาดขึ้นมาอาจเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาแถมงบประมาณบานปลายไม่รู้จักจบ ซึ่งบทความนี้สามารถเป็นแนวทางในการเลือกซื้อคอนโดมือสอง หรือบ้านมือสอง เพื่อลดข้อผิดพลาดและระวังตัวก่อนตัดสินใจซื้อครับ

 

หาบ้าน - คอนโดมือสองคุณภาพดีทุกทำเลทั่วประเทศได้ที่นี่

รวมข้อผิดพลาด ในการซื้อคอนโดมือสอง

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider