Knowledge
icon share

ทาวน์โฮม VS โฮมออฟฟิศ ดูแล้วเหมือนกันแต่แตกต่าง

NESSLE 2019-11-28 17:42:05
ทาวน์โฮม VS โฮมออฟฟิศ ดูแล้วเหมือนกันแต่แตกต่าง

 

ยังคงสับสนกันอยู่บ่อยครั้งว่า รูปทรงอสังหาฯ แบบนี้เป็นทาวน์โฮมหรือโฮมออฟฟิศกันแน่ เพราะภายนอกดูเผินๆ แล้วแทบไม่มีอะไรแตกต่าง ดังนั้นเราได้มีการไขข้อสงสัยให้กระจ่างแจ้ง ว่าแท้จริงแล้วมันเหมือนหรือแตกต่างกันตรงไหนบ้าง 

 

ความหมายของ ทาวน์โฮม 

คำนี้ถูกปรับเปลี่ยนมาจากคำว่า ทาวน์เฮ้าส์ แต่ทาวน์โฮมไม่ได้มีความหมายเฉพาะเจาะจง เป็นแค่คำที่ใช้เรียกกันในวงการอสังหาฯ โดยมีลักษณะเป็นอาคารสูง 2-3 ชั้น แต่เดี๋ยวนี้มี 3 ชั้นครึ่งถึง 4 ชั้นกันแล้ว ซึ่งเป็นที่พักอาศัยที่มีดีไซน์ทันสมัยมากขึ้น แถมจำนวนคูหาแต่ละแถวจะมีน้อยกว่าทาวน์เฮ้าส์ จึงทำให้รู้สึกคล้ายกับอยู่บ้านเดี่ยว

ทาวน์โฮม VS โฮมออฟฟิศ ดูแล้วเหมือนกันแต่แตกต่าง 

 

ความหมายของโฮมออฟฟิศ

จริงๆ ก็แปลตรงตัวได้เลยนะ ว่าเป็นสำนักงานออฟฟิศพร้อมที่พักอาศัยในพื้นเดียวกัน ซึ่งจะแตกต่างจากทาวน์โฮมหรือตึกแถว ที่นำมาปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบโฮมออฟฟิศทีหลัง โดยส่วนมากจะมีความสูงอยู่ที่ 3-5 ชั้น หรืออาจสูงกว่านั้นก็ได้ 

ขอบคุณภาพ : tiger lane

 

เปรียบเทียบ ทาวน์โฮมและโฮมออฟฟิศ

สองตัวนี้มีความคล้ายและแตกต่างกันอยู่พอสมควร ถ้าในเรื่องของความคล้ายคงเป็นรูปลักษณ์ภายนอกที่ออกแบบตกแต่ง รวมไปถึงพื้นที่ใช้สอยที่ให้มาพอๆ กัน และราคาที่ไม่ได้หนีห่างกันเท่าไหร่นัก แพงกว่าบ้างถูกกว่าบ้างขึ้นอยู่กับโครงการนั้นๆ 

 

แต่ส่วนที่ไม่เหมือนกัน ก็มีเยอะอยู่อย่างแรกเลยเป็นเรื่องของจำนวนชั้น ที่โฮมออฟฟิศจำนวนชั้นจะสูงกว่าทาวน์โฮม ทำให้ถูกจัดอยู่ในจำพวกอาคารพาณิชย์ ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลต่อการกู้ ที่จะทำได้ยากกว่าการกู้ที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะ เพราะมองว่าโฮมออฟฟิศเป็นการซื้อเพื่อทำธุรกิจ หรือเปิดเป็นสำนักงานนั่นเอง

ทาวน์โฮม VS โฮมออฟฟิศ ดูแล้วเหมือนกันแต่แตกต่าง

 

วัตถุประสงค์ในการก่อสร้าง ทาวน์โฮมคือออกแบบเพื่อการอยู่อาศัยโดยเฉพาะ แต่การออกแบบภายในของโฮมออฟฟิศ จะมีเพิ่มในส่วนของการแบ่งฟังก์ชันพื้นที่สำนักงาน อย่างตำแหน่งเสาและคาน ระบบไฟ ท่อแอร์ รวมถึงตำแหน่งการวางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร เป็นต้น เพื่อให้อำนวยความสะดวกของความเป็นออฟฟิศได้อย่างชัดเจน

man in blue dress shirt sitting on rolling chair inside room with monitors

 

ขณะที่ในส่วนการจอดรถ ทาวน์โฮมจะถูกจำกัดการจอดแบบตายตัว แต่โฮมออฟฟิศ เพราะขึ้นชื่อว่าสำนักงานออฟฟิศ นั่นหมายความว่าในหนึ่งหลังมีจำนวนคนอยู่ไม่น้อย จึงได้ที่จอดค่อนข้างมาก แม้แต่ถนนหน้าอาคารด้วยที่โฮมออฟฟิศจะได้มากกว่า เพราะทาวน์โฮมอาคารด้านหน้าและด้านหลังต้องห่างจากเขตที่ดินไม่ต่ำกว่า 2 เมตร ขณะที่โฮมออฟฟิศ อาคารด้านหน้ากลับได้ความกว้างถึง 20 เมตร เพื่อความสะดวกต่อผู้อยู่และลูกค้าที่มาติดต่องาน 

 

ทั้งทาวน์โฮมและโฮมออฟฟิศ ถ้ามองภายนอกอาจดูไม่ค่อยออกเท่าไหร่ แต่หวังว่าหลังจากได้อ่านบทความนี้ น่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย หรือไม่ก็แนะนำให้ดูจากชื่อโครงการว่า Devloper เจ้านั้นๆ กำหนดไว้ว่าอย่างไรเพื่อให้เข้าใจกันอย่างถูกต้อง

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider