Knowledge
icon share

ดูทีวี ระยะปลอดภัย ห่างแค่ไหนคือเวิร์ก

NESSLE 2019-11-28 17:28:28
ดูทีวี ระยะปลอดภัย ห่างแค่ไหนคือเวิร์ก

 

วันก่อนเพื่อนบอกว่าจะซื้อทีวีขนาดใหญ่ เพราะเห็นมีโปรโมชั่นลดราคาเหลือไม่กี่บาท แต่ปัญหาคือห้องที่จะไว้ทีวีขนาดใหญ่ดันมีระยะไม่เพียงพอที่จะวางได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเราอย่าคิดว่าคงไม่เป็นไรหรอกใหญ่ๆ สิดี แต่แท้จริงแล้วบอกเลยว่า ถ้าขนาดทีวีและระยะการดูไม่บาลานซ์กัน จะส่งผลต่อการดูไม่น้อยเลยล่ะ  

 

ความละเอียดของจอภาพทีวี ก็สำคัญไม่แพ้กัน

แต่ก่อนจะไปถึงระยะการดูทีวีให้ปลอดภัย เรามาดูความละเอียดของจอภาพกันสักนิด ซึ่งเป็นการบอกความคมชัดของภาพและมีผลต่อการรับชม โดยมีให้เลือกค่อนข้างหลากหลายขึ้นอยู่กับงบของแต่ละคน เพราะยิ่งชัดมากราคาก็ยิ่งสูงตามไปด้วย

Young Indian boy watching television

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

HD (1366 x 768 Pixel) ความชัดนี้ถือว่าดูได้ภาพไม่แตกให้พิกเซลละเอียด เป็นมาตรฐานที่โอเครับได้ และราคาทีวีไม่แพงหลักพันบาทปลายๆ ก็หาซื้อกันได้แล้ว 

 

Full HD (1920 x 1080 Pixel) ราคาอัพขึ้นมาหน่อย แต่เป็นที่นิยมและแพร่หลายในปัจจุบันไม่น้อยเลย ให้ความละเอียดและเม็ดสีของภาพที่คมชัดจัดเต็ม อีกทั้งยังสามารถดูหนังแบบ Blu-ray ได้อีกต่างหาก

 

UHD (3840 x 2160 Pixel) หรือ Ultra High Definition หรือ 4K ชัดสุดอะไรสุด โดยมีความละเอียดสูงกว่า Full HD ถึง 4 เท่า ให้ภาพที่เสมือนจริงและแน่นอนว่าราคาก็แรงจริงตามไปด้วย ซึ่งเดี๋ยวนี้แม้รายการทีวีที่มีการถ่ายทำแบบ UHD ในไทยจะเริ่มมีให้เห็นบ้างแต่ก็ยังไม่ได้มากมายเท่าไหร่

 

8 K TV อันนี้เกินเบอร์ไปมากกกกกก เพราะมาพร้อมความละเอียดสูงสุดถึง 7680 x 4320 Pixel มากกว่าเทคโนโลยีแบบ Full HD ถึง 16 เท่า เรื่องราคาไม่ต้องพูดถึงแพงกว่าทั้งหมดที่เอ่ยมาก และส่วนตัวมองว่ายังไม่มีความจำเป็นที่ต้องซื้อถึงขั้นนี้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 4K"

ขอบคุณภาพ : powerbuy

 

พื้นที่ห้องกับขนาดหน้าจอทีวี ควรสัมพันธ์กัน

ถ้าสำหรับห้องพักอาศัยในคอนโดแบบมาตรฐานอย่าง 1 ห้องนอน ถือว่ามีสเปซพื้นที่ไม่ได้มากนัก ขนาดทีวีก็จะได้เล็กลงมาหน่อย แต่สำหรับ บ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮมจะได้พื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง ทำให้สามารถมีตัวเลือกขนาดของทีวีได้หลายนิ้ว 

 

แต่ก็อย่าลืมคำนึงด้วยว่า สมมติอยากได้ทีวีขนาด 55 นิ้วขึ้นไป แต่ดันมีระดับความละเอียดแค่ Full HD ก็จะทำให้ภาพไม่ชัดเท่าไหร่ เหมือนการขยายรูปนั่นเอง จึงต้องเลือกให้เหมาะสมทั้งความละเอียดและขนาดของทีวี รวมถึงระยะห่างของการดูด้วย

person holding remote pointing at TV

 

ทีวีขนาดต่ำกว่า 32 นิ้ว ระยะห่างการดูประมาณ 1.5 เมตร หรือน้อยกว่า

 

ทีวีขนาด 32-40 นิ้ว ระยะห่างการดูประมาณ 1.5 ถึง 2 เมตร

 

ทีวีขนาด 42-48 นิ้ว ระยะห่างการดูประมาณ 2 ถึง 2.5 เมตร

 

ทีวีขนาด 50-55 นิ้ว ระยะห่างการดูประมาณ 2.5 เมตร

 

ทีวีขนาด 55 นิ้วขึ้นไป ระยะห่างการดูประมาณ 2.5 ถึง 3 เมตรขึ้นไป

 Family spending time together

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

เหตุผลที่ต้อง มีระยะการดูทีวีที่เหมาะสม เป็นเรื่องของการดูแลถนอมสายตาเรา ไม่ให้ดวงตาได้รับแสงสว่างมากเกินไป จนเกิดอาการปวดตาหรือเวียนหัวได้ นอกจากนี้ก็เพื่อให้ได้อรรถรส ในการดูหนังดูซีรีส์ที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดนั่นเอง 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider