Knowledge
icon share

3 เรื่องการเงิน ยิ่งเก็ง ยิ่งเจ็บ

Salaryman Estator 2019-12-03 10:02:08
3 เรื่องการเงิน ยิ่งเก็ง ยิ่งเจ็บ

 

เคยไม๊ครับ คิดหัวแทบแตก อ่านข้อมูลจนปวดตา ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทุกคนที่รู้จัก แต่สุดท้ายเจ็บ... ความจริงก็คือ โลกนี้มันมีบางอย่างที่ยิ่งเก็งยิ่งเจ็บ วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

 

เมื่อวานมีพี่คนนึงถามผมว่า "นี่ ๆๆๆ พี่ทำงานต่างประเทศ แต่มีค่าใช้จ่ายที่ไทยทุกเดือน พอดีเห็นเงินบาทแข็งเลยไม่โอนเงินกลับไทยมาหลายเดือนแล้ว แต่ยิ่งอยู่เงินบาทยิ่งแข็ง!!! จนเงินไทยจะหมดละเนี่ย ทำไงดี เงินบาทจะอ่อนเมื่อไหร่ ?"

 

ผมตอบพี่เค้าไปเรียบร้อย แต่เดาว่าน่าจะมีคนเจอปัญหานี้กันเยอะ เลยเอาคำตอบมาเขียนในบทความนี้... "3 เรื่องการเงิน ยิ่งเก็ง ยิ่งเจ็บ"

 

1) ค่าเงินบาท

แข็งแล้วก็แข็งอีกได้ อ่อนแล้วก็มีอ่อนอีกได้ เวลามีแต่คนบอกว่าจะแข็ง ดันพลิกมาอ่อน เวลามีแต่คนบอกว่าจะอ่อน ดันพลิกมาแข็ง

 

เก็งยากมากครับ ยากพอ ๆ กับการเดาใจคนทั้งโลกพร้อมกัน ยิ่งถ้าจะให้แม่นยำเกิน 60% แทบจะเป็นไปไม่ได้ ถ้ามีคนเก็งค่าเงินได้แม่นแบบนั้นจริง ๆ เราน่าจะมีคนรวยติดอันดับโลกจากการเก็งกำไรค่าเงินไปแล้ว... เก็งกำไรจากค่าเงินนี่ได้เงินไวไม่แพ้เข้าบ่อนนะครับ (ถ้าเก็งถูกทาง) แน่นอน เวลาเสียก็ไวไม่แพ้เข้าบ่อนเหมือนก้น

3 เรื่องการเงิน ยิ่งเก็ง ยิ่งเจ็บ

 

2) ราคาทอง น้ำมัน และสินค้าโภคภัณฑ์ต่าง ๆ

ตอนทอง 25,000 มีแต่คนบอกจะไป 40,000 พอทองเหลือ 18,000 คนบอกไป 15,000 ชัว สุดท้ายตอนนี้ราคาขึ้นมาอยู่ที่ 21,000

 

ราคาน้ำมันก็มีสภาพไม่ต่างกัน มีสายการบินในตลาดหลักทรัพย์เจ้านึง ผู้บริหารให้สัมภาษณ์ว่า "เราแทบไม่ซื้อน้ำมันล่วงหน้าไว้เลย เพราะเราเชื่อว่าราคาน้ำมันจะลงต่อไปอีก" ผมได้ยินแล้วถึงกับต้องหนีห่างเลย ไม่ได้ถอยห่างเพราะไม่เชื่อว่าราคาน้ำมันจะลงหรือขึ้นนะครับ แต่ถอยห่างเพราะผู้บริหารกำลังทำตัวเป็นบริษัทเก็งกำไรราคาน้ำมัน ซึ่งเจ๊งกันมานักต่อนักแล้ว... สุดท้าย พอราคาน้ำมันกลับเป็นขาขึ้นก็เจ็บครับ :)

3 เรื่องการเงิน ยิ่งเก็ง ยิ่งเจ็บ

 

3) วิกฤตการเงินจะเกิดปีนี้

ใช่ครับ... ทุกอย่างมีขึ้นมีลง ตราบใดที่คนยังมีความโลภและความกลัว วิกฤตยังไงก็ต้องเกิด แต่ไม่มีอะไรมายืนยันนะครับว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และที่ไหน จากสถิติมักเกิดขึ้นทุก ๆ 10 ปี แต่นี่กำลังจะจบปีที่ 11 แล้วนะคร้บ (นับจากวิกฤต Subprime 2008) ไม่มีใครรู้ครับว่าจริง ๆ แล้ววิกฤตจะมาปีไหน อาจจะปีที่ 12, 13, 14 หรือ 20 ก็เป็นไปได้ บางคนถือเงินสด 100% รอวิกฤตมาตั้งแต่ปี 2017 เสียโอกาสไปมากมายในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

 

ถ้าเราถือเงินสด 100% เป็น 10 ปี แล้ววิกฤตมันดันไม่มา อันนี้วิกฤตตัวคุณเองอาจจะมาครับ

 

เงินสดยังไงมันก็มีค่าน้อยลงทุกวันจากเงินเฟ้อ ถือแต่เงินสดไปนาน ๆ อาจมีเงินไม่พอสำหรับชีวิตหลังเกษียณนะครับ ร้ายไปกว่านั้น เงินสดมันใช้ง่าย บางทีเผลอแปป ๆ อดใจไม่ไหว เอาไปใช้จนหมด อันนี้วิกฤต (ของตัวคุณเอง) มาแน่ ๆ :)

3 เรื่องการเงิน ยิ่งเก็ง ยิ่งเจ็บ

 

แล้วเราทำยังไงดี ?

 

อย่างแรกเลย --- "เราต้องเชื่อก่อนครับ ว่ามันเก็งไม่ได้ แต่วางแผนจัดการล่วงหน้าได้" ถ้าเราทำงานต่างประเทศแล้วกลัวเงินบาทแข็ง เราก็สามารถวางแผนโอนเงินกลับไทยทุกเดือน เพื่อเป็นการเกลี่ยความเสี่ยงได้

 

ถ้าเราวางแผนไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วกลัวเงินเยนแข็ง เราสามารถแลกเงินล่วงหน้า ตอนที่ได้เรตที่ต้องการ ถึงแม้จะไม่ได้เรตที่ดีที่สุด แต่ก็น่าจะดีกว่าไปวัดดวงก่อนวันเดินทางครับ ถ้าเรากลัวเงินบาทจะอ่อนค่า จนเราหมดตัวแบบตอนวิกฤตต้มยำกุ้ง เราก็สามารถเอาเงินเก็บส่วนนึงแลกเก็บไว้เป็นค่าเงินอื่นๆ และทอง เพื่อลดความเสี่ยงได้

 

ถ้าเราเชื่อว่าราคาทอง ราคาน้ำมัน เก็งได้ยาก เราจะเรียนรู้วิธีใช้ประโยชน์จากมันได้ โดยไม่ต้องเก็งกำไรราคาขึ้นลง

 

ผมเก็บทองเพื่อรักษามูลค่า เพราะทองเป็นสินทรัพย์ที่มูลค่าจะยังอยู่ แม้จะเกิดวิกฤตการเงิน ธุรกิจไหนที่รู้อยู่แล้วว่าต้องใช้น้ำมันทุกวัน เราสามารถซื้อน้ำมันล่วงหน้าในราคาที่เราพอใจไว้ส่วนนึง ช่วยลดความเสี่ยงได้เยอะครับ ถ้าเราเชื่อว่ายังไงเราก็คาดการณ์เวลาเกิดวิกฤตไม่ได้ เราจะถามคำถามตัวเองสองคำถามครับ

3 เรื่องการเงิน ยิ่งเก็ง ยิ่งเจ็บ

 

ถ้าเกิดวิกฤต เราจะทำยังไง ? ถ้าไม่เกิดวิกฤต เราจะทำยังไง ?

 

หลายคนเตรียมตัวรับวิกฤตจนลืมเตรียมตัวว่าจะทำยังไงถ้าไม่เกิดวิกฤต ซึ่งมีความสำคัญพอ ๆ กัน อะไรก็ตาม "ยิ่งเก็ง ยิ่งเจ็บ" ฟังดูน่ากลัว แต่มันไม่ได้น่ากลัวครับ ทำความรู้จักกับมัน แล้ววางแผนจัดการล่วงหน้า รับรองว่าเราชนะมันได้แน่นอน

 

ลองดูนะครับ คนกว่า 90% บนโลกนี้ยังคงวนเวียนอยู่กับการเก็งและเจ็บ ถ้าคุณเรียนรู้เรื่องนี้ คุณก็กำลังวิ่งนำหน้าคนส่วนใหญ่แล้วครับ

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณครับ
#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider