Knowledge
icon share

โลกใบใหม่ ที่มีเวทีให้เด็กเกรด F

Salaryman Estator 2019-12-09 14:47:09
โลกใบใหม่ ที่มีเวทีให้เด็กเกรด F

 

ในสมัยเด็ก ถ้าเราเรียนได้ F เกือบทุกวิชา คงโดนรีไทร์ แต่โลกการทำงานปัจจุบัน กลับมีเวทีให้กับคนกลุ่มนี้ ขอแค่คุณต้องเก่งจริง เอาให้ได้ A ซักวิชา ... ไหงงั้น!? ถ้ามองในมุมเกรดเฉลี่ยถือว่าไม่ Make Sense เลย คนกลุ่มนี้เกรดเฉลี่ยน้อยกว่าคนทั่วไปที่ได้ B หรือ C ทุกวิชาซะอีก

 

ง่ายมากครับ --- "เพราะโลกนี้เค้าไม่ได้สนเกรดเฉลี่ย แต่เค้าสนว่าคุณสร้าง Value ได้มากแค่ไหน"

 

ปัจจุบันเป็นยุค Globalization คนที่เก่งพอประมาณ (เด็กเกรด C) ในทุกสายงาน มีอยู่เต็มไปหมด ถ้าคุณไม่ทำ เค้าก็หาคนอื่นมาทำได้ คนต่างประเทศรับงานเป็น Project ก็มีเยอะ ตัดราคากันกระจาย การที่เด็กเกรด C จะเรียกค่าตอบแทนสูง ๆ จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย

 

ต่างกับเด็กเกรด F ที่ผมพูดถึง แม้เค้าจะไม่เก่งวิชาอื่นเลย แต่เค้าแน่จริงใน Area ของเค้า คนพวกนี้รายได้ดีมากครับในปัจจุบัน พวกเค้าได้ประโยชน์จาก Globalization ไปเต็ม ๆ คนจากอีกซีกโลกนึง สามารถข้ามโลกมาจ้างเค้าได้ และแน่นอนครับ การข้ามฟากมาจ้างที่ให้ผลตอบแทนดี ๆ จะเกิดขึ้นเมื่อคนจ้างไม่สามารถหาคนที่ "มือถึง" รอบ ๆ ตัวเค้าได้แล้ว เท่านั้น

โลกใบใหม่ ที่มีเวทีให้เด็กเกรด F

 

ใคร ๆ ก็อยากทำงานกับคนเก่งครับ ในขณะที่คนเก่งระดับตัวทอปในแต่ละวงการก็มีน้อย (มาก) แถมโลกนี้ก็ไม่มีเส้นกั้นระหว่างประเทศเหมือนสมัยก่อนแล้ว คนกลุ่มนี้เลย "มีเวที" ให้แสดงฝีมืออยู่ตลอด

 

#ถ้าคุณกำลังต่อสู้เพื่อไขว่คว้าความสำเร็จ แล้วรู้สึกว่ามันยาวไกล เหนื่อยเหลือเกิน ทั้งสู้กับตัวเอง ทั้งสู้กับความวุ่นวายรอบตัว พยายามยังไงก็ไม่สำเร็จซะที มองไปทางไหนก็งุนงงไปหมด ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี

 

ผมขอบอกคุณ แบบที่ผมบอกตัวเอง และบอกคนรอบตัวผมอยู่ตลอดครับ ไม่ต้องไปกังวล ถ้าเราไม่ได้เก่งเหมือนคนอื่น ไม่ต้องไปพยายาม เป็นใครที่ไม่ใช่เรา ขอแค่คุณ มองหาความชำนาญของตัวเองให้เจอ ลงมือฝึกฝน เอาจริง ไม่ยอมแพ้ อยากเก่งอะไร ทำเรื่องนั้นไปจนกว่าจะเก่ง อย่าไปสนครับ ว่าคุณจะมี F กี่ตัว ขอให้คุณได้ A+ ซักตัว คุณมีที่ยืนแน่นอน

โลกใบใหม่ ที่มีเวทีให้เด็กเกรด F

 

อีกเรื่องที่สำคัญคือ.. "อยู่ตรงไหนก็อยู่ตรงนั้นครับ"

 

ฟังดูง่าย แต่ทำยากมากในปัจจุบัน แต่ละวันมีเรื่องต่าง ๆ วิ่งเข้าชนเราตลอด จนสมองเราไม่เคยอยู่ที่ ๆ เราอยู่เลย

 

พอเราทำงาน ก็กังวลเรื่องครอบครัว เรื่องหัวหน้า หรือไม่ก็อะไรซักอย่างที่ผ่านไปแล้ว หรือยังมาไม่ถึง จนไม่ได้ Focus กับงานที่กำลังทำ ผลงานออกมาไม่ดี ไม่ก็งานค้าง พอกลับบ้านตอนเย็น สมองก็กังวลไปกับงานที่ทำได้ไม่ดีเมื่อกลางวัน หรืองานด่วนของหัวหน้าที่ยังค้างใน Inbox จนไม่ได้มีเวลาดี ๆ กับครอบครัว บางทีพาลไปทะเลาะกับคนที่บ้านอีก

 

วันถัดมา ตื่นเช้าขับรถไปทำงาน ด้วยความเครียดจากเมื่อวาน แถมยังมีปัญหากับครอบครัว สมองก็ไปกังวลแต่กับเรื่องทางบ้าน จนไม่เป็นอันทำงาน ... สังเกตไม๊ครับ ทุกอย่างมันจะวนเป็นลูป ไปเรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะเข้าใจว่า --- "อยู่ตรงไหน ทำอะไร ให้อยู่ตรงนั้น แล้ว Focus กับมัน" ทุกอย่างจะดีเอง

โลกใบใหม่ ที่มีเวทีให้เด็กเกรด F

 

ความเก่งระดับ A+ มันจะมาตอนที่เรา Focus กับอะไรซักอย่าง ด้วยใจรัก และทำอย่างต่อเนื่องนี่หละครับ

 

ลองเอาไปปรับใช้ดูนะครับ "เป็นตัวของตัวเอง", "อยากเก่งอะไร ทำอันนั้น จนกว่าจะเก่งระดับ A+", "อยู่ตรงไหน ให้อยู่ตรงนั้น" โลกนี้มีเวทีให้คุณแน่นอน

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณครับ
#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider