Knowledge
icon share

Resign Rich / ลาออกแบบมั่งคั่ง ต้องทำยังไง ?

Salaryman Estator 2019-12-24 09:57:40
Resign Rich / ลาออกแบบมั่งคั่ง ต้องทำยังไง ?

 

คนสมัยนี้หลายคนอยากออกจากงานปัจจุบัน แต่ไม่รู้จะทำยังไงให้ Resign Rich ไม่ Resign Lost :) ไม่ใช่แค่คนทำงานประจำนะครับ คนทำงานไม่ประจำก็เจอปัญหาเดียวกัน

 

สังเกตได้ว่า ผมใช้คำว่า Resign (ลาออก) ไม่ใช้คำว่า Retire (เกษียณ) เพราะผมเชื่อว่ามันหมดยุคคนเกษียณไปนั่งว่าง ๆ แล้ว เราแค่อยากลาออกจากงานที่เราทำเพื่อเงิน ไปทำอีกงานนึงที่เราทำด้วยใจ เท่านั้นเอง บางคนใช้คำว่า "อิสระภาพทางการเงิน" จริง ๆ เรียกว่าอะไรก็ได้ครับ ขอแค่เราเข้าใจ แล้วเอาไปประยุกต์ใช้จนชีวิต Happy ได้เป็นพอ

 

ทำยังไงเราถึงจะ Resign Rich ? ก่อนอื่นเลย เราต้องเข้าใจว่า "มันต้องใช้เวลาและความมุ่งมั่น" อะไรที่มันมีค่า ไม่เคยง่าย ไม่มีทางลัด ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มขั้นตอนแรกกันเลย

Resign Rich / ลาออกแบบมั่งคั่ง ต้องทำยังไง ?

 

1) ปรับ Mindset ... เลิกเกลียดเงินก่อน

อาจฟังดูแปลกนะครับ ตอนผมได้ยินครั้งแรกว่าคนเรามักเกลียดเงินโดยไม่รู้ตัว ผมยังคิดเลยว่าไม่น่าใช่ ! แต่พอเปิดใจมานั่งสังเกต กลับพบว่า จริงแฮะ !

 

เคยได้ยินไม๊ครับ... "คนรวยขี้โกง คนรวยเห็นแก่ตัว คนรวยเอาเปรียบคนจน คนที่ชอบคุยเรื่องเงินเป็นพวกอยากมีอยากได้ ครอบครัวทะเลาะกันก็เพราะเงิน เมื่อไหร่คนรวยจะหมดไปจากโลกซะที" คำพูดพวกนี้หละครับ ทำให้เรารู้สึกไม่ดีกับเงินโดยไม่รู้ตัว ถ้าเราไม่ชอบเงิน แล้วต้องต่อสู้เพื่อสร้างความมั่งคั่ง มันคงยากที่จะสำเร็จ จริงไม๊หละครับ ?

 

เงินไม่ใช่ตัวร้ายครับ เงินคือทางเลือก ส่วนคนที่เลือกทาง คือตัวเราเอง

 

อย่าไปพยายามเหมาเลยครับ "ความดี" กับ "ความรวย" มันเป็นคนละเรื่องกัน เรารวยด้วย ดีด้วยได้ จริง ๆ แล้ว คนรวยที่นิสัยดีมีเยอะมากนะครับ แต่คนมักมองข้ามไป เหมือนชานมที่หกรดเสื้อนักเรียน ตาคนเราจะไปมองส่วนที่เลอะ ทั้งที่เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของเสื้อขาวทั้งตัว

 

เรื่องนี้พูดง่ายแต่ทำยาก มันขัดกับความเชื่อที่เรามีมานาน แต่ถ้าคุณเปิดใจ ศึกษาชีวิตคนที่สำเร็จ Follow อ่านหนังสือ ฟัง หรือไปเจอคนพวกนี้บ้าง คุณจะเข้าใจสิ่งที่ผมบอกได้ไม่ยากเลย

Resign Rich / ลาออกแบบมั่งคั่ง ต้องทำยังไง ?

 

2) หาความรู้ทางการเงิน

เรื่องนี้อาจฟังดูน่าเบื่อสำหรับบางคน แต่เชื่อผมเถอะครับ เราหลบไม่ได้จริง ๆ คนเรายังไงก็ยังต้องใช้เงิน ถ้าอยากเลิกทำงานเพื่อเงิน ก็ต้องเรียนรู้วิธีควบคุมเงินให้เป็น

 

ผมว่าทุกคนรู้นะ ว่าเก็บเงินเป็นเรื่องดี เก็บเงินได้แล้วก็ต้องหาวิธีบริหารเงินให้งอกเงย พร้อมวางแผนรับความเสี่ยง แต่ความยากคือ ทำยังไงให้มัน Practical (ทำได้จริง) อันนี้หละครับ ที่มีรายละเอียดเยอะ ไม่มีสูตรสำเร็จ ทุกคนต้องหาสูตรของตัวเอง

Resign Rich / ลาออกแบบมั่งคั่ง ต้องทำยังไง ?

 

3) สร้างทรัพย์สิน

สร้างทรัพย์สินต้องใช้ความรู้ x เวลา x ความต่อเนื่อง หลายคนมีความรู้ทางการเงิน แต่ไม่อดทนพอที่จะทำอย่างต่อเนื่องและอยู่กับมันให้นานพอ เลยล้มไประหว่างทาง

 

ทรัพย์สินเท่าไหร่ถึงพอ Resign Rich ?

 

อันนี้ขึ้นกับความรู้ที่คุณมี กับภาระที่คุณแบกอยู่ ตอบไม่ได้ครับ ถ้าจะให้ตอบนี่ เราคงต้องนั่งคุยกันซักครึ่งวัน :) แต่เอาคร่าว ๆ มันต้องเป็นทรัพย์สินที่สร้างกระแสเงินสดต่อเดือน มากกว่ารายจ่ายต่อเดือนของเราซัก 20% ครับ (ใช้แล้วยังเหลือ 20% ไปต่อยอด)

Resign Rich / ลาออกแบบมั่งคั่ง ต้องทำยังไง ?

 

4) วาดภาพอนาคตให้ชัด

บางคนอยากออกจากงานแค่เพราะเหนื่อย เบื่อ และเซ็ง อันนี้ใจเย็น ๆ ก่อนครับ ! จิบชาเย็น ๆ แล้วคิดดูอีกซักรอบ ถ้าจะออกจากงานเก่า ผมว่าเราต้องมีภาพชัดว่ากำลังจะไปทำอะไรต่อ คนเราสุดท้ายไม่มีใครอยากอยู่เฉย ๆ ครับ เราอาจจะอยากพัก แต่เชื่อผมเถอะว่า ถ้าคุณออกมาแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย ไม่กี่เดือนคุณจะเริ่มรู้สึก "เคว้ง" มันจะดีกว่ามากครับ ถ้าคุณรู้ว่าจะทำอะไรต่อ และมีแผนอนาคตที่ชัดเจน ก่อนที่จะวางมือจากงานเดิม

Resign Rich / ลาออกแบบมั่งคั่ง ต้องทำยังไง ?

 

ลองใช้ 4 ขั้นตอนนี้เป็นแนวทางนะครับ เอาให้เดินถูกทิศก่อน ยังไงก็ไปถึงปลายทางแน่ ๆ ไม่ช้าก็เร็ว แน่นอนครับว่ามันไม่ง่าย แต่ผมเชื่อว่าทุกคนทำได้ ถ้าคุณอยากได้มันมากพอ

 

โดยส่วนตัว ผมมอง Resign Lost เป็นปัญหาใหญ่มากกกกกในอนาคต (อันใกล้) คนจำนวนมากอาจต้องออกจากงานแบบ "จำใจ เคว้ง ๆ กระเป๋าโล่ง ๆ" ... SalarymanEstator เองก็สร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์นี้หละครับ --- "อยากให้คนไทยออกจากงานที่ทำเพื่อเงินได้อย่างมั่งคั่ง และมีความสุข"

 

ผมจะคอยแชร์ความรู้ทางการเงิน เล่าแนวทางการสร้างทรัพย์สิน และเป็นเพื่อนเดินร่วมทางไปพร้อมกับคุณ ... รับรองครับว่า ถ้าเราเดินไปด้วยกันพร้อมความมุ่งมั่น กัดไม่ปล่อย คุณจะ Resign Rich ไม่ Resign Lost แน่นอน

 

มาร่วมเดินทางไปด้วยกันนะครับ
#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider