Knowledge
icon share

เคล็ด(ไม่)ลับ กู้บ้านหลังที่ 2 ให้ผ่านไปได้ด้วยดี

NESSLE 2020-01-07 12:53:35
เคล็ด(ไม่)ลับ กู้บ้านหลังที่ 2 ให้ผ่านไปได้ด้วยดี

 

อย่างที่รู้กันว่ามาตรการ LTV ส่งผลกระทบต่อบุคคลที่คิดจะซื้อ บ้านหรือคอนโดหลังที่ 2 เพราะโอกาสในการกู้ให้ผ่าน ไม่ได้ง่ายเท่ากับการกู้ที่อยู่อาศัยครั้งแรกแน่นอน แต่ไม่ใช่ว่าถึงกับเป็นเรื่องยากจนเป็นไปไม่ได้ มาดูกันว่าต้องทำยังไงถึงจะกู้ผ่านไปได้ด้วยดี

 

กฎเกณฑ์แรกที่ต้องทำความเข้าใจ

  • บ้านและคอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท และผ่อนชำระที่อยู่อาศัยแรก น้อยกว่า 3 ปี ต้องวางเงินดาวน์ 20%

 

  • บ้านและคอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท และผ่อนชำระที่อยู่อาศัย แรกมากกว่า 3 ปี ต้องวางเงินดาวน์ 10%

 

  • บ้านและคอนโดมิเนียมราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท ต้องวางเงินดาวน์ 20%

 

ขณะที่ในส่วนของการกู้ตกแต่งบ้าน เราก็ยังกู้ได้เหมือนเดิมแต่ก็จะรวมอยู่ในข้อจำกัดคือไม่เกิน 80-90% เราจึงต้อง เตรียมเงินสดสำรองไว้ให้พร้อม เพราะโอกาสในการกู้เต็มเป็นไปได้ยาก

fan of 100 U.S. dollar banknotes

 

ยังคงตรวจสอบเครดิตบูโร

ทางธนาคารจะตรวจสอบข้อมูลว่าผู้กู้มีหนี้สินอะไรบ้าง รวมถึงประวัติการชำระว่าเป็นอย่างไร หลังจากนั้นค่อยนำมาคำนวณอีกทีว่าผู้กู้ต้องชำระหนี้รวมทั้งหมดเท่าไหร่ เพื่อดูว่าจะสามารถผ่อนชำระหนี้ใหม่ที่กำลังจะกู้ได้เพียงพอหรือไม่ ซึ่งส่วนมากภาระหนี้สินไม่ควรเกิน 40% ของรายได้ ซึ่งใครที่คิดว่าเกิน 40% แน่ๆ ควรเคลียร์ชำระหนี้สิน บางส่วนให้หมดเสียก่อนที่จะกู้บ้านหลังที่2

Invoice Bill Paid Payment Financial Account Concept

ขอบคุณภาพ : rawpixel (ภาพเพื่อประกอบบทความเท่านั้น)

 

เช็กหนี้ที่ต้องชำระสำหรับบ้านหลังแรก 

ถ้าเป็นไปได้อยากให้ชำระหนี้บ้านหลังแรกให้หมด จะทำให้เพิ่มวงเงินในการกู้ได้มากขึ้น แต่ถ้าไม่สามารถทำได้จริงๆ การกู้ก็จะเข้าเงื่อนไขข้างต้น ยกตัวอย่างเช่น ต้องการซื้อบ้านหลังที่ 2 ราคา 5 ล้านบาท แต่บ้านหลังแรกยังผ่อนไม่ถึง 3 ปี นั่นหมายความว่าจะกู้ได้สูงสุดแค่ 80% เท่านั้น หรือก็คือต้องมีเงินดาวน์ 20% หรือจำนวน 1 ล้านบาท เลยทีเดียว

A bag of money and a house on a scales with balance put off by weight of house

ขอบคุณภาพ : cpacanada

 

กู้ร่วมแบบไม่มีกรรมสิทธิ์

ถ้าเป็นการกู้บ้านส่วนมากจะกู้กันตั้งแต่ 2-3 คน คราวนี้เค้าจะตีความว่าผู้กู้ทุกคนนับเป็นบ้านหลังแรกกันหมด แต่ว่าในกรณีที่ผู้กู้ร่วมไม่มีชื่ออยู่ในโฉนด หรือไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยหลังแรก จะมีการผ่อนปรนทำให้การกู้หลังที่สองนับเป็นการกู้บ้านหลังแรก แต่ว่าก็จะนำรายได้ของเราไปหักกับบ้านหลังแรกด้วยนะ ทำให้บ้านหลังที่สองวงเงินถูกจำกัดลง แต่ก็สามารถมีสิทธิ์กู้ได้ 100% 

Family buying new house

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

นอกจากนี้ถ้าประวัติเราดีภาระหนี้สินไม่เยอะ มีการชำระหนี้ตรงเวลา เอกสารครบถ้วน และที่สำคัญคือการมีเงินสำหรับพร้อมดาวน์ การกู้บ้านหลังที่2 ก็ไม่ใช่ปัญหาสำคัญที่ต้องกังวล ยิ่งถ้าไม่มีชื่อในโฉนดบ้านหลังแรก ยิ่งทำให้มีโอกาสในการกู้ได้เต็มวงเงิน โดยที่ไม่ต้องวางเงินดาวน์อีกด้วย

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider