Knowledge
icon share

กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน แก้ได้ยังไง

taoboy 2020-01-09 15:24:00
กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน แก้ได้ยังไง

 

กว่าจะมีบ้านหรือคอนโดมิเนียมสักหลังไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ยิ่งในยุคที่ค่าครองชีพสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายก็เยอะขึ้น ทำให้โอกาสที่จะกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านก็มีสูงขึ้นตาม นี่แหละครับเป็นปัญหาสุดคลาสสิคของคนที่กำลังจะคิดที่จะเริ่มซื้อบ้านเป็นของตัวเอง หลายคนอาจจะมองว่าในปีที่ผ่านมาวงการอสังหาฯ เริ่มซบเซาคนซื้อน้อยลง ก็จริงบางส่วนครับ แต่บางส่วนเรียกได้ว่าที่ไม่สามารถซื้อบ้านได้ส่วนใหญ่ก็ติดปัญหาเรื่องกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านนั่นเอง

 

หลายคนอาจจะเตรียมตัวกันเป็นอย่างดีแล้ว แต่ก็ยังกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน จนทำให้หลายคนท้อและมีคำถามในใจว่าทำไมเราถึงกู้บ้านไม่ผ่าน วันนี้เราได้รวบรวมปัญหาสุดคลาสสิคที่ทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่านพร้อมวิธีแก้มาฝากกัน สำหรับใครที่กำลังคิดจะกู้ซื้อบ้านรู้ไว้ก่อนเพื่อจะเตรียมตัวให้ถูกทาง

 

กู้บ้านไม่ผ่านเพราะไม่มีเงินเก็บเลย

ไม่มีเงินเก็บเป็นปัจจัยที่ทางธนาคารจะพิจารณาเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ หลายคนอาจคิดว่าธนาคารจะพิจารณาจากฐานเงินเดือนว่าเหมาะสมกับราคาบ้านรึเปล่า ถ้าเงินเดือนเหมาะสมก็สามารถกู้ได้ บอกเลยว่าคิดผิดครับ ทางธนาคารไม่ได้ดูแค่ฐานเงินเดือนเพียงอย่างเดียว แต่จะดูเงินออมของเราด้วย จริงอยู่ถ้าเงินเดือนเราอยู่ในระดับ 30,000 - 40,000 บาทก็อยู่ในระดับเงินเดือนที่สามารถกู้ซื้อบ้านได้ แต่ไม่มีเงินออมสักก้อน ธนาคารอาจจะไม่อนุมัติสินเชื่อให้ เพราะคาดว่าอาจจะมีหนี้สินค้างอยู่ ซึ่งเงินออมสักก้อนเป็นสิ่งสำคัญควรเริ่มออมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้ธนาคารเห็นว่าเรามีเงินออม จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และเพิ่มโอกาสในการอนุมัติสินเชื่อได้สูงขึ้นครับ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ lost money cartoon

 

กู้ไม่ผ่านเพราะฐานเงินเดือน

ถ้าหากฐานเงินเดือนไม่มั่นคงโอกาสที่จะกู้ผ่านแทบจะไม่มีเลย ฐานเงินเดือนจึงเป็นปัจจัยอันดับแรกที่ธนาคารจะพิจารณาการปล่อยกู้สินเชื่อเป็นอันดับแรก ควรมีรายได้ประจำทุกเดือนสม่ำเสมออย่างน้อยติดต่อกัน 6 เดือน ซึ่งปกติธนาคารจะกำหนดเงินค่างวดประมาณ 25 - 30% ของรายได้ต่อเดือน แต่ถ้าหากฐานเงินเดือนไม่เพียงพอก็สามารถหาผู้กู้ร่วมซื้อบ้านเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการอนุมัติสินเชื่อได้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ salary

 

กู้บ้านไม่ผ่านเพราะเคยมีหนี้สิน

การที่เราเคยมีประวัติหนี้สินถือเป็นความเสี่ยงที่นอกจากธนาคารจะไม่อนุมัติสินเชื่อแล้ว ยังทำให้ประวัติเสียไปด้วย เช่นการเป็นหนี้บัตรเครดิตอยู่หลายใบ จ่ายหนี้ไม่ตรงตามเวลา ไม่จ่ายหนี้เลย ฯลฯ เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีโอกาสที่ธนาคารจะปล่อยกู้ให้ได้เลย ซึ่งวิธีแก้ก็คือควรเคลียร์หนี้ทุกอย่างให้หมดเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้หนี้ติดตัวคุณไปเรื่อยๆ จนไม่สามารถกู้ได้ในอนาคต การเคลียร์หนี้แม้ว่าเราจะเสียประวัติไปแล้ว แต่ก็ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการปล่อยกู้ได้มากขึ้นในระดับนึง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ debt

 

กู้บ้านไม่ผ่านเพราะเอกสารไม่ครบ

แต่ละธนาคารก็มีเงื่อนไขในการยื่นขอสินเชื่อที่แตกต่างกันควรสอบถามรายละเอียดจากทางธนาคารที่กู้สินเชื่อว่าต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง และยื่นหลักฐานขอกู้ให้ครบตามที่ธนาคารนั้นๆ กำหนด ซึ่งเอกสารพื้นฐานที่ทุกธนาคารจะต้องขอนั่นก็คือ สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน สลิปเงินเดือนย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน รวมถึงหนังสือรับรองเงินเดือน ควรเช็คให้ดีและเตรียมเอกสารเพื่อการขอกู้สินเชื่อบ้านให้ครบตามที่ธนาคารกำหนด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ document cartoon

 

กู้บ้านไม่ผ่านเพราะผู้กู้ร่วมไม่พร้อม

การกู้ร่วมซื้อบ้านเป็นดาบสองคมสำหรับคนที่คิดจะซื้อบ้านร่วมกัน ซึ่งข้อดีของการกู้ร่วมซื้อบ้านนั่นก็คือจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขอสินเชื่อจากธนาคารได้ รวมถึงจำนวนสินเชื่อที่จะขอก็สามารถขอเพิ่มได้มากขึ้นด้วย แต่ทางธนาคารก็จะมีเกณฑ์การพิจารณา ไม่ใช่พิจารณาแค่ผู้กู้หลักคนเดียวแต่จะพิจารณาผู้กู้ร่วมด้วย ซึ่งถ้าหากผู้กู้ร่วมไม่มีคุณสมบัติเพียงพอในการกู้เช่น มีรายได้ไม่สม่ำเสมอกัน เคยเป็นหนี้ มีประวัติเสีย ฯลฯ ก็มีโอกาสที่จะกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านได้ การกู้ร่วมซื้อบ้านควรจะมีเครดิตที่และคุณสมบัติที่ดีทั้งผู้กู้หลัก และผู้กู้ร่วม ซึ่งก่อนกู้ร่วมซื้อบ้านจะต้องรู้อะไรบ้าง สามารถอ่านได้ที่นี่ครับ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Joint loan

 

ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่หลายคนที่เคยกู้บ้านไม่ผ่านต้องเจอ สำหรับใครที่กำลังเจอกับปัญหาการกู้บ้านไม่ผ่านอยู่ ลองแก้ไขไปทีละจุดเชื่อว่าถ้าแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ รู้และเตรียมตัวไว้เนิ่นๆ การกู้บ้านก็จะไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถคุณแน่นอน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider