Knowledge
icon share

น้ำประปาเค็ม เครื่องกรองน้ำแบบไหนช่วยได้?

taoboy 2020-01-13 18:15:42
น้ำประปาเค็ม เครื่องกรองน้ำแบบไหนช่วยได้?

 

"ทำไมน้ำประปาเค็ม ?" คำถามสุดฮิตสำหรับคนใช้น้ำประปาในช่วงต้นปี 2563 นี้ซึ่งสาเหตุก็ที่หลายๆ คนรู้กันอยู่แล้วคือช่วงนี้เป็นช่วงที่เกิดภาวะแล้งฉุกเฉิน มีฝนตกน้อย รวมถึงมีน้ำทะเลหนุนทำให้น้ำประปาที่ผลิตออกมามีความเค็มสูงเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ จนกระทรวงสารธารณสุขต้องออกมาประกาศว่าผู้ที่มีภาวะโรคไตควรเลี่ยงดื่มน้ำประปาในช่วงนี้กันเลยทีเดียว 

 

ด้วยปัญหาน้ำเค็มที้เกิดขึ้นแล้วเชื่อว่าหลายคนอาจตั้งคำถามว่า "ใช้เครื่องกรองน้ำแล้วทำไมน้ำยังเค็มอยู่ ?" ,"เครื่องกรองน้ำแบบไหนที่จะช่วยกรองน้ำเค็มแบบนี้ได้ ?" วันนี้เรามีทำความรู้จักกับประเภทของเครื่องกรองน้ำกัน มาดูว่าเครื่องกรองน้ำชนิดไหนบ้างที่สามารถช่วยลดวิกฤตน้ำเค็มนี้ได้

 

เครื่องกรองน้ำระบบ Ultra Violet (UV)

เป็นเครื่องกรองน้ำที่ใช้แสงในการกำจัดสิ่งสกปรก และเชื้อโรคที่ปนมากับน้ำ ซึ่งระบบการกรองของเครื่องกรองน้ำประเภทนี้จะใช้หลอดไฟ UV ในการกรองน้ำ ซึ่งข้อดีของเครื่องกรองชนิดนี้คือยังคงแร่ธาตุที่มีประโยชน์เอาไว้ เป็นเครื่องกรองน้ำที่เหมาะกับติดไว้ที่บ้าน สำนักงานทั่วไป เป็นเครื่องกรองน้ำที่สามารถซื้อเครื่องกรองมาเปลี่ยนเองได้ ทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย แต่ประสิทธิภาพในการกรองน้ำเค็มในช่วงนี้ กรองออกมาแล้วอาจหลงเหลือรสชาติเค็มอยู่เล็กน้อย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ water filter UV

เครื่องกรองน้ำระบบ  Ultra-filtration (UF)

เครื่องกรองชนิดนี้ถูกพัฒนามาจากเครื่องกรองแบบแรก(UV) โดยการกรองน้ำจะมีการเพิ่มตัวไส้กรองโพรเทคแบคทีเรีย ไว้เพื่อป้องกันแบคทีเรียมาในตัวเครื่อง โดยการกรองจะผ่านการกรองถึง 4-5 ขั้นตอน จึงเป็นเครื่องน้ำที่สามารถแยกตะกอน และสิ่งสกปรกที่ค้างอยู่ในน้ำได้ดี สามารถเปลี่ยนไส้กรองได้เช่นกัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ uf water filter

 

เครื่องกรองน้ำระบบ Reverse Osmosis (RO)

เป็นเครื่องน้ำที่สามารถกรองสารปนเปื้อน แบคทีเรีย รวมถึงแร่ธาตุได้หมดจดที่สุด เครื่องกรองชนิดนี้จะทำหน้าที่ในการกรองถึง 5-6 ขั้นตอน ซึ่งการกรองที่ละเอียดนี้ก็จะกรองแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายออกไปด้วย แต่อีกมุมสิ่งสกปรกก็หมดไปด้วยเช่นกัน สำหรับใครที่อยากได้น้ำที่บริสุทธิ์ ไม่ปนเปื้อน เหมาะกับสถานการณ์แล้งในช่วงนี้เครื่องกรองน้ำชนิดนี้ตอบโจทย์ครับ โดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขออกมารับรองว่าเป็นเครื่องกรองน้ำที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่จะต้องแลกไปด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง และความยุ่งยากในการดูแลรักษา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ RO water filter

 

การเลือกชนิดของเครื่องกรองน้ำขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัยทั้งเรื่องราคา ไปจนถึงประสิทธิภาพในการกรองน้ำ ซึ่งควรเลือกชนิดเครื่องกรองน้ำที่เหมาะสมกับการใช้งาน ควรศึกษารายละเอียดและชนิดของเครื่องกรองน้ำที่เหมาะกับการใช้งานของเราให้ดี

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider