Knowledge
icon share

วิธีเก็บเอกสารในบ้าน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

NESSLE 2020-01-23 18:00:04
วิธีเก็บเอกสารในบ้าน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

 

เวลาต้องใช้ เอกสารสำคัญ ไปทำเรื่องนู้นเรื่องนี้ มักจะต้องมานั่งรื้อนั่งหาทุกครั้ง จนเอกสารกระจัดกระจายเต็มห้องไปหมดและกว่าจะหาเจอก็เล่นเอาเหนื่อย เสร็จแล้วก็เก็บทุกอย่างมารวมกันอีกเหมือนเดิม ซึ่งจะดีกว่าไหมถ้าเราจะจัดเก็บเอกสารให้เป็นระเบียบตั้งแต่แรก

 

แยกเอกสารแต่ละประเภท

เอกสารในบ้านที่อยู่แบบเป็นที่บ้างอยู่ตามมุมซอกหลืบบ้าง คือมีเท่าไหร่เอาออกมากองรวมกันให้หมด และค่อยนำมาจัดแยกเป็นประเภทกันไป อย่างเช่น เอกสารเกี่ยวกับบ้าน พวกทะเบียนบ้านโฉนดที่ดิน เอกสารสาธารณูปโภค ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ต่างๆ เอกสารบัตรเครดิต เอกสารประกันสุขภาพ เอกสารเกี่ยวกับรถยนต์ เอกสารการศึกษา และบิลใบเสร็จทั้งหลาย รวมถึงเอกสารที่บอกวิธีใช้งานของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อจะได้ไม่สับสนและไม่ต้องนั่งหาหลายรอบ

Sorting out a pile of bills on the floor

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

คูปองลดราคา แม้ไม่ใช่เอกสารแต่ก็ต้องเก็บ

แม้ว่าเดี๋ยวนี้จะมีส่วนลดผ่านแอปแล้ว แต่ก็ยังมีที่เป็นคูปองแบบกระดาษส่งมาให้ที่บ้านอยู่เสมอ หรือแม้แต่อยู่ในนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ ซึ่งการเก็บไว้เป็นเรื่องที่ดีจะช่วยเราประหยัดเงินในการซื้อข้าวของเครื่องใช้ แต่ต้องหมั่นเช็กว่าอันไหนหมดอายุเมื่อไหร่ ใส่แฟ้มและอาจทำสัญลักษณ์เป็นเดือนๆ ไว้ ได้รู้ว่าเราควรจะใช้ตอนไหน และจะได้ทิ้งทันทีเมื่อหมดอายุไม่ต้องเก็บสะสมให้รกบ้าน

Gift Voucher Coupon Discount Special Offer

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

อันไหนไม่สำคัญแค่ทิ้งลงถังขยะ

หลังจากแยกประเภทแล้วเราก็มาตรวจสอบกันดูว่าเอกสารอันไหนต้องเก็บไว้ ซึ่งที่แน่ๆ ก็คงเป็นพวกเอกสารการเสียภาษี ใบเสร็จจ่ายค่าบ้านค่ารถ ส่วนเอกสารบางอย่างที่มั่นใจว่าไม่ใช้แล้ว อย่างจำพวกบิลแจ้งเตือนบัตรเครดิต ซึ่งเดี๋ยวนี้เค้าก็มีแจ้งเตือนผ่านแอปด้วยเราก็อาจทิ้งได้เลย หรือบางทีพวกStatement ที่เราทำเรื่องขอมาก็จะมีระยะเวลาใช้งาน ถ้านานเกิน 6 เดือน หรือ1 ปี ก็จัดการรียูสหรือทำลายทิ้งได้เลย

ของเสีย, กระดาษ, ถัง, ขยะ, การรีไซเคิล, ถังขยะ, กำจัด

 

หาที่อยู่ให้เอกสาร

หาซื้อแฟ้มเอกสาร หรือแฟ้มธรรมดาก็ได้แล้วแต่ว่าเอกสารประเภทนั้นมีเยอะหรือน้อย และเขียนกำกับไว้ข้างหน้าแฟ้ม ว่าข้างในเป็นเอกสารประเภทอะไร หลังจากนั้นอาจจะใส่กล่องอีกทีหรือจะซื้อเป็นตู้ไว้สำหรับเก็บเอกสารโดยเฉพาะเลยก็ได้ อันไหนสำคัญก็ใส่กุญแจล็อกไว้ให้เรียบร้อย และจัดเรียงโดยการเลือกเอกสารที่คิดว่าไม่น่าจะได้ใช้เท่าไหร่ไว้ข้างหลังสุด อันไหนใช้บ่อยก็อยู่หน้าสุด เพื่อให้หยิบออกมาใช้ได้สะดวก และเอกสารก็จะได้อยู่เป็นที่เป็นทางไม่มีหาย

วิธีเก็บเอกสารในบ้าน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

 

ได้เอกสารมาก็รีบจัดเก็บ

เมื่อเราทำทุกอย่างเป็นระเบียบแล้ว ก็ต้องหมั่นทำให้เป็นนิสัยไปเรื่อยๆ พยายามเช็กตู้จดหมายให้บ่อย พอเวลาได้รับเอกสารมาถ้าเห็นว่าสำคัญต้องรีบจัดเก็บเข้าหมวดหมู่นั้นๆ ทันที แต่ถ้าอ่านแล้วเห็นว่าไม่สำคัญก็ทิ้งไปได้เลย ไม่แนะนำว่าพอมีเอกสารมาก็วางกองเอาไว้เรื่อยๆ เพราะสุดท้ายก็จะเหมือนเดิมทำให้ที่ทำมาไม่มีความหมาย

Woman picking up the mail

 

เพียงเท่านี้ ปริมาณเอกสารในบ้านของเราก็จะลดน้อยลง บ้านดูเรียบร้อยมากกว่าเดิม ไม่มีเศษกระดาษอยู่ตามมุมห้องต่างๆ และที่สำคัญคือทำให้เราไม่ต้องมานั่งรื้อให้เสียเวลา สามารถหยิบออกมาใช้เมื่อไหร่ก็ทำได้อย่างง่ายดาย

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider