Knowledge
icon share

Comfort Zone พื้นที่ปลอดภัย ไม่ดียังไง ทำไมคนอยากออก ?

Triumph 2020-02-07 14:58:07
Comfort Zone พื้นที่ปลอดภัย ไม่ดียังไง ทำไมคนอยากออก ?

 

"ต้องออกจาก Comfort Zone นะ ถึงจะประสบความสำเร็จ"

"ต้องออกจาก Comfort Zone นะ ถึงจะเติบโต"

"Comfort Zone อยู่ไปก็ไม่ก้าวหน้า ต้องออกมา"

"Comfort Zone เป็นที่ของผู้แพ้เท่านั้นแหละ"

 

ผมว่าเพื่อน ๆ คงเคยได้ยินประโยคประมาณนี้กันมาบ้างไม่มากก็น้อยล่ะครับ ตอนแรกผมก็เฉย ๆ นะ ก็เป็นอีกแนวคิดนึงที่กระตุ้นให้คนกล้าออกไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ในชีวิต แต่ปัจจุบันความคิดแบบนี้มันเยอะไปหมด จน Comfort Zone ดูกลายเป็น "พื้นที่อันตรายห้ามเข้าใกล้ ใครอยู่ข้างในรีบออกมา" ไปซะแล้ว แต่ที่จริง เราอาจกำลังกล่าวหาคนผิดอยู่ก็ได้

 

Comfort Zone คืออะไรกันแน่ ? 

ผมว่าก่อนเราจะไปถกกันแบบจริงจัง เราต้องรู้ความหมายของมันก่อนครับว่าที่จริงแล้ว Comfort Zone คืออะไร ความหมายของ Comfort Zone คือ พื้นที่แห่งความสบายที่เราเคยชิน ถ้าจะพูดให้เห็นภาพก็คือ เหมือนการที่เราไม่ยอมย้ายบ้านทั้ง ๆ ที่มันไกลจากที่ทำงานหลายสิบกิโล, ไม่ยอมย้ายงานทั้ง ๆ ที่ที่ใหม่ให้เยอะกว่า หรือไม่คิดหาอะไรใหม่ทำ ไม่ไปเที่ยวไหนทั้งสิ้น เพราะคิดว่าแบบนี้สบายอยู่แล้ว

 

แค่นิยามของคำว่า Comfort Zone ก็ดูจะมีปัญหาแล้วใช่มั้ยล่ะครับ เพราะมันช่างดูครุมเครือซะเหลือเกิน และพื้นที่นี้ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอีกต่างหาก ทำให้การจะคุยกันเรื่องนี้ดูจะยากหน่อยครับ เหมือนเราไปทำโจทย์เลขที่ค่าของตัวเลขแต่ละคนไม่เท่ากัน ก็ยากที่จะสอนกันได้ครับ 

Comfort Zone พื้นที่ปลอดภัย ไม่ดียังไง ทำไมคนอยากออก ?

 

Comfort Zone ไม่ดีจริงหรอ ?

คำถามต่อมาก็คือ... "แล้วพื้นที่ที่เราเคยชินมันไม่ดียังไงอะ ?", "เราทำอะไรได้ดี เราพอใจกับตรงไหน เราก็ควรอยู่ตรงนั้นไม่ใช่หรอ ?" การจะตอบคำถามนี้มันมีหลายมุมครับ ถ้าการอยู่ใน Comfort Zone ทำให้คุณไม่กล้าทำอะไรที่แปลกไปจากที่เคยทำ ไม่กล้าหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ชีวิตเลย แบบนั้นการอยู่ใน Comfort Zone อาจกำลังทำร้ายคุณอยู่จริง ๆ ก็ได้ครับ 

Comfort Zone พื้นที่ปลอดภัย ไม่ดียังไง ทำไมคนอยากออก ?

 

ลองเปลี่ยนมุมมองดูหน่อยไหม ?

แต่ถ้าการอยู่ใน Comfort Zone ของเราไม่ได้แย่ขนาดนั้นล่ะ ? เราก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ได้นี่นา จริงปะ ? อย่างที่ผมบอกตอนแรกอะครับว่า นิยามของ Comfort Zone แต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนแคบ บางคนกว้างไม่เท่ากัน การใช้ชีวิตก็ไม่เหมือนกันด้วย 

 

ถ้าเราพัฒนา Comfort Zone ของเราจนกว้างพอให้ต่อยอดอะไรได้เยอะ และแข็งแรงพอให้ใช้ชีวิตได้อย่างสบายล่ะ ผมว่าเราก็ไม่เห็นจำเป็นต้องออกจาก Comfort Zone เลยนะ 

 

Comfort Zone พื้นที่ปลอดภัย ไม่ดียังไง ทำไมคนอยากออก ?

 

อยู่ใน Comfort Zone ยังไงให้ก้าวหน้า 

ถ้ารักจะอยู่ในพื้นที่สุขสบายของตัวเอง อยู่ในพื้นที่ที่ตัวเองถนัดและเชี่ยวชาญแล้ว และไม่อยากออกไปจากพื้นที่นั้น งั้นผมว่าคุณควรขยายพื้นที่นี้ให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ หาความรู้ใหม่ ๆ ให้ตัวเองตลอด เพื่อพัฒนาต่อยอดความสามารถตัวเอง อย่างถ้าผมถ่ายรูปเก่ง เป็นช่างภาพ ผมก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่น แค่พยายามถ่ายรูปให้ได้หลายแนว หรือถ่ายวีดีโอพ่วงมาด้วย เท่านี้ Comfort Zone ของผมก็กว้างขึ้นจนมีอาชีพรองรับหลากหลายแล้ว 

Comfort Zone พื้นที่ปลอดภัย ไม่ดียังไง ทำไมคนอยากออก ?

 

อย่ากลัว, ก้าวไปข้างหน้า, แพ้ให้เป็น

สุดท้ายแล้ว ผมว่ามันไม่สำคัญหรอกครับว่าคุณเลือกจะอยู่ใน Comfort Zone หรือออกนอก Comfort Zone ประเด็นสำคัญคือเราต้องหมั่นพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ให้ตัวเราก้าวไปข้างหน้าตลอดเวลา เพราะถ้าคุณหยุดก้าว ก็เท่ากับถอยหลัง อย่ามัวแต่กลัวสิ่งแปลกใหม่ หรือกลัวความผิดพลาดครับ เพราะทุกคนต้องผิดต้องพลาดกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าจะเก็บอะไรได้จากความผิดพลาดนั้นต่างหากล่ะครับที่สำคัญ

Comfort Zone พื้นที่ปลอดภัย ไม่ดียังไง ทำไมคนอยากออก ?

 

สุดท้ายนี้ผมจะบอกว่า Comfort Zone ไม่ใช่ผู้ร้ายครับ ถ้าอยู่ใน Comfort Zone แล้วขยันหาความรู้ใหม่ ๆ ตลอดเวลา ต่อยอดให้ตัวเองตลอดเวลา มันก็อยู่ได้ หรือถ้าอยู่ใน Comfort Zone แล้วเฉื่อยชา ไม่มีความท้าทาย ไม่กระตือรือร้น การออกไปหาความท้าทายใหม่ ๆ ก็ดูน่าสนใจดีเหมือนกัน

 

เพราะงั้น Comfort Zone จะออกไม่ออกไม่สำคัญครับ นิยามชีวิตให้ตัวเองครับ เราเหมาะกับแบบไหน ไปทางไหนแล้วชีวิตเราดีขึ้น ก้าวหน้าขึ้น ก็ไปทางนั้นครับ

 

ชีวิตเราอย่าให้ใครมาชี้ให้เดิน จงเลือกเอง แล้วจะภูมิใจกับมันครับ 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider