Knowledge
icon share

เจลล้างมือ ไอเทมสำคัญ ป้องกันไวรัส Covid ที่ควรมีติดบ้าน

LivingInsider Editor 2021-01-06 13:16:57
เจลล้างมือ ไอเทมสำคัญ ป้องกันไวรัส Covid ที่ควรมีติดบ้าน

เจลล้างมือเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ควรมีติดบ้าน แต่ดูเริ่มจะขาดตลาดแล้วครับ ทุกวันนี้ที่ผมเห็นตามร้านขายยาชั้นนำบางแห่งก็เริ่มไม่มีของแล้วนะครับ เจ้าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี่ป่วนทุกวงการจริง ๆ ... แต่ก็นั่นล่ะครับ เมื่อมีเชื้อโรคชนิดใหม่เกิดขึ้นมา เราก็ควรหาทางป้องกันติดตัวและติดบ้านไว้ครับ ซึ่งเจลล้างมือเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมเลยล่ะครับ

 

วันนี้ผมจะพาไปรู้จักเจลล้างมือกันครับว่ามันคืออะไร ทำมาจากอะไร และมีประโยชน์ยังไง 

 

ส่วนผสมของเจลล้างมือ

เจลล้างมือที่วางขายทั่วไปตามท้องตลาดนั้นมีหลายสูตรครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะผสมแอลกอฮอล์ลงไปด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค เพราะงั้นถ้าต้องการจะซื้อมาเพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ก็ต้องดูให้ดีนะครับว่าผสมแอลกอฮอล์หรือเปล่า ไม่อย่างนั้นเราจะได้เพียงน้ำยาเช็ดมือที่ให้มือสะอาด (แค่ภายนอก) และมีกลิ่นหอมเท่านั้นครับ

เจลล้างมือ ไอเทมสำคัญ ป้องกันไวรัส Covid ที่ควรมีติดบ้าน

ขอบคุณภาพจาก healthandtrend.com

 

ประโยชน์ที่หลากหลาย

นอกจากช่วยให้มือนุ่ม ชุ่มชื้น น่าจับแล้ว สาเหตุที่เจลล้างมือกลายเป็นของหายากอย่างทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะว่า เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ปริมาณ 60% ขึ้นไป จะสามารถยับยั้งเชื้อโรคได้หลายชนิดครับ เช่น เชื้อรา เชื้อไข้หวัดใหญ่ เชื้อไวรัสเฮอร์พีส์ ซิมเพล็กซ์ (สาเหตุของโรคเริม) เชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี เชื้อวัณโรค เชื้อเอชไอวี เป็นต้น นอกจากนี้ ในเจลล้างมือก็จะมีส่วนผสมของสารแต่งกลิ่นต่าง ๆ ให้มีความหอม น่าใช้มากขึ้นนั่นเองครับ 

เจลล้างมือ ไอเทมสำคัญ ป้องกันไวรัส Covid ที่ควรมีติดบ้าน

ขอบคุณภาพจาก baanmedical.com/

 

ข้อควรระวังของเจลล้างมือ !

ถึงสรรพคุณมันจะดีขนาดนี้ แต่เจลล้างมือก็มีข้อควรระวังในการใช้อยู่นะครับ ไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

 

ล้างนานหน่อย ไม่ต้องรีบ - การใช้เจลล้างมือที่ถูกต้อง คือให้บีบเจลบนฝ่ามือปริมาณเท่านิ้วโป้ง แล้วถูให้ทั่วทั้งฝ่ามือ หลังมือ และเล็บครับ แต่ต้องสังเกตนิดนึงนะครับ เพราะถ้าเจลระเหยไปหมดภายใน 20 วินาทีหลังใช้เจลแล้วเนี่ย แสดงว่าเราใช้ปริมาณน้อยไปครับ ประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อก็จะลดลงไปอีก 

 

ถ้ามือเปื้อน ควรเช็ดก่อน - กรณีที่มือเปื้อนเลือด ดิน หรือเศษสิ่งสกปรก ให้ใช้ผ้าหรือน้ำทำความสะอาดผิวหนังให้เรียบร้อยก่อนค่อยใช้เจลล้างมือครับ เพราะสิ่งสกปรกอาจทำให้เจลมีประสิทธิภาพลดลงได้ครับ 

 

ล้างสบู่ดีกว่า - ถึงเจลล้างมือจะดีแค่ไหน แต่ก็ยังสู้สบู่กับน้ำเปล่าไม่ได้ครับ ถ้ามีสบู่และน้ำเปล่าอยู่ใกล้ ๆ ก็ควรใช้สบู่ล้างมือดีกว่าครับ สะอาดกว่า ปลอดภัยกว่าด้วย แต่ถ้าแถวนั้นไม่สะดวกให้ล้างด้วยสบู่ก็เจลล้างมือนี่แหละครับ ไว้ใจได้เหมือนกัน 

 

เก็บไว้ให้ไกลมือเด็ก - อันนี้สำคัญครับ เพราะเจลล้างมือเป็นของที่ไว้ใช้ภายนอกเท่านั้น ไม่ได้ออกแบบมาให้รับประทานได้ แล้วก็รู้กันอยู่ว่าเด็ก ๆ ชอบหยิบสิ่งของเข้าปาก จึงควรเก็บไว้ให้ไกลมือเด็กครับ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอันตรายได้  

เจลล้างมือ ไอเทมสำคัญ ป้องกันไวรัส Covid ที่ควรมีติดบ้าน

ขอบคุณภาพจาก bangkokgift.net

 

เจลล้างมือยี่ห้อไหนดี ?

มาถึงปัญหาโลกแตกกันละครับ ผมว่าใครที่กำลังจะไปซื้อเจลล้างมือก็คงสงสัยประเด็นนี้กันอยู่บ้างใช่มั้ยล่ะครับ ว่าแบบนี้จะซื้อเจลล้างมือยี่ห้อไหนดีล่ะ บน Shelf มีเป็นสิบแบรนด์ ? ผมว่าหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตไปคร่าว ๆ ก่อนดีกว่าครับ แล้วพอไปเลือกของจริง ก็ให้อ่านฉลากให้ดีว่ามีส่วนผสมของอะไรบ้าง เผื่อมีสารที่ทำให้เกิดการแพ้จะได้หลีกเลี่ยงได้

 

นอกจากนี้ ก็จะมีเรื่องเนื้อสัมผัส ความข้น ความเร็วในการซึมผ่านผิวหนัง แล้วก็กลิ่นครับที่ต้องพิจารณา ซึ่งทั้งหมดนี้มันแค่อ่านไม่พอครับ ผมแนะนำว่าให้ไปลองเองเลยดีกว่าจะได้เลือกแบบเหมาะกับเราที่สุด และไม่เสียเงินฟรีครับ

เจลล้างมือ ไอเทมสำคัญ ป้องกันไวรัส Covid ที่ควรมีติดบ้าน

ขอบคุณภาพจาก hip2save.com

 

เจลล้างมือเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่สำคัญที่ควรมีติดบ้านเลยครับ เพราะมันใช้ง่าย วางไว้ตรงไหนของบ้านก็ได้ พกพาสะดวก ราคาไม่แพงอีกต่างหาก ยิ่งช่วงนี้มีโคโรน่าระบาดอยู่ด้วย ยิ่งควรดูแลตัวเองให้มากกว่าเดิมครับ อย่าลืมซื้อติดบ้าน ติดกระเป๋ากันไว้นะครับ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider