Knowledge
icon share

จุดเด่นห้องสตูดิโอ เหมาะกับใครกันแน่?

NESSLE 2020-02-18 17:31:42
จุดเด่นห้องสตูดิโอ เหมาะกับใครกันแน่?

 

ห้องในคอนโดแต่ละโครงการมีหลายแบบหลายขนาด เพื่อให้ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยรอบนี้เราจะขอเริ่มที่ห้องแบบพื้นฐานก่อนเลยนั่นก็คือ ห้องสตูดิโอ จริงๆ แล้วห้องสตูดิโอเป็นยังไง แปลนห้องเป็นแบบไหน ดูยังไงว่าแบบนี้เรียกว่าสตูดิโอ และมีจุดเด่นจุดด้อยที่ควรรู้อะไรบ้าง รวมถึงเหมาะกับใคร เรามีคำตอบมาให้หมดทุกข้อในบทความนี้

 

รูปแบบห้องสตูดิโอ

เป็นห้องเดี่ยวที่มีขนาดกำลังพอดีไม่ใหญ่เกินไป ซึ่งส่วนมากโครงการจะทำออกมาไม่เกิน 25 ตารางเมตร แต่ถามว่ามีขนาดใหญ่กว่านี้ไหมก็มี เพียงแต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ และมักจะ รวมห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องครัวไว้ด้วยกัน แน่นอนว่าห้องน้ำแยกไว้อยู่แล้ว แต่ก็มีบางคอนโดที่ใช้บานเลื่อนกั้นห้องครัวไว้ให้แค่นั้น ที่เหลือก็คือใช้พื้นที่รวมกันทั้งหมด 

จุดเด่นห้องสตูดิโอ เหมาะกับใครกันแน่?

 

จุดเด่นห้องสตูดิโอ

1. ราคาย่อมเยาทำเลก็ดี

เพราะคิดราคาเป็นตารางเมตร ทำให้ห้องสตูดิโอที่มีพื้นที่ไม่มากได้มาในราคาที่ถูก และยังได้ในทำเลที่ค่อนข้างดี ติดรถไฟฟ้าและอยู่ในเมืองอีกต่างหาก รวมถึงการได้ใช้ส่วนกลางได้อย่างเต็มที่ เมื่อเทียบเท่ากับห้องขนาดอื่นๆ ที่มีราคาแพงกว่า

จุดเด่นห้องสตูดิโอ เหมาะกับใครกันแน่?

 

2. ตกแต่งได้ตามใจชอบ

เมื่อเป็นห้องโล่งที่ไม่มีอะไรมาขวางกั้น ทำให้เราอยากจะทำอะไรกับห้องก็ได้อย่างอิสระ หมายความว่าอยากจะกั้นระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องนอน โดยใช้เฟอร์นิเจอร์กั้นก็สามารถทำได้ หรือจะใช้ผ้าม่าน บานเลื่อน แม้แต่ไม่กั้นปล่อยโล่ง คือยืดหยุ่นตกแต่งได้หมดเลยตามสไตล์ของแต่ละคน 

ขอบคุณภาพ : home-designing

 

3. ทำความสะอาดง่ายและรวดเร็ว

อย่างที่บอกว่าห้องมีพื้นที่ขนาดไม่มาก ทำให้เฟอร์นิเจอร์มีน้อยชิ้นตามไปด้วย เวลาทำความสะอาดเลยไม่ต้องเสียเวลาทำทีละห้องๆ เพราะทุกห้องเชื่อมถึงกันหมด จึงใช้เวลาทำน้อยกว่าเมื่อเทียบกับห้องขนาดใหญ่ ทำให้การทำความสะอาดเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว

Black woman is cleaning room

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

จุดด้อยห้องสตูดิโอ

1. ความเป็นส่วนตัวที่น้อยลง

ได้ความเป็นส่วนตัวน้อย เวลามีเพื่อนหรือใครมาหาที่ห้อง ก็เหมือนเราเปิดเผยทุกอย่างให้เค้าเห็น เนื่องจากเค้าจะมองเห็นในส่วนของห้องนอน ที่มีทั้งที่นอนและโต๊ะเครื่องแป้ง ซึ่งเป็นส่วนที่คนภายนอกไม่ควรจะเห็น 

People Gathered Inside House Sitting on Sofa

 

2. เลือกเฟอร์นิเจอร์ไม่ดีทำให้ห้องอึดอัด

อย่างที่บอกไปว่าขนาดห้องไม่ได้มีมากพอที่จะใส่เฟอร์นิเจอร์ได้หลายชิ้น เพราะถ้ายัดเข้าไปอยู่ด้วยกันเยอะๆ จะทำให้ห้องดูแคบและอึดอัดกว่าเดิม ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ควรมีขนาดไม่ใหญ่ สามารถใช้ได้หลายฟังก์ชั่นในชิ้นเดียว และของตกแต่งก็ต้องไม่เยอะจนเกินไป เพื่อให้ห้องดูโปร่งอยู่แล้วสบาย

brown wooden table

 

3. เสียเงินเพิ่มกับส่วนอื่น

แม้จะได้ราคาห้องที่ถูกก็จริง แต่ถ้าเกิดอยากกั้นห้องเพื่อให้เป็นสัดส่วนขึ้นมา เราก็อาจต้องเสียเงินเพิ่ม ไปกับพวกบานเลื่อน พาร์ทิชั่น ผ้าม่าน หรือเฟอร์นิเจอร์เพื่อนำมากั้น เป็นต้น ดังนั้นก็ต้องเทียบราคาดูว่าแบบไหนคุ้มค่าและชอบมากกว่า  

three assorted U.S. dollar banknotes

 

ห้องสตูดิโอเหมาะกับใคร

อย่างแรกเลยคือเหมาะกับ คนที่งบประมาณไม่มาก แต่อยากได้ทำเลที่ดีอยู่ใจกลางเมือง อย่างนักเรียนนักศึกษารวมถึง First Jobber และด้วยห้องมีพื้นที่จำกัดการอยู่คนเดียวจะสะดวกสบายกว่า ซึ่งถ้าถามว่าอยู่เป็นคู่ได้ไหมก็ได้อยู่แหละ แต่อาจต้องเลือกห้องสตูดิโอแบบขนาดใหญ่สุด เพื่อให้แต่ละคนมีพื้นที่ในการใช้ชีวิตอยู่ในห้องได้มากขึ้น รวมถึงต้องเป็นคนที่ยอมรับได้กับห้องที่เปิดใช้ทุกส่วนในพื้นที่เดียวกัน 

OP3

ขอบคุณภาพ : planete-deco

 

นี่คือความเป็น ห้องสตูดิโอ ที่มีทั้งข้อเด่นข้อด้อยไม่ต่างจากห้องอื่นๆ ซึ่งก็ต้องดูว่าห้องแบบนี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความเป็นอยู่ของเราไหม หรือสามารถดัดแปลงได้มากน้อยแค่ไหนเพื่อให้เข้ากับเรา ซึ่งใครมองว่าห้องสตูดิโอนี่แหละลงตัวที่สุดแล้วก็จัดไปเลยหนึ่งห้อง!

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider