Knowledge
icon share

วิธีดูแลรักษามีด ให้คมเหมือนใหม่ ไม่เป็นสนิม

Triumph 2020-02-26 11:02:14
วิธีดูแลรักษามีด ให้คมเหมือนใหม่ ไม่เป็นสนิม

 

"มีด" ถือเป็นเครื่องครัวสามัญที่แทบจะมีกันทุกบ้าน แม้แต่บ้านที่ไม่ทำครัวยังมีเลยครับ เพราะมีดเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์มาก ทั้งทำกับข้าวก็ได้ หั่นผลไม้ก็ได้ ตัดซองขนม หรือกรีดห่อพัสดุก็ได้อีก แต่ถ้าใช้บ่อย ใช้ไม่ดี หรือใช้ผิดวิธี มีดก็จะหมดคมเร็วหรือเป็นสนิมได้ครับ

 

ในเมื่อประโยชน์เยอะขนาดนี้ ก็ต้องดูแลกันหน่อย วันนี้ผมนำวิธีดูแลรักษามีดให้ดูเหมือนใหม่ ไม่เป็นสนิมมาฝากกันครับ รับรองว่าทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากแน่นอน 

 

เมื่อมีดเป็นสนิม ควรทำอย่างไร

บางคนเห็นมีดเป็นสนิมก็จะทิ้งอย่างเดียว จริง ๆ แล้วมันพอมีทางแก้นะครับ หลายวิธีเลยด้วย ดังนี้

 

1. มะนาว + เกลือ

สูตรแรกเป็นการใช้ของพื้น ๆ ที่น่าจะมีทุกบ้านครับ นั่นก็คือ มะนาวกับเกลือนั่นเอง (เปรี้ยวปาก) แต่ไม่ได้อามากินนะครับ เอามาใช้ขัดคราบสนิมออกต่างหาก วิธีการก็ง่าย ๆ ครับ เริ่มจากเอาเกลือทาบนบริเวณที่เป็นสนิมให้ทั่ว จากนั้นบีบมะนาวให้ชุ่มทั่วบริเวณครับ ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วจึงใช้ผิวมะนาวขัดสนิมออกให้หมด จากนั้นล้างให้สะอาดครับ 

 

นอกจากนี้ ถ้าใครมีกรดซิตริกก็ใช้ได้เหมือนกันครับ โดยผสมกรดซิตริก 2-3 ช้อนโต๊ะ ลงในน้ำอุ่น แล้วนำมีดที่เป็นสนิมแช่ทิ้งไว้ 1 คืน เช้ามาค่อยใช้แปรงขัดสนิมออกครับ

วิธีดูแลรักษามีด ให้คมเหมือนใหม่ ไม่เป็นสนิม

ขอบคุณภาพจาก pd.co.th

 

2. มันฝรั่ง + น้ำยาล้างจาน

วิธีกำจัดสนิมอีกสูตรหนึ่งที่ใช้ได้ผล ก็คือการใช้มันฝรั่งร่วมกันน้ำยาล้างจานครับ วิธีการก็คือให้ผ่ามันฝรั่งออกแล้วนำมันมาใช้แทนฟองน้ำครับ จากนั้นใช้น้ำยาล้างจานหยดลงบนบริเวณที่เป็นสนิม แล้วใช้มันฝรั่งขัดเลยครับ อ้อ วิธีนี้ใช้ได้กับกรณีที่เป็นสนิมไม่เยอะนะครับ ถ้าสนิมกินเยอะมากแล้วก็ใช้วิธีอื่นดีกว่า

วิธีดูแลรักษามีด ให้คมเหมือนใหม่ ไม่เป็นสนิม

ขอบคุณภาพจาก thaihometown.com, decor.mthai.com

 

3. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ใช้กำจัดสนิมบนมีดได้ครับ วิธีการก็คือให้แช่มีดที่เป็นสนิมลงในน้ำส้มสายชู หรือจะใช้ผ้าขี้ริ้วชุบน้ำส้มสายชูแล้วพันมีดที่เป็นสนิมไว้ก็ได้เหมือนกันครับ แล้วทิ้งไว้ 1 คืน เช้ามาก็จัดการขัดให้เรียบร้อย นอกจากนี้ ถ้าไม่อยากรอนานทั้งคืนก็ลองใช้กระดาษฟอยล์ชุบน้ำส้มสายชูแล้วขัดเลยก็ได้ครับ ได้ผลเช่นกัน

วิธีดูแลรักษามีด ให้คมเหมือนใหม่ ไม่เป็นสนิม

ขอบคุณภาพจาก today.line.me

 

4. เบ้กกิ้งโซดา

วิธีการใช้เบ้กกิ้งโซดากำจัดสนิมก็ง่าย ๆ ครับ เริ่มจากนำมีดที่เป็นสนิมไปล้างน้ำให้สะอาดและเช็ดพอหมาด ๆ จากนั้นโรยเบ้กกิ้งโซดาลงบนบริเวณที่เป็นสนิมให้ทั่ว ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วค่อยใช้แปรงขัดสนิมออกครับ ถ้ามีดเป็นสนิมเยอะก็อาจต้องโรยเบ้กกิ้งโซดาทิ้งไว้นานหน่อยค่อยขัดนะครับ

วิธีดูแลรักษามีด ให้คมเหมือนใหม่ ไม่เป็นสนิม

ขอบคุณภาพจาก honestdocs.co

 

วิธียืดอายุการใช้งานของมีด 

หากกลัวมีดจะเป็นสนิม ไม่อยากซื้อใหม่บ่อย ๆ ให้ใช้วิธีรักษามีดตามนี้เลยครับ 

 

1. ไม่ใช้มีดผิดประเภท อย่างการนำไปฟันไม้ ตัดกระดาษ หรือตัดพลาสติกแข็ง เพราะการใช้งานผิดประเภทอาจทำให้มีดบิ่นหรือเสียความคมได้ครับ ควรใช้กรรไกรหรือคัตเตอร์แทนจะดีกว่า

 

2. อย่าวางมีดไว้ใกล้ความร้อน อย่างกองไฟหรือเตาแก๊ส เพราะมีดถ้าโดนความร้อนอาจทำให้เสียรูปทรงและหมดคมได้ครับ

 

3. ทำความสะอาดมีดทุกครั้งหลังใช้งาน โดยล้างด้วยน้ำสบู่อ่อน ๆ ไม่ควรใช้ฝอยขัดนะครับเพราะอาจทำให้เนื้อมีดเสียหายได้ จากนั้นเช็ดให้แห้ง ต้องดูให้แน่ใจว่ามีดแห้งสนิทจริง ๆ นะครับ ไม่อย่างนั้นสนิมกินแน่นอน

 

4. ไม่ควรแช่มีดในน้ำ บางคนอาจแช่มีดลงไปในน้ำพร้อมกับถ้วยชามตอนล้าง แต่การทำอย่างนั้นอาจทำให้ด้ามมีดหลวมได้ครับ แล้วในอนาคตใบมีดอาจหลุดได้

 

5. ลับมีดทุกครั้งก่อนเก็บ หลังจากล้างมีดจนสะอาดและเช็ดให้แห้งเรียบร้อยแล้ว ให้ลับมีดกับหินลับมีดเพื่อรักษาความคมของมีดก่อนเก็บ ก็จะถือเป็นการยืดอายุการใช้งานได้อีกทางหนึ่งครับ 

 

6. ทาจาระบี หรือชโลมน้ำมัน เพื่อไม่ให้ใบมีดสัมผัสอากาศและความชื้น ก็จะช่วยป้องกันการเกิดสนิมได้ครับ 

 

วิธีดูแลรักษามีด ให้คมเหมือนใหม่ ไม่เป็นสนิม

 

แจกเคล็ดลับกันขนาดนี้แล้ว หวังว่าเพื่อน ๆ จะนำเทคนิคดี ๆ กลับไปดูแลมีดทำครัวเล่มน้อยที่บ้านกันด้วยนะครับ เพราะมันทำได้ไม่ยากเลย แถมยังสามารถกำจัดทั้งสนิมตัวร้าย และยืดอายุการใช้งานของมีดให้นานขึ้นได้อีกด้วย 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider