Knowledge
icon share

แต่งบ้านเท่ๆ ดูมีเสน่ห์ ในสไตล์ Industrial

NESSLE 2020-03-06 15:50:43
แต่งบ้านเท่ๆ ดูมีเสน่ห์ ในสไตล์ Industrial

 

แต่งบ้านในสไตล์ Loft เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันเยอะและก็เป็นที่นิยมอย่างมาก แต่ยังมีการตกแต่งบ้านอีกแบบหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือ Industrial style เหมาะกับคนที่ชอบความชิคๆ เท่ๆ แต่หน้าตาดีไซน์ของสไตล์นี้จะเป็นยังไงไปทำความรู้จักกันเถอะ!

 

ที่มาที่ไปของสไตล์ Industrial

จุดเริ่มต้นของ Industrial style คือต้องย้อนไปตั้งแต่ปี 30’s หรือประมาณ 40-50 ปีก่อน ในช่วงหลังปฏิวัติอุตสาหกรรม โรงงานจากในเมืองต่างถูกย้ายไปยังชานเมือง ทำให้เหลือแต่โครงสร้างอาคารเอาไว้ นักออกแบบสมัยก่อนก็เลยได้ไอเดียนำโรงงาน โกดังที่ร้างและไม่ได้ใช้แล้วมาดัดแปลงเป็นที่อยู่อาศัย

Fabrikhalle, ฮอลล์, โรงงาน, โรงงานเว็บไซต์

 

โครงสร้างต้องคงอยู่

สิ่งที่ทำให้สไตล์นี้โดดเด่น คงเป็นเรื่องโครงสร้างที่คงอยู่ไว้ในรูปแบบเดิม และมีการเลียนแบบโรงงานเก่า โดยจะต้องโชว์พวกเหล็ก ท่อน้ำเหล็ก ท่อแอร์ ที่ถูกซ่อนเอาไว้ออกมาให้เห็นกับตา เพราะจะทำให้บ้านดูเหมือนกับโรงงาน โดยเราอาจจะเลือกเผยให้เห็นวัสดุก่อสร้างบางส่วน หรือเห็นทั้งหมดก็ได้แล้วแต่ความชอบ ซึ่งพอเหลือแต่โครงสร้างจะทำให้เพดานดูสูงและบ้านดูโปร่งโล่งมากกว่าปกติ

ขอบคุณภาพ : dezeen

 

เปลือยตั้งแต่พื้นไปจนถึงผนัง

นอกจากโครงสร้างอาคารที่ต้องโชว์แล้ว ยังมีพื้นที่ควรเป็นแบบปูนเปลือย ได้ทั้งแบบด้านและแบบขัดมัน หรือถ้ากลัวว่าบ้านจะดูดิบไปก็อาจจะเป็นพื้นไม้ที่ไม่ต้องขัดเงาปล่อยเซอร์ไปเลย ด้านผนังก็เช่นเดียวกันขัดสีออกให้เหลือแต่ปูนเปลือย แต่ถ้าใครชอบให้มีลายหน่อยทำเป็นผนังอิฐก็ยังได้

brown brick wall

 

เฉดสีที่เข้ากับสไตล์ Industrial

แน่นอนว่าต้องเป็นโทนสีเข้มอย่าง สีน้ำตาล สีส้มอิฐ สีเทา และสีดำ เป็นโทนสีธรรมชาติและสีที่มาจากโครงสร้างที่เราเปลือยโชว์ไว้ หรือจะแซมสีอื่นนอกจากสีนี้ไปก็ได้ แต่พยายามอย่าเลือกสีให้หลุดออกจากธีมมากนัก เพราะการคุมโทนสีจะทำให้ดูเป็นไปทิศทางเดียวกัน 

แต่งบ้านเท่ๆ ดูมีเสน่ห์ ในสไตล์ Industrial

ขอบคุณภาพ : homestolove

 

วัสดุเฟอร์นิเจอร์ เหล็ก ไม้ และกระจก

เพื่อให้อารมณ์เหมือนโรงงานหรือโกดัง วัสดุและพวกเฟอร์นิเจอร์จึงไม่ใช่แนวโมเดิร์น แต่จะเป็นจำพวก เหล็ก ไม้ และกระจก ซึ่งก็มีให้เลือกซื้อที่หลากหลาย ไม่ต่างจากสไตล์อื่นๆ ซึ่งต้องเลือกแบบที่ดูเป็นแนววินเทจๆ เก่าๆ แต่เก๋าหน่อย อย่างถ้าจะเลือกโต๊ะตู้เตียงที่เป็นไม้ ก็ควรเป็นไม้ที่ไม่ต้องเรียบเนียนเพอร์เฟคเท่าไหร่ เหมือนผ่านการใช้งานมาแล้วแต่เป็นมือหนึ่งนะ 

 

ส่วนเหล็กและกระจก ที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ก็เช่น ตู้เก็บของ ชั้นวางทีวี หรือกั้นพื้นที่ด้วยกระจกก็ดูดีไม่แพ้กัน ด้านการเลือกโซฟาเป็นแบบหนังจะดูลงตัวมาก โดยเน้นไปที่สีน้ำตาลหรือสีส้มอิฐที่ยังอยู่ในเฉดสีข้างต้น ทำให้ต้องตัดใจโซฟาที่เป็นโทนสีสว่างออกไปได้เลย 

black leather couch with gray throw pillwo

 

ด้วยความที่ไม่ค่อยมีสีสันสดใส ทำให้ห้องของเราเกิดความดิบ ความเท่ แต่ก็น่าอยู่ไม่แพ้สไตล์อื่น ซึ่งต้องบอกก่อนว่าการตกแต่งห้อง Industrial style เหมาะกับคนทุกเพศก็จริง แต่ควรมีไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบแนวนี้ด้วย ไม่อย่างนั้นอยู่ๆ ไปจะเกิดความรู้สึกเบื่อหรือกลัวห้องขึ้นมาทันที ฉะนั้นใครคิดว่า Industrial style นี่แหละคือสิ่งที่เหมาะกับห้องของตัวเองแล้ว ก็ไปให้สุดเลยอย่าได้หวั่นเกรงสิ่งใด!

 
 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider