News
icon share

คมนาคมรื้อไลเซนส์ธุรกิจการบิน ตั้งทีมกลั่นกรองปลดล็อก ICAO

LivingInsider Report 2016-09-27 12:36:51
คมนาคมรื้อไลเซนส์ธุรกิจการบิน ตั้งทีมกลั่นกรองปลดล็อก ICAO

 

 

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และรักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) วันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติข้อกฎหมายการบิน ได้แก่ 1.ให้กระทรวงคมนาคมทำประกาศกระทรวงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไขออกใบอนุญาตการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL) โดยตั้งคณะกลั่นกรองมี ผอ.กพท.เป็นประธานก่อนเสนอให้รัฐมนตรีออกใบอนุญาตเพื่อความโปร่งใส จากเดิมรัฐมนตรีจะพิจารณาเอง

 


ซึ่งใบอนุญาตมี 3 ประเภท คือ 1.ใบอนุญาตประจำ สำหรับสายการบิน มีตารางเวลาที่แน่นอน อายุไม่เกิน 5 ปี 2.ใบอนุญาตไม่ประจำ สำหรับสายการบินเป็นชาร์เตอร์ไฟลต์ อายุไม่เกิน 5 ปี และ 3.ใบอนุญาตการประกอบกิจการพาณิชย์ เช่น เฮลิคอปเตอร์ โดรนหรือรับจ้างชมวิว อายุไม่เกิน 3 ปี
 


2.ปรับการถือหุ้นจัดตั้งสายการบินใหม่ เดิมบริษัทไทย 51% และบริษัทต่างชาติ 49% จะเพิ่มการตรวจสอบบริษัทไทยป้องกันปัญหานอมินี โดยตรวจสอบรายชื่อบริษัทจากข้อมูลกระทรวงพาณิชย์ อีกทั้งบริษัทจะขอใบอนุญาตแบบประจำต้องมีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท แบงก์การันตี 5% ส่วนใบอนุญาตแบบไม่ประจำ มีทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท และใบอนุญาตการประกอบกิจการพาณิชย์ ไม่กำหนดทุนจดทะเบียน และกำหนดทำประกันภัยให้ครอบคลุมบุคคลที่ 3 ตามที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนดด้วย
 


อีกทั้งยังมีกำหนดอายุเครื่องบินโดยสารต้องมีอายุไม่เกิน 16 ปี จากเดิม 14 ปี ส่วนเครื่องบินบรรทุกสินค้า (คาร์โก้) มีอายุไม่เกิน 18 ปี จากเดิม 14 ปี ในการประกอบการต้องมีเครื่องบินไม่น้อยกว่า 2 ลำ
 


"แบงก์การันตี 5% ของทุนจดทะเบียน หากเลิกกิจการ สามารถใช้วงเงินนี้จ่ายค่าชดเชยและเสียหายได้ ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ จะออกเป็นข้อบังคับ กบร. ประกาศใช้ ต.ค. นี้ ซึ่งผู้ที่ขอจดทะเบียนและใบอนุญาตใหม่ หากได้ใบอนุญาตไปแล้ว จะมีผลก็ต่อเมื่อมาต่อใบอนุญาตใหม่"
 


3.กบร.เห็นชอบตามที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เสนอ การรักษาความสงบเรียบร้อยในเขตท่าอากาศยาน เพื่อสามารถจัดการเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ทันที โดยขอให้รัฐมนตรีออกประกาศกฎกระทรวง ซึ่งบังคับใช้ได้ทุกท่าอากาศยาน โดยให้นำร่างนี้ผนวกไว้ใน พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497
 


4.เห็นชอบข้อบังคับเก็บค่าบริการจอดเครื่องบินในสนามบินเป็นเวลานาน จากปัจจุบันเริ่มต้น 880 บาท/วัน เก็บเพิ่ม 21 บาทตามขนาดเครื่องบิน สูงสุดไม่เกิน 900 บาท/วัน หากจอดเกิน 15 วันเก็บ 2 เท่า หากเกินทุก 15 วันจะเพิ่ม 1 เท่า สูงสุดไม่เกินวันละ 10,000 บาท เริ่มใช้ ต.ค.นี้
 


นอกจากนี้ยังเห็นชอบแก้ข้อบังคับ อายุเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ จากเดิมไม่เกิน 60 ปี เป็น 63 ปี ให้สอดคล้องกับคำสั่ง คสช. ให้รับนักบินที่อายุเกิน 60 ปีได้

 

 

ขอบคุณข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1474880053
 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider